13-3 là hạn chót nộp hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội

Người quá cao tuổi cần cân nhắc

Ông Pha cho biết mỗi cơ quan ở Trung ương chỉ giới thiệu một người ra ứng cử. Tại mỗi cơ quan, tổ chức ở trung ương, số lượng người được giới thiệu có thể nhiều hơn nhưng khi gửi hồ sơ về Hội đồng Bầu cử Quốc gia thì chỉ giới thiệu một người.

Ông Pha cũng cho hay người được giới thiệu ứng cử không nhất thiết là người đứng đầu, có thể là cấp phó hoặc người tiêu biểu của cơ quan, tổ chức. “Các cơ quan đảng hầu hết là người đứng đầu được giới thiệu ứng cử. Một số tổ chức chính trị - xã hội có Đảng, đoàn thì người được giới thiệu phải có ý kiến của Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Theo tôi, các cơ quan thuộc diện này nên chủ động thỉnh thị ý kiến Bộ Chính trị, Ban Bí thư”.

Phó Chủ tịch Ủy banTrung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Văn Pha: “Các cơ quan, tổ chức cũng cần cân nhắc người đứng đầu quá cao tuổi, vì nhiệm vụ ĐBQH sẽ kéo dài năm năm”

Ông Pha lưu ý một số tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam có người đứng đầu quá cao tuổi cũng phải cân nhắc xem có nên giới thiệu không, vì “cuộc trường chinh năm năm” cũng phải cần có sức khỏe bền bỉ.

Trao đổi với báo chí, ông Pha cho rằng: Trong hồ sơ của các ứng cử viên có bảng kê khai tài sản, thậm chí là phải kê khai tài sản của cả con cái vị thành niên. “Khi nào có khiếu nại, tố cáo liên quan đến tính trung thực của bảng kê khai thì MTTQ Việt Nam sẽ yêu cầu các cơ quan hữu quan xác minh theo quy định của pháp luật”, ông Pha nói.

Đảm bảo số lượng, chất lượng thể hiện cơ cấu

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTW MTTQ Việt Nam Vũ Trọng Kim cho biết: Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 là một sự kiện có ý nghĩa chính trị trọng đại, là dịp để cử tri cả nước lựa chọn những đại biểu xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình tại cơ quan quyền lực nhà nước các cấp.

Đại diện các cơ quan ở trung ương tham dự hội nghị

“Cuộc bầu cử ĐBQH lần này được tiến hành theo Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND năm 2015. Theo quy định của pháp luật trên cơ sở điều chỉnh lần thứ nhất của Ủy ban Thường vụ QH về cơ cấu, thành phần, số lượng người của các cơ quan, tổ chức, đơn vị được giới thiệu ứng cử ĐBQH, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ có văn bản gửi đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương để tiến hành giới thiệu người ra ứng cử. Đây là bước quan trọng để lập danh sách những người giới thiệu ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp vừa đảm bảo cả số lượng, chất lượng, vừa thể hiện cơ cấu, thành phần đại diện cho trí tuệ của khối đại đoàn kết toàn dân tộc” - Phó Chủ tịch Vũ Trọng Kim nêu rõ.

Trung ương có 198 đại biểu

Theo Nghị quyết 1140/2016/UBTVQH13 dự kiến cơ cấu, thành phần ĐBQH khóa XIV và số lượng người của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương được giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XIV là 198 đại biểu, bằng 39,6%.

Trong đó, cơ cấu, thành phần được dự kiến phân bổ là: Các cơ quan Đảng 11 đại biểu; cơ quan Chủ tịch nước ba đại biểu; các cơ quan của QH (ĐBQH chuyên trách ở Trung ương) 114 đại biểu, trong đó dự kiến khoảng 20% đại biểu là phụ nữ và khoảng 10% đại biểu là người dân tộc thiểu số; Chính phủ, cơ quan thuộc Chính phủ là 18 đại biểu, phấn đấu có đại biểu là phụ nữ và đại biểu là là người dân tộc thiểu số.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm