Chất vấn gay gắt 2 vụ phá rừng ở Phú Yên

Các dự án liên quan đến phá rừng ở Phú Yên mà báo chí phản ánh gần đây là vấn đề được đề cập nhiều nhất tại cuộc tiếp xúc của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên với cử tri là nguyên lãnh đạo tỉnh này vào chiều 3-5.

Theo ông Nguyễn Văn Chín, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên, hai vụ việc gây bức xúc trong nhân dân gần đây là việc tỉnh cho phá trắng 377 ha rừng, trong đó có 273 ha rừng tự nhiên tại hai tiểu khu 310, 311 ở huyện Sông Hinh để giao cho Công ty CP Chăn nuôi Thảo Nguyên trồng cỏ nuôi bò và tỉnh cho đốn hạ, san ủi 116 ha rừng phòng hộ ven biển tại TP Tuy Hòa để làm dự án khu du lịch cao cấp New City.

Thiếu tướng Nguyễn Tự Lực, nguyên Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, cho rằng báo cáo của UBND tỉnh mang tính đối phó. Ảnh: TẤN LỘC

Sau khi báo chí phản ánh vụ phá rừng nuôi bò, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu UBND tỉnh Phú Yên kiểm ra, làm rõ các thông tin báo chí phản ánh, báo cáo kết quả Thủ tướng trước ngày 20-4. Ngày 19-4, ông Trần Hữu Thế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đã ký văn bản báo cáo Thủ tướng vụ việc này, trong đó khẳng định việc thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện dự án là hoàn toàn cần thiết.

“Tỉnh cho phá hàng trăm hecta rừng tự nhiên mà phớt lờ lệnh đóng cửa rừng của Thủ tướng cũng như Chỉ thị 13 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng” - ông Chín phân tích.

Ông Chín cho rằng hai giám đốc sở TN&MT, NN&PTNT đã tham mưu cho UBND tỉnh làm trái quy định của pháp luật. “Tôi yêu cầu lãnh đạo tỉnh phải trả lời bằng văn bản vì sao Phú Yên không chấp hành Chỉ thị 13 của Ban Bí thư? Nếu tỉnh không trả lời rạch ròi, tôi sẽ viết thư đề nghị Thủ tướng, Ban Bí thư trả lời Chỉ thị 13 có còn hiệu lực trên địa bàn Phú Yên không” - ông Chín nói.

Thiếu tướng Nguyễn Tự Lực, nguyên Giám đốc công an tỉnh, cũng đặt vấn đề: “Trong báo cáo trên, UBND tỉnh cho biết đã thống nhất phương án giao tiểu khu 39 rừng xã Xuân Thọ 1, thị xã Sông Cầu cho Công ty Thảo Nguyên trồng lại rừng thay thế cho rừng đã chặt phá ở huyện Sông Hinh. Nhưng theo tôi biết tiểu khu 39 toàn núi đá, không có đất, làm sao trồng rừng? Phải chăng đây là động tác hợp thức hóa để báo cáo Thủ tướng nhằm đối phó?”.

Về việc tỉnh cho phá rừng phòng hộ làm sân golf, Thiếu tướng Lực cho rằng đây là rừng phòng hộ, tỉnh muốn làm thì phải xin Thủ tướng chuyển mục đích. “Khi chưa chuyển đổi mà đã cho làm là vi phạm” - Thiếu tướng Lực nói.

Giải trình trước các ý kiến trên, ông Hoàng Văn Trà, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên, nhìn nhận lãnh đạo tỉnh đã có thiếu sót trong triển khai các dự án trên. Cả hai dự án đều đã ngừng triển khai trên thực địa. Hiện có bốn đoàn công tác đang thanh tra, kiểm tra hai dự án này. Đó là Tổng cục Lâm nghiệp, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm môi trường - Bộ Công an và Thanh tra Chính phủ.

“Tỉnh sẽ báo cáo với các đoàn đó một cách trung thực, đầy đủ, có trách nhiệm về tất cả việc xảy ra vừa qua. Sau khi có kết luận, tỉnh xem xét trách nhiệm để sửa chữa, khắc phục. Tỉnh cũng làm rõ trách nhiệm từng đơn vị, cá nhân liên quan. Sai thì phải nhận. Đã sai thì phải sửa, khắc phục. Nếu khuyết điểm, trách nhiệm đến mức xử lý thì phải xử lý nghiêm túc” - ông Trà nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm