Chấm dứt dự án nạo vét sông Cầu ở Bắc Ninh

Đầu năm 2014, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam có chủ trương đầu tư Dự án nạo vét, duy tu luồng đường thủy nội địa kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Cầu (Bắc Ninh – Bắc Giang). Trong quá trình chuẩn bị đầu tư, phải có ý kiến chấp thuận của chính quyền địa phương, nơi thực hiện dự án.

“Tại thời điểm đó, ông Nguyễn Tử Quỳnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh với vai trò là Phó chủ tịch đã có văn bản đồng ý chủ trương đầu tư dự án. Dựa trên các văn bản đó, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam phê duyệt dự án và ký hợp đồng thi công với nhà đầu tư…”- ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam thông tin với Pháp Luật TP.HCM.

.Sau đó dự án được triển khai như thế nào thưa ông?

+ Năm 2015 nhà đầu tư làm thủ tục với tỉnh Bắc Ninh – Bắc Giang một lần nữa để tiến hành dự án. Tuy nhiên, đến lúc tiến hành thi công thì vướng do tỉnh Bắc Ninh không ủng hộ, vì vậy dự án không được thực hiện.

Ngày 1-12-2016, UBND tỉnh Bắc Ninh có đề nghị dừng việc thi công dự án. Ngày 5-12-2016, Cục Đường thủy nội địa yêu cầu nhà đầu tư tạm dừng để khảo sát lại toàn tuyến sông Cầu, đánh giá sự cần thiết để tiếp tục dự án.

Đầu năm 2017, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Bộ trưởng Bộ GTVT nhận được đơn kiến nghị của hơn 10 người dân, với mong muốn khơi thông luồng lạch trên sông Cầu vì các tàu bị mắc cạn.

Xác định đây là vấn đề khẩn cấp và nhằm mục đích để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Bộ GTVT có chỉ đạo đơn vị chủ trì phối hợp với các địa phương khảo sát lại đoạn sông trên để có căn cứ tiến hành khởi động lại dự án. Việc khảo sát có đại diện UBND tỉnh, công an, UBND huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh và các đơn vị liên quan. Kết quả khảo sát cho thấy, có 3 trong số 4 đoạn cạn thuộc dự án trên địa bàn xã Phù Lãng (Quế Võ) chưa đạt chuẩn tắc theo thiết kế. Khối lượng nạo vét để đạt chuẩn cần khoảng 6.180m3.

Ngoài ra, thời điểm đó báo chí cũng vào cuộc đăng các thông tin, với nội dung nói có dự án nhưng luồng lạch khan cạn, chủ tàu kêu cứu. Nên sự vào cuộc của cơ quan chức năng là cần thiết.

ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam khẳng định sẽ chấm dứt dự án nạo vét sông Cầu.

Trên cơ sở đó, ngày 22-2-2017, Bộ GTVT đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang đề nghị tạo điều kiện hỗ trợ, hướng dẫn nhà đầu tư để tiếp tục thi công nạo vét tại những vị trí chưa đảm bảo chuẩn tắc luồng đã được Cục Đường thủy nội địa phê duyệt.

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam có văn bản đề nghị nhà đầu tư thực hiện triển khai thi công. Nhưng chỉ thi công khi tỉnh Bắc Ninh đồng ý và cũng đề nghị với nhà đầu tư phải tiến hành lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, đăng ký tàu, bè để chính quyền địa phương thực hiện kiểm tra, giám sát. Trên tinh thần cả hai bên phải phối hợp với nhau.

Tuy nhiên, đến đầu tháng 3-2017, nhà đầu tư dự án đã có đề nghị cho dừng thực hiện dự án. Nguyên nhân được đơn vị thi công báo cáo là do trên sông có nhiều cát tặc không thể triển khai được dự án. Đến ngày 8-3, Cục Đường thủy nội địa có văn bản thống nhất với nhà đầu tư tạm dừng dự án.

. Như ông nói thì dự án này chưa được triển khai thực hiện?

+ Đúng vậy, tôi khẳng định trên khúc sông đó hiện nay chưa có đơn vị nào đảm bảo tiêu chuẩn thi công. Tất cả những trường hợp được gọi là thi công trên sông là cát tặc, mà cát tặc thì chính quyền địa phương phải vào cuộc để bắt và xử lý, chứ không thể nói đó là nạo vét tận thu được.

Hiện chúng tôi rất ủng hộ tỉnh Bắc Ninh xử lý cát tặc, vì cát tặc hoành hành sẽ phá hại giao thông đường thủy.

. Vậy sau khi tạm dừng thì đơn vị có cho tiếp tục dự án không thưa ông?

Sau khi có phản ánh của tỉnh Bắc Ninh chúng tôi đã họp và quyết định chấm dứt luôn dự án, thanh lý hợp đồng với nhà đầu tư. Đồng thời, chúng tôi cũng yêu cầu các cơ quan chức năng làm rõ những bất cập trong quá trình thực hiện dự án, nhằm công khai minh bạch, đặc biệt để biết được đằng sau vụ này là gì?

Xin cảm ơn ông!

 

           Lãnh đạo tỉnh kêu cứu vì bị đe dọa

Trước đó, ngày 15-3, ông Nguyễn Tử Quỳnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, đã gửi văn bản kiến nghị tới Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo làm rõ việc một số cán bộ tỉnh và cá nhân ông bị đe dọa sau khi đề nghị dừng các dự án khai thác cát.

Theo đó, Công ty Cổ phần Trục vớt luồng Hạ Lưu được Cục Đường thủy nội địa Việt Nam phê duyệt thực hiện dự án nạo vét, duy tu luồng đường thủy nội địa quốc gia kết hợp với tận thu sản phẩm trên sông Cầu. Tuy nhiên, thời gian qua UBND tỉnh Bắc Ninh kiên quyết đề nghị dừng triển khai thực hiện dự án trên. Lý do bởi đã xảy ra hiện tượng lợi dụng dự án để khai thác cát trái phép.

Thế nhưng UBND tỉnh Bắc Ninh tiếp tục nhận được văn bản của Bộ GTVT và của Cục Đường thủy nội địa đề nghị tiếp tục tạo điều kiện thực hiện dự án. UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị Thủ tướng Chính phủ không cho tiếp tục triển khai thực hiện dự án Đặc biệt, UBND tỉnh này đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân sự việc, điều tra các cá nhân từ trung ương đến địa phương đứng ra bảo kê, đe dọa các cán bộ chuyên môn, lãnh đạo sở, ngành và chủ tịch UBND tỉnh, làm sự việc ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm