Bàn giao 84 căn hộ nhà ở xã hội tại TP.HCM

Sáng 23-4, Sở Xây dựng TP.HCM phối hợp với Quỹ Phát triển nhà TP làm lễ khánh thành và bàn giao 84 căn hộ nhà ở xã hội tại chung cư Đông Hưng II (quận 12) cho những người được xét duyệt thuê, mua. Các căn hộ có diện tích 51 m2 và 66 m2 với giá từ 500 đến 650 triệu đồng/căn. Có 79 người là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang của TP có khó khăn về nhà ở được thuê, mua nhà đợt này.

Để bạn đọc hiểu rõ hơn về đối tượng, tiêu chí cũng như quy trình cấp nhà ở xã hội đợt đầu tiên này, chúng tôi đã trao đổi với ông Đỗ Phi Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM (ảnh), chung quanh chủ trương này.

Khách quan, không xin cho

. Ông cho biết rõ hơn về đối tượng được xét thuê, mua nhà đợt này?

Bàn giao 84 căn hộ nhà ở xã hội tại TP.HCM ảnh 1
+ Theo Quyết định số 86/2008 của UBND TP, những đối tượng được thuê, thuê mua nhà ở xã hội là những cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang của TP. Đợt này chúng tôi chỉ xét các đối tượng đang công tác tại các cơ quan, đơn vị cấp TP. Còn các đối tượng đang công tác tại các cơ quan, đơn vị cấp quận, huyện sẽ do quận, huyện đó bố trí nhà ở xã hội.

Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP nhận được 370 hồ sơ đúng đối tượng. Sau đó, Hội đồng Xét duyệt cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội TP đã thống nhất chọn lựa 79 trường hợp đủ điều kiện.

. Cụ thể những tiêu chí để xét chọn đối tượng được thuê, mua nhà ở xã hội như thế nào? Có tiêu chí ưu tiên nào không?

+ Theo quy định của TP, những người thuộc diện được thuê, thuê mua nêu trên nếu chưa được Nhà nước giải quyết về chính sách nhà ở; chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình; đang ở thuê, ở nhờ hoặc có nhà thuộc sở hữu của mình nhưng là nhà tạm, dột nát, hư hỏng, có diện tích sử dụng bình quân đầu người trong hộ gia đình dưới 5 m2; mức thu nhập bình quân hằng tháng của hộ gia đình không vượt quá năm lần tổng số tiền thuê nhà ở xã hội phải trả hằng tháng đối với căn hộ có diện tích sử dụng tối đa là 60 m2 và không thấp hơn bốn lần số tiền thuê phải trả đối với căn hộ có diện tích sử dụng tối thiểu là 30 m2.

Bàn giao 84 căn hộ nhà ở xã hội tại TP.HCM ảnh 2

Ông Nguyễn Thành Tài, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM, trao chìa khóa nhà ở xã hội cho các hộ dân. Ảnh: ĐÌNH VÂN

Tiếp đến, việc lựa chọn người được thuê, thuê mua theo thứ tự ưu tiên sau: Có nhu cầu bức thiết về nhà ở; có thành tích xuất sắc trong lao động, công tác; là chuyên viên cao cấp hoặc giữ chức vụ chủ chốt từ phó phòng và tương đương trở lên tại cơ quan, đơn vị đang công tác; cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học trở lên, công nhân có tay nghề từ bậc 5 trở lên.

. Quy trình xét chọn được thực hiện ra sao, thưa ông?

+ Sau khi hồ sơ thuê, thuê mua nhà ở xã hội hợp lệ đến Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP, nơi đây sẽ thẩm định rồi chuyển đến Sở Xây dựng. Sau đó Sở sẽ trình ra Hội đồng Xét duyệt cho thuê, thuê mua TP xem xét. Sau khi có ý kiến của hội đồng thẩm định, Sở Xây dựng ra quyết định cho thuê, thuê mua nếu đủ điều kiện hoặc công văn trả lời hồ sơ không đủ điều kiện. Tiếp đến, Công ty Phát triển kinh doanh nhà TP sẽ ký hợp đồng thuê, thuê mua, bàn giao nhà ở xã hội hoặc giao công văn trả lời hồ sơ không đủ điều kiện cho người đăng ký thuê, thuê mua.

Hội đồng xét duyệt gồm đại diện các ban ngành, đoàn thể theo quy định của TP và việc xét chọn là hoàn toàn khách quan, tuyệt đối không có chuyện xin cho, chạy chọt…

Mong doanh nghiệp đồng hành

. Có bao nhiêu trường hợp được xét chọn nhưng chưa làm thủ tục nhận nhà? Năm căn hộ còn dư ra sẽ bố trí cho đối tượng nào?

+ Theo Quỹ phát triển nhà TP, đợt này có 70 trường hợp đã ký hợp đồng thuê mua (chúng tôi đã bàn giao 67 căn hộ). Còn chín trường hợp chưa đến ký hợp đồng vì chưa chuẩn bị đủ tiền để nộp.

Năm căn hộ còn lại chúng tôi đã bố trí cho các đối tượng thuộc diện chính sách.

. Giá tiền để thuê, mua một căn hộ ở chung cư này là bao nhiêu? Cách trả tiền như thế nào?

+ Tùy theo diện tích, mỗi căn hộ sẽ có giá từ 500 đến 650 triệu đồng. Các hộ dân nộp tiền đợt một như sau: 20% giá trị căn hộ + phần diện tích chênh lệch vượt ngoài 60 m2. Số tiền còn lại sẽ được chia đều cho các tháng trong khoảng thời gian 15 đến 20 năm.

. Có sự ràng buộc nào đối với người được thuê, mua nhà để tránh việc mua đi bán lại hay cho thuê lại không?

+ Trong hợp đồng chúng tôi đưa vào điều khoản người thuê, mua nhà không được quyền bán lại hoặc cho thuê lại đến khi hoàn thành nghĩa vụ với Nhà nước (trong khoảng thời gian 15 đến 20 năm).

. Có ý kiến cho rằng Sở Xây dựng chỉ mới dừng lại ở góc độ quản lí mà chưa thực sự đồng hành cùng các doanh nghiệp trong việc triển khai các dự án về nhà ở xã hội…?

784 căn hộ thuộc dự án nhà ở xã hội tại 35 Hồ Ngọc Lãm, quận Bình Tân sẽ khởi công vào ngày 26-4-2011.

+ Nói Sở Xây dựng chưa đồng hành cùng các doanh nghiệp trong triển khai các dự án phát triển nhà ở xã hội là không đúng. TP đã có chủ trương khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia các dự án phát triển nhà ở xã hội từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, đến nay kinh phí để xây dựng các dự án nhà ở xã hội vẫn lấy từ ngân sách của TP, chưa có doanh nghiệp nào tham gia. Chúng tôi sẵn sàng đồng hành với những doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư phát triển quỹ nhà ở xã hội.

. Xin cảm ơn ông.

Trước đây cả nhà tôi phải ở nhờ nhà người thân tại quận Bình Thạnh, giờ đã có nhà của mình, có gì vui bằng.

Anh PHAN THANH TUẤN, chủ nhân căn hộ 301, chung cư Đông Hưng II

Trước đây gia đình tôi phải đi ở trọ. Được thuê mua căn hộ này, chúng tôi không còn phải ở thuê nữa mà còn có thêm chỗ cho hai em trai ở cùng.

Chủ nhân căn hộ 208, chung cư Đông Hưng II

ĐÌNH VÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm