Chính phủ sẽ kiến nghị QH sửa luật để NLĐ được chọn hưởng BHXH một lần

Cùng ngày, Chính phủ đã thống nhất với kiến nghị của Bộ LĐ-TB&XH, lãnh đạo TP.HCM và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam liên quan đến việc xem xét sửa Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014. Theo đó, Chính phủ sẽ kiến nghị với Quốc hội xem xét để sửa một phần Điều 60 của Luật BHXH mới theo hướng linh hoạt cho phép người lao động tự lựa chọn giữa hưởng BHXH một lần hoặc bảo lưu thời gian đóng để tiếp tục tham gia BHXH và hưởng lương hưu. Ông Nên cho hay khoảng ngày 20-5, Chính phủ sẽ họp bàn cụ thể về việc này.

Công văn hỏa tốc của Bộ LĐ-TB&XH đề nghị các tỉnh, thành thông báo đến người lao động để họ an tâm làm việc.

“Từ nay cho đến ngày 31-12-2015, mọi chế độ cho người lao động vẫn thực hiện như hiện nay, không có gì thay đổi. Chính phủ kêu gọi những người lao động còn đang lo lắng, vướng mắc về vấn đề này hãy yên tâm trở lại làm việc bình thường, không nghe lời kích xúi, không làm ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp” - ông Nên nói.

Trước đó, sáng 1-4 Bộ LĐ-TB&XH đã có công văn khẩn liên quan đến vấn đề này do Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp ký, chúng tôi xin đăng nguyên văn như sau:

“Trên cơ sở trao đổi với UBND TP.HCM, lắng nghe nguyện vọng của người lao động, đặc biệt là cuộc gặp gỡ với người lao động tại Công ty TNHH PouYuen Việt Nam, Bộ LĐ-TB&XH trân trọng thông báo với UBND TP.HCM như sau:

1. Ngày 31-3-2015, Bộ LĐ-TB&XH có Báo cáo số 38/BC-LĐTBXH gửi Thủ tướng Chính phủ trong đó đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét, giải quyết theo hướng linh hoạt, cho phép người lao động tự lựa chọn giữa BHXH một lần hoặc bảo lưu thời gian đã đóng để tiếp tục tham gia BHXH và hưởng lương hưu.

2. Đề nghị Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo các cơ quan, ban ngành có liên quan và thông báo ý kiến chính thức của Bộ LĐ-TB&XH đã kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ để người lao động sớm trở lại làm việc, ổn định tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

3. Trong quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật BHXH năm 2014, Bộ LĐ-TB&XH tiếp tục tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị, phản ánh của người lao động liên quan đến các nội dung quy định của Luật BHXH”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm