Chấp thuận chủ trương cho Bình Chánh lên quận

Đoàn giám sát của Quốc hội do Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND các quận Tân Bình, Tân Phú và huyện Bình Chánh về thực hiện các chính sách pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011 -2016.

Báo cáo với đoàn giám sát, Phó chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Nguyễn Văn Hồng cho biết, huyện có diện tích hơn 25.000 ha, dân số trên 637.000 nghìn người với 16 đơn vị hành chính cấp xã (trong đó có 1 thị trấn).

Ông Hồng cho biết, cuối năm 2016, UBND huyện đã phối hợp với Sở Nội vụ khảo sát. kết quả khảo sát cho thấy huyện Bình Chánh đã hội đủ các điều kiện để lên quận. “Trên cơ sở đó, chúng tôi đã có văn bản xin chủ trương thành lập quận và đã được UBND TP chấp thuận" - ông Hồng nói và cho biết sắp tới, UBND huyện sẽ phối hợp với các sở ban ngành thành lập đề án cụ thể trình Thành ủy và UBND TP.HCM xem xét.

Phó chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Nguyễn Văn Hồng nêu ý kiến tại buổi  làm việc với Đoàn giám sát của Quốc hội ngày  27-3. Ảnh: T.LÂM

Ông Hồng cho biết thêm, quy trình thủ tục để chuyển đổi từ mô hình chính quyền nông thôn (huyện) sang chính quyền đô thị (quận) mất từ 5 – 6 năm. Vì vậy, địa phương đã kiến nghị trung ương và TP cho phép áp dụng cơ chế quản lý nhà nước cấp phường đối với 4 xã có dân số trên 100.000 người, tốc độ đô thị hoá cao, gồm: Bình Hưng, Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B, Tân Kiên. Đồng thời kiến nghị điều chỉnh địa giới một số xã.

TP.HCM không có tình trạng lạm và lộng quyền

Tại buổi làm việc với UBND TP. HCM,  báo cáo với đoàn giám sát,  Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến khẳng định, trong chỉ đạo điều hành, UBND TP luôn bám sát, chấp hành và thực hiện nghiêm túc đường lối,  chính sách,  chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước,  chỉ đạo của Chính phủ, nghị quyết của Thành ủy và HĐND TP. 

Ông Tuyến cho biết, TP chú trọng giải quyết hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế đi đôi với phát triển văn hóa,  xã hội,  thực hiện công bằng xã hội,  giảm bớt khoảng cách giàu nghèo. 

"TP chủ động,  sáng tạo và nhất quán trong chỉ đạo,  điều hành phát triển kinh tế trên địa bàn theo đường lối đổi mới của Đảng. Do đó tại TP.HCM không có tình trạng lạm quyền và lộng quyền trong việc thực hiện những nhiệm vụ,  quyền hạn của UBND các cấp" - ông Tuyến nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy