Chậm khắc phục lún, sụp dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè

Đến ngày 16-6, vị trí lún sụp ở đường Trường Sa (gần góc đường Trường Sa - Đặng Văn Ngữ, phường 14, quận Phú Nhuận, TP.HCM) vẫn chưa khắc phục xong. Đây là một trong các điểm lún sụp xảy ra gần đây nhất trên đường Trường Sa - Hoàng Sa, thuộc dự án Vệ sinh môi trường (VSMT) lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Gây nguy hiểm, kẹt xe liên lục

“Tôi thấy lô cốt này xuất hiện mấy tháng nay rồi. Họ rào chắn chiếm gần nửa làn đường nên kẹt xe liên tục, nhất là vào đầu giờ sáng và cuối buổi chiều. Chưa kể rào chắn còn gây nguy hiểm cho người đi đường” - ông T., bảo vệ của một cửa hàng đối diện vị trí sụp lún đang được rào chắn, phản ánh.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vị trí lún sụp nói trên xảy ra từ ngày 11-4. Ban Quản lý (BQL) đầu tư dự án VSMT TP.HCM xác định hố sụp có hàm ếch bên dưới rất sâu, chu vi rộng hơn 3,2 m, dài hơn 6 m.

Công tác khắc phục xử lý lún sụp đã triển khai từ ngày 27-4 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Do việc khắc phục sự cố quá chậm nên mới đây, Trung tâm Chống ngập đã có văn bản đề nghị BQL dự án VSMT chỉ đạo nhà thầu thi công nhanh chóng, hoàn trả mặt bằng.

Một cán bộ tham gia khắc phục sự cố trên cho hay do hố sụp nằm gần một giếng thu gom nước (gọi là giếng Shaft) nên việc khảo sát tìm nguyên nhân, tìm giải pháp khắc phục rất khó khăn. Vị này giải thích: “Đến cuối tháng 5-2016, các bên liên quan mới xác định được nguyên nhân là do cừ trên lưng cống D600 (600 mm) băng ngang kênh bị hở làm cho đất đá bị cuốn trôi ra kênh. Ngoài ra tại vị trí kích ống D600 và “mắt mềm” của giếng Shaft cũng không kín nên xảy ra tình trạng nước ngầm chảy vào giếng, cuốn theo đất vào bên trong giếng… Để khắc phục sự cố phải đào sâu đến 6 m, rất phức tạp, chúng tôi đã phải xin gia hạn giấy phép đào đường hai lần rồi nhưng vẫn chưa xử lý xong”.

Điểm lún sụp này xảy ra từ tháng 4-2016 nhưng đến nay vẫn chưa khắc phục xong. Ảnh: KB

Điểm lún sụp khác do nổ bung nắp giếng dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Ảnh: KB

Sẽ bổ sung hệ thống thoát khí

Trước các sự cố lún sụp xảy ra liên tục dọc đường Trường Sa - Hoàng Sa (đường ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè) từ năm 2015, Sở GTVT TP đã yêu cầu BQL dự án VSMT phải tập trung nghiên cứu, lập phương án xử lý triệt để. Tuy nhiên, đến cuối tháng 5-2016, BQL dự án VSMT mới đưa ra một số phương án khắc phục cơ bản là hạn chế tình trạng “yếm khí” trong hệ thống cống thoát nước.

Cụ thể, trong báo cáo mới đây cho Sở GTVT TP, BQL dự án VSMT cho biết đã thuê một đơn vị tư vấn khảo sát, lập phương án khắc phục triệt để sự cố gây lún sụp mặt đường dọc tuyên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Qua quá trình khảo sát, tổ chức hội thảo, các bên liên quan thống nhất đưa ra một số giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng lún sụp bằng cách làm cho áp suất trong giếng bằng áp suất bên ngoài giếng. Để khắc phục triệt để sự cố, các đơn vị liên quan sẽ thiết kế bổ sung hệ thống thoát khí cho từng cổ giếng thu gom nước dọc kênh…

Phải trực gác, canh chừng sự cố

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một lãnh đạo Sở GTVT TP cho biết hiện Sở GTVT đang tổ chức lấy ý kiến của các sở, ngành liên quan về các phương án do BQL VSMT đề xuất nên chưa thể thống nhất sẽ chọn giải pháp nào. Dọc tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè có đến 34 giếng thu gom nước nên có thể sẽ phải phân ra những giếng nào cần ưu tiên thực hiện trước. Nếu thực hiện thành công mới áp dụng cho các giếng còn lại.

Trước mắt, để hạn chế tình trạng lún sụp dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, BQL dự án VSMT đề xuất nên tổ chức khoan lỗ thoát khí tạm cho các giếng có nắp nằm trên đường. Đồng thời, hiện Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị cũng cử người luân phiên trực gác, canh chừng các nắp giếng, nắp cống, hố gas, nhất là vào thời điểm trước, trong và sau các trận mưa.

14 vụ nổ gây sụp lún mặt đường

Từ năm 2012 đến nay, ít nhất đã xảy ra 14 lần nổ khí gây sụp lún, biến dạng mặt đường, bật nắp các giếng tách dòng dọc tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Các sự cố thường xảy ra vào mùa mưa, được cho do liên quan đến việc thoát khí trong hệ thống cống thoát trên tuyến kênh này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm