Chanh tươi Trung Quốc ở Việt Nam đầy chất độc

Chanh tươi Trung Quốc ở Việt Nam đầy chất độc ảnh 1

Vào đầu tháng 4, qua kiểm tra, Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản đã phát hiện 6 tấn chanh quả tươi được nhập từ Trung Quốc về Việt Nam có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức giới hạn cho phép.

Đó là nội dung công văn gửi Tổng cục Giám sát chất lượng, thanh tra và kiểm dịch Trung Quốc - AQSIQ ngày 27/5 của Cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản (NAFIQAD - Bộ NN-PTNT), về việc cảnh báo các lô hàng nhập khẩu có chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép.

Cụ thể, thời gian qua, NAFIQAD nhận được thông báo 17 trường hợp lô hàng thực phẩm với tổng lượng hàng lên đến 280 tấn có nguồn gốc thực vật nhập khẩu từ Trung Quốc xuất khẩu sang Việt Nam bị phát hiện dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật vượt quá mức quy định của Việt Nam.

Các lô hàng này có 8 loại trái cây Trung Quốc bao gồm: Nho tươi, chanh tươi, hồng quả, cà rốt, táo, cam tươi, quýt tươi và củ cải trắng. Trong đó, quýt tươi bị phát hiện vi phạm nhiều nhất với 8 lô hàng (126 tấn), cà rốt có 2 lô hàng (54 tấn), táo quả có 1 lô (40 tấn), nho quả tươi có 2 lô (20 tấn), còn lại mỗi mặt hàng có 1 lô vi phạm, khối lượng từ 6 đến 15 tấn.

Hóa chất thuốc bảo vệ thực vật bị phát hiện đều vượt mức quy định từ 0,1-3mg/kg bao gồm: Carbendazim (dùng để diệt nấm), Difenoconazol, Thiophanate, Propargite (dùng để diệt nhện) và Methomyl.

Gần đây nhất Cục đã phát hiện 6 tấn chanh quả tươi nhập từ Trung Quốc có dư lượng Carbendazim 0,7mg/kg vượt mức MRL quy định là 0,5 mg/kg.

Để tránh tái diễn tình trạng nêu trên, đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng, Cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản (NAFIQAD) đề nghị Cục An toàn thực phẩm xuất nhập khẩu thông báo cho các Cơ quan chức năng phía Trung Quốc điều tra nguyên nhân, truy xuất nguồn gốc lô hàng bị cảnh báo và áp dụng biện pháp khắc phục phù hợp và sớm thông báo kết quả thực hiện tới NAFIQAD./.

Theo Bảo Hân (Vietnamnet)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm