Chất vấn gay gắt dự án thép Cà Ná

Khi trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến sự cố môi trường biển ở bốn tỉnh miền Trung do Formosa gây ra chưa được làm rõ một cách quyết liệt, Bộ Công Thương tiếp tục bổ sung quy hoạch dự án thép Cà Ná của Tập đoàn Hoa Sen tại Ninh Thuận. “Tôi đề nghị bộ trưởng hãy trả lời thẳng, trả lời thật với cử tri cả nước những vấn đề sau: Có hay không việc xuất hiện lợi ích nhóm trong việc bổ sung quy hoạch dự án? Có hay không việc Bộ đang chạy theo doanh nghiệp để làm dự án? Đầu tư theo quy hoạch hay quy hoạch theo đầu tư?... Việc bất chấp những phản biện khoa học, tâm huyết của các chuyên gia để cơ quan chức năng bổ sung quy hoạch dự án này có được xem là hành vi dẫn đến tội ác hay không?” - bà Hiền gay gắt hỏi.

ĐB Phạm Thị Minh Hiền chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương về dự án thép Cà Ná.  Ảnh: QH

Đáp lại, bộ trưởng Công Thương cũng mạnh mẽ nói: “Chúng ta có thể dám khẳng định một cách công khai tại diễn đàn này, chúng ta không đánh đổi môi trường để lấy những dự án công nghiệp bằng mọi giá và cũng không có câu chuyện các dự án thép đưa ra đây để đánh đổi vấn đề về môi trường”. Ông Tuấn Anh tiếp: “Tôi khẳng định luôn tại diễn đàn này, cũng không phải là vấn đề lợi ích nhóm”.

Ông Tuấn Anh cho biết quy hoạch về ngành thép đã có từ năm 2007 và dự án thép của Cà Ná tại Ninh Thuận đã được phê duyệt từ năm 2007 với dự án thép của Lyon cùng phối hợp với Vinashines. Vào những năm 2008-2009, dự án thép này không được tiếp tục thực hiện do năng lực tài chính của chủ đầu tư có vấn đề sau khủng hoảng tài chính thì dự án này đã được đưa ra khỏi quy hoạch. Vào thời điểm cuối năm 2015, dự án tiếp tục được nghiên cứu và Tập đoàn Hoa Sen đã làm việc với Ninh Thuận đề xuất đưa vào trong quy hoạch thép mới...

“Chúng ta nói về môi trường, chúng ta nói về địa điểm của Cà Ná, thậm chí có nhiều ý kiến nói rằng chúng ta có đánh đổi muối của Cà Ná để lấy thép hay không. Chúng tôi cho rằng đây không phải là chuyện đánh đổi. Đây là quan điểm phát triển bền vững, quan điểm phát triển hài hòa của nền kinh tế khai thác những lợi thế của đất nước. Dự án thép Cà Ná đã được xem xét một cách cẩn trọng và đầy đủ các quy trình, sau đó đã được phê duyệt tại quy hoạch mới đây nhất về quy hoạch thép” - ông Tuấn Anh khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy