Vụ “Lừa dân dối huyện để lấy tiền Nhà nước”

Ban Nội chính Cà Mau sẽ báo cáo tỉnh ủy

Ngày 24-10, ông Trần Nam Việt, Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Cà Mau, xác nhận đang tổng hợp hồ sơ để báo cáo về Tỉnh ủy xem xét dấu hiệu xử nhẹ cán bộ sai phạm tại xã Tân Trung, huyện Đầm Dơi. “Có cơ sở để người dân không đồng tình mức xử lý của huyện với chủ tịch xã Tân Trung nên chúng tôi đã thụ lý đơn của họ” - ông Việt nói.

Bà Trần Ngọc Diễm đang dùng tay cào con lộ mới làm xong 15 ngày đã bong tróc, lòi cả sắt. Ảnh: TV

Như chúng tôi đã phản ảnh, năm 2013, xã Tân Trung làm chủ đầu tư xây dựng con đường trong xã và đầu năm 2014, người dân tố giác công trình bị rút ruột, quyết toán khống, lập hồ sơ khống để rút tiền ngân sách. Tháng 5-2014, Ủy ban Kiểm tra huyện Đầm Dơi kết luận: Ông Nguyễn Hoàng Thám, Chủ tịch xã, chỉ đạo lập danh sách, nâng khống khối lượng để rút ruột gần 100 triệu đồng ngân sách; cùng nhà thầu lập khống, quyết toán thừa 213 triệu đồng.

Kết luận trên cũng nêu, sau khi bị tố cáo, ông Thám chỉ đạo thi công 207 m đường ngoài kế hoạch để đối phó với tố cáo của dân.

Với các sai phạm trên, ông Thám bị Huyện ủy Đầm Dơi cảnh cáo về mặt đảng.

Tuy nhiên, người dân chưa đồng tình với kết luận cũng như mức kỷ luật của huyện Đầm Dơi vì “bỏ một số nội dung tố cáo của dân”. Cụ thể, sau khi biết người dân tố cáo, cán bộ xã đã đến đưa cho ông V. 9,5 triệu đồng để ông này rút đơn. Hàng loạt người khác cũng được mua chuộc như ông V. (số tiền ít hơn) nhưng huyện chưa kết luận: “Mua chuộc dân, làm đường ngoài kế hoạch để đối phó, thể hiện việc không trung thực của một số cán bộ đảng viên xã Tân Trung nhưng huyện không làm rõ nên chúng tôi tiếp tục đề nghị tỉnh xem lại…”.

Ông Lê Thanh Toàn, nguyên Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau, bức xúc: “Hành vi quá sai, có dấu hiệu phạm tội tham nhũng nhưng chỉ kỷ luật cảnh cáo nên người dân phản ứng, cho rằng huyện Đầm Dơi bao che, giơ cao đánh khẽ là có cơ sở”.

Ông Phạm Chí Dũng, Bí thư Huyện ủy Đầm Dơi, từ chối trả lời về những dấu hiệu “giơ cao đánh khẽ” trong việc xử lý cán bộ vì “Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Cà Mau đã vào cuộc, làm rõ những sai phạm, xử lý sai phạm tại xã Tân Trung”.

TRẦN VŨ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm