Chi 17 tỉ đồng để xây hai tượng đài ở Đà Nẵng

“Sở VH-TT&DL sớm hoàn chỉnh thủ tục, hồ sơ để báo cáo Thường trực Thành ủy về hai dự án tượng đài chiến tích để có thể đầu năm 2017 sẽ bắt đầu thi công”. Ngày 25-11, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đặt ra yêu cầu như trên tại buổi làm việc với Sở VH-TT&DL cùng các đơn vị liên quan về việc trùng tu, xây dựng bia tưởng niệm và tượng đài ở địa phương,

Theo Sở VH-TT&DL TP Đà Nẵng, hai tượng đài lịch sử này khá hoành tráng và quan trọng đối với Đà Nẵng cùng Quảng Nam, kinh phí thực hiện gần 17 tỉ đồng. Nếu quá trình thực hiện, kinh phí đầu tư không đội lên thì đây quả là hai dự án “điểm son”, bởi vì nhiều địa phương khác khi xây tượng đài phải chi đến cả ngàn tỉ đồng, gây dư luận không tốt.

Ông Trần Quang Thanh, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, cho biết Đà Nẵng sẽ xây mới, tái tạo, trùng tu 11 bia, biển tưởng niệm các nhân vật và sự kiện lịch sử. Ngoài ra, trong giai đoạn 2016-2020, TP cũng xây hai tượng đài chiến tích. Cụ thể, tượng đài chiến tích Gò Hà (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) thực hiện ở khu đất rộng hơn 1,2 ha với mức đầu tư ban đầu khoảng 40 tỉ đồng. Tuy nhiên, lãnh đạo Đà Nẵng chỉ đạo giảm quy mô đầu tư còn 10 tỉ đồng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, thẩm mỹ và phải tôn nghiêm với lịch sử. Tương tự, tượng đài chiến tích Hải Vân (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) cũng đã được phê duyệt thực hiện trên tổng mặt bằng rộng hơn 2,8 ha song mức đầu tư chỉ… 6,6 tỉ đồng.

Tượng đài chiến tích Gò Hà được xây nhằm ghi dấu chiến công của quân và dân Đà Nẵng về các trận đánh ác liệt, đánh dấu mốc quan trọng trong lịch sử đấu tranh của Đà Nẵng. Tương tự, tượng đài chiến tích Hải Vân sẽ thể hiện ý chí quật cường, sẵn sàng hy sinh của quân và dân Quảng Nam và Đà Nẵng trong các cuộc kháng chiến, đồng thời việc xây tượng đài này còn tưởng nhớ chiến công trong cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm gắn với đỉnh đèo Hải Vân.

LÊ PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm