Chiêm ngưỡng Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng lớn nhất nước

Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng được lấy nguyên mẫu từ Mẹ Nguyễn Thị Thứ, quê ở xã Điện Thắng, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, có 11 con và cháu là liệt sĩ.

Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng được đầu tư trên 411 tỷ đồng đã được tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ khánh thành. Ảnh: LÊ PHI 

Tượng đài được điêu khắc bằng chất liệu đá sa thạch, được Hội đồng Nghệ thuật chọn từ phác thảo của họa sĩ Đinh Gia Thắng và kiến trúc sư Nguyễn Luận. Quần thể tượng đài tọa lạc trên núi Cấm (thôn Phú Thạch, xã Tam Phú, TP.Tam Kỳ), hình ảnh Mẹ nhìn ra biển Đông với tổng diện tích 150.000m².

Họa sĩ Đinh Gia Thắng đã đề xuất chọn và điều chỉnh trong quá trình thể hiện với tỷ lệ 1/1 để cho thấy hình tượng Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) trong toàn khối tượng đài có chiều cao 18,37m, rộng theo đường thẳng 84,7m, đường cong 117m, bề dày khối tượng chỗ lớn nhất là 24,3 m. Bên trong toàn khối tượng là nhà tưởng niệm Mẹ VNAH ghi danh hơn 50 ngàn Mẹ VNAH, giới thiệu hình ảnh, cuộc đời và sự cống hiến đối với đất nước. Phía ngoài trước Tượng là công viên và chuỗi các công trình phụ trợ..., tổng số vốn đầu tư trên 411 tỷ đồng và được hoàn thành sau 7 năm thi công, đây là khối tượng đài được cho là lớn nhất Đông Nam Á.

Theo họa sĩ Đinh Gia Thắng, tỉnh Quảng Nam là địa phương có nhiều bà Mẹ VNAH nhất cả nước (gần 7 ngàn Mẹ VNAH), là nơi có mẹ Nguyễn Thị Thứ có nhiều con cháu liệt sĩ nhất. Dọc chiều dài đất nước, Tam Kỳ có vị trí địa lý gần như nằm ở giữa hai đầu đất nước, là vị trí trung độ của cả nước. Núi Cấm, vùng đất được chọn để xây dựng tượng đài, là nơi “Sơn thủy hội tụ... là linh hồn của đất nước...”.

Dưới đây là một số hình ảnh khu tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng và các công trình phụ trợ. Ảnh: CÔNG THI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm