5 hợp đồng quốc phòng 'hot' của năm 2010

  Tàu chiến Molnya

Trong khuôn khổ hợp đồng mua 12 tàu chiếc Molnya Project 1241.8 trang bị tên lửa chống hạm mà Nga ký kết với đối tác năm 2003, 2 chiếc đầu tiên thuộc dự án đã được chuyển giao trong khoảng thời gian 2007-2008.

Năm 2010, chiếc đầu tiên trong 10 chiếc còn lại được khởi đóng theo tài liệu thiết kế và công nghệ do Viện thiết kế hải quân trung ương (TsMKB) Almaz (cơ quan thiết kế Projetk 1241.8) chuyển giao. Nga có vai trò cố vấn, giám sát việc đóng tàu.
Tầu chiến Molnya Project 1241.8 số hiệu HQ-376.

Tầu chiến Molnya Project 1241.8 số hiệu HQ-376.

Tàu Project 12421 Molnya được thiết kế để tiêu diệt các tàu chiến, tàu vận tải cũng như các tàu đổ bộ trên biển. Tàu được trang bị nhiều loại vũ khí hiện đại và các khí tài tiên tiến, có khả năng độc lập tác chiến và chiến đấu hiệp đồng trong đội hình biên đội.

Các trang bị bao gồm: các thiết bị trinh sát và truyền tin, các hệ thống radar trinh sát và kiểm soát bắn. Radar có tầm bao quát toàn bộ vùng tác chiến trong tầm bắn của tên lửa, bám tín hiệu 15 mục tiêu và khoá tới 6 mục tiêu trong môi trường tác chiến điện tử.

Hệ thống radar kiểm soát bắn của pháo và tên lửa trên tàu có khả năng phát hiện các mục tiêu trên không, trên biển, tự động dò tìm các tín hiệu đặc trưng của mục tiêu và sử dụng hệ thống dữ liệu bắn trên máy tính.

Bờ biển khúc khủyu với nhiều cửa sông, vịnh, các đảo lớn nhỏ là nơi dễ dàng cho tàu chiến tốc độ cao như Molniya trú ẩn và bất ngờ tấn công tầu chiến đối phương. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, tàu có thể nhanh chóng dời khỏi vùng nguy hiểm quay về nơi ẩn nấp dưới sự bảo vệ của các hệ thống phòng thủ bờ biển, hệ thống phòng không trong đất liền.

Hệ thống phòng thủ bờ biển Bastion

Theo tuần báo Jane's Defense ngày 19/5/2010 cho hay, phía Nga đã bàn giao cho một đối tác hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển Bastion – P đầu tiên.

Hệ thống K300P Bastion - P.

Hệ thống K300P Bastion - P.

Tổ hợp tên lửa phòng thủ bờ biển di động K300P Bastion - P được thiết kế để tiêu diệt tàu chiến và các mục tiêu trên bờ trong tầm bắn tới 300km. Tốc độ của tên lửa Yahhont gấp 2,6 lần tốc độ âm thanh và có tính năng tàng hình nên gần như chưa một hệ thống phòng thủ trên tầu chiến nào của thế có thể chống lại. Ngay cả Hải quân Nga cũng chưa được trang bị loại vũ khí này.

Cùng với nhiều hệ thống tên lửa đất - đối - hạm có sẵn, các hệ thống tên lửa chống hạm siêu âm mới này sẽ tăng cường mạnh mẽ hệ thống phòng thủ bờ biển của các nước sở hữu.

Tàu chiến Gepard 3.9

Cuối năm 2011, trên các trang tin và diễn đàn tiếng Nga xuất hiện hình ảnh 2 tàu hộ tống Gepard Project 1166.1 đang thử nghiệm bắn đạn thật trên biển Baltic. Đây là 2 tàu chiến thuộc hợp đồng quốc phòng của Nga, sẽ chuyển giao cho đối tác vào đầu năm 2011.

Hình ảnh Gepard bắn đạn thật.
Hình ảnh Gepard bắn đạn thật.

Hình ảnh Gepard bắn đạn thật.


Tàu hộ tống thuộc Project 1166.1 được thiết kế để tìm kiếm, theo dõi và tiêu diệt các mục tiêu tàu nổi, tàu ngầm, phòng không, hộ tống, tuần tra bảo vệ lãnh hải vùng đặc quyền kinh tế một cách độc lập hoặc tác chiến biên đội.

Tàu được thiết kế rất hiện đại, và có khả năng tàng hình. Vũ khí trên tàu bao gồm: pháo hạm đa năng AK-176, 8 ống phóng tên lửa chống tàu Uran-E, hai pháo cao tốc AK-630, một tổ hợp phòng không OSA-MA, hai ống phóng ngư lôi 533mm, đuôi tàu có bãi đáp cho trực thăng chống ngầm Ka-27M hoặc Ka-31.

Tàu có lượng giãn nước là 2.100 tấn, tốc độ 28 hải lý/ giờ, tầm hoạt động 5.000 hải lý, tàu có khả năng hoạt động liên tục 20 ngày trên biển, thủy thủ đoàn 103 người.

Sự có mặt của tàu hộ tống tên lửa Gepard 3.9 sẽ lấp khoảng trống trong tác chiến xa bờ và tăng khả năng tác chiến chống tầu ngầm trong hải quân các nước sở hữu.

Hợp đồng mua 12 Su-30MK2

Sau khi kí kết hợp đồng mua 8 chiếc Su-30 MK2 thành công vào năm 2009, một đối tác của Nga đã ký tiếp một hợp đồng mua thêm 12 chiếc nữa. Hợp đồng bao gồm cả vũ khí kèm theo.
Su-30 MK2 trong biên chế Không quân Nhân dân Việt Nam.
Su-30 MK2 trong biên chế Không quân Nhân dân Việt Nam.

Su-30 MK2 là biến thể nâng cấp của Su 30, được tập đoàn Sukhoi phát triển từ những năm 1990, biến thể này thường được bán cho các nước có bờ biển. Máy bay có khả năng mang tên lửa diệt hạm, tên lửa có điều khiển, bom …vận tốc có thể đạt tới 2.100 km/h và tầm xa là 3.500 km.

Theo thỏa thuận, Nga sẽ giao máy bay cho đối tác trong năm 2011-2012. Ngoài ra, đối tác cũng sẽ nhận được các vũ khí phòng không, các phụ tùng thay thế dành cho máy bay mới và những chiếc Su đã đặt mua trước đó.

Hiện nay, Su-30 MK2 là những chiếc máy bay thế hệ thứ 4 hiện đại nhất thế giới. Khi những chiếc máy bay thế hệ thứ 5 chưa được biên chế rộng rãi thì nó vẫn là "ông vua" của bầu trời.

Hợp đồng máy bay tuần tra biển

Trong năm 2010, một đối tác của Canada đã mua 6 máy bay đa dụng loại DHC-6 Twin Otter Series 400 từ công ty Viking Air. Hợp đồng với thời gian giao hàng từ 2012-2014.

DHC-6 Twin Otter Series 400.

DHC-6 Twin Otter Series 400.

Máy bay Twin Otter Series 400 sẽ được lắp đặt trang thiết bị để thực hiện việc tuần tra bờ biển, tham gia một số hoạt động tác chiến của hải quân. Theo điều khoản trong hợp đồng, 6 máy bay được lắp đặt phần nội thất đa năng. Trong đó, có chức năng đón, chở hành khách, cùng các tiện nghi phục vụ bay.

Trong một tuyên bố đăng trên website của Viking Air, giám đốc điều hành hãng, David Curtis nói đối tác đã chọn được loại máy bay phù hợp cho công tác tuần tra bờ biển trải dài nhiều ngàn cây số.

Xuân Phong Đất Việt (tổng hợp)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm