Cháy tàu tiền tỉ, trắng tay ngay cận Tết

Những ngày gần đây, tại xã Phổ Quang, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, nhiều ngư dân đang lo lắng vì không biết bám víu vào đâu để ra khơi kiếm tiền trả nợ khi những con tàu tiền tỉ đã cháy thành tro.

Bốn tàu cháy rụi trong đêm khiến nhiều ngư dân thiệt hại tiền tỉ

Anh Võ Xuân Trọng (thôn Hải Tân, xã Phổ Quang, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết đây là lần đầu tiên anh có ý định sửa tàu có công suất lớn để đi biển dài ngày ở Hoàng Sa. Không ngờ tất cả đã tan biến thành mây khói trong đêm 30-12-2017.

Ngư dân Trọng bên "cơ nghiệp" đã hóa thành than sau vụ hỏa hoạn

Bảy năm trước, gia đình anh vay mượn tiền của bà con và ngân hàng gần 500 triệu đồng để mua một chiếc tàu công suất 400CV cùng ngư lưới cụ để hành nghề đánh bắt gần bờ. Đầu năm ngoái, vợ chồng anh đã thế chấp giấy tờ nhà, mượn một sổ đỏ của người anh để vay ngân hàng hơn 350 triệu đồng sửa chữa tàu và mua thêm dụng cụ đánh bắt.

Con tàu tiền tỉ đã hóa tàn tro khiến anh Trọng nợ nần hàng trăm triệu.

Cuối năm vừa rồi, vợ chồng anh vay mượn được gần 120 triệu đồng sửa tàu để đi chuyến đầu những ngày cuối năm với mong có tiền trang trải nợ nần và kiếm chút tiền tiêu tết. Không may xảy ra sự cố, mất cần câu cơm, không những vợ chồng anh mà mười bạn thuyền cũng đang chịu cảnh đứng ngồi không yên khi Tết đang cận kề.

Hàng ngàng lít dầu và máy móc trên tàu đã bị thiêu cháy

Hai ngày sau đó, con tàu mang số hiệu QNg 95409TS của ngư dân Nguyễn Thùy (xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) cũng bốc cháy cuốn theo toàn bộ tài sản trên tàu trị giá hơn 3 tỉ đồng. Dù đã vài ngày trôi qua kể từ khi xảy ra vụ việc, ông Thùy vẫn chưa hết bần thần. Ông kể tàu cháy không những khiến gia đình ông rơi vào cảnh trắng tay mà còn phải đối diện với số nợ quá lớn, không có cách nào giải quyết được.

Chỉ trong nháy mắt, tất cả cơ sản của ngư dân đã tiêu tan

Trong khi đó, ngư dân Lê Hồng Hải (xã Phổ Quang, huyện Đức Phổ) như người mất hồn khi kể lại sự việc cháy tàu. Khi nghe bà con hô hoán, gia đình anh cũng có mặt để dập lửa cứu tàu nhưng không cứu được. Ngọn lửa cháy nhanh rồi lan ra hai tàu bên cạnh là tàu của anh Trọng và ông Trần Thơm gây thiệt hại tổng cộng trên 3 tỉ đồng.

Ngư dân Hải vẫn chưa hoàn hồn sau vụ cháy tàu làm thiêu rụi cả ba tàu bên cạnh

Những gì còn sót lại...

“Mất mát quá lớn. Đây là chuyện không ai muốn cả. Cháy tàu của mình đã đành rồi, còn lan ra hai tàu khác nữa gây thiệt hại toàn tiền tỉ nên giờ không biết phải làm sao. Cháy thì cũng cháy rồi, giờ mấy chủ tàu kia có kiện gì thì kiện chứ biết làm sao. Mình lo sửa tàu sớm được ngày nào hay ngày đó để ra khơi kiếm tiền trả nợ, riêng tàu tôi đã cháy mất hơn 1,1 tỉ đồng” - Hải nói như khóc.

...là một khối nợ nần vay quanh

Ông Võ Xuân Cẩm, Phó Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Phổ Quang, cho biết ngư dân chỉ biết bám vào tàu cá mà sống, tàu cháy là coi như hết. Chính vì thế, ngay sau vụ việc xảy ra, Nghiệp đoàn cùng với chính quyền địa phương đã đến động viên, chia sẻ với gia đình các ngư dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm