Cầu ‘treo’ đẩy cảng cá vào thế khó

Ngày 13-4, có mặt tại cảng cá Gành Hào (huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) chúng tôi ghi nhận cảnh đìu hiu dù lúc này chuẩn bị vào cao điểm đánh bắt thủy hải sản. Một chủ doanh nghiệp (DN) thu mua thủy hải sản tại cảng là ông Liên Văn Lợi cho biết vừa qua có một số tàu cá bỏ cảng mà nguyên nhân là phải tốn thêm chi phí “tăng bo” hàng hóa.

Trước đó, chiếc cầu Giá Rai nối cảng cá với quốc lộ 1A bị một xà lan va vào trụ cầu nên tải trọng cầu hạ từ tám tấn xuống còn năm tấn. Như vậy việc chở thủy hải sản không thể dùng xe tám tấn như trước mà chuyển qua xe năm tấn. Điều này làm hoạt động của cảng cá thêm khó khăn do chi phí vận chuyển tăng thêm khoảng 1,6 triệu đồng/xe tám tấn. “Do tăng chi phí vận chuyển, chúng tôi phải giảm giá mua thủy hải sản. Hệ quả là mỗi chuyến ghe cào (thường kéo dài cả tháng) thì ngư dân thất thu 40-50 triệu đồng nên họ đã dần bỏ chúng tôi” - ông Nguyễn Hiền Sỹ, DNTN Hoa Tuấn, nói.

Cầu Giá Rai cũ bị hạ tải trọng năm tấn, đẩy hoạt động của cảng cá vào thế khó, càng làm người dân bức xúc vì cầu mới đã xong nhưng chỉ để ngó. Ảnh: TRẦN VŨ

Đây cũng là lo sợ chung của các DN hoạt động lâu năm tại cảng, có lượng hàng hóa thông qua cảng mỗi năm trên 120.000 tấn, đem công ăn việc làm đến cho hàng ngàn lao động tại địa phương.

Điều nghịch lý ở đây là cầu đường từ cảng cá Gành Hào nối với quốc lộ 1A đã nâng cấp xong, cho phép xe hàng chục tấn qua lại, trong đó có cầu Giá Rai mới (cho xe 30 tấn lưu thông) song lối vào cảng cá vẫn tắc. Nguyên nhân là cầu mới đã hoàn thành từ năm 2014 nhưng vẫn chưa có đường dẫn. Ông Lê Thanh Nhã - Giám đốc Ban quản lý dự án Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu cho biết đang khẩn trương kiểm định tải trọng của cầu cũ để xem có thể nâng tải trọng lên nhằm giải quyết trước mắt nhu cầu vận chuyển thủy hải sản. Ngoài ra “chúng tôi đang xúc tiến thi công phần còn lại của dự án cầu Giá Rai mới nhưng sớm nhất phải mất 12 tháng nữa mới có thể đưa cầu mới vào sử dụng được” - ông Nhã nói.

Được biết kế hoạch trước đây đặt ra cầu mới sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác từ đầu năm 2015. Vậy tại sao có sự chậm trễ này? Ông Ngô Hữu Dũng, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu, nói rõ đây là trách nhiệm của tỉnh Bạc Liêu, trong đó có Sở GTVT. Tuy nhiên, theo ông Dũng thì Sở GTVT đã nhiều lần đề nghị bố trí vốn để hoàn thiện các hạng mục còn lại, đưa cầu Giá Rai mới vào khai thác để thông đường vào cảng nhưng UBND tỉnh Bạc Liêu vẫn chưa trả lời. Trong khi đó, bà Cao Xuân Thu Vân, người phát ngôn của UBND tỉnh Bạc Liêu, cho biết sẽ kiểm tra lại và trả lời sau.

Theo Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu, ở dự án cầu Giá Rai mới cần thêm 177 tỉ đồng để hoàn thiện mố cầu, đường dẫn đưa vào sử dụng. Trong số này, có đội vốn thêm 95 tỉ đồng nên Sở GTVT đã đề nghị điều chỉnh tổng mức đầu tư. Tuy vậy, hiện UBND tỉnh Bạc Liêu vẫn chưa trả lời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm