Báo cáo gì với cử tri?

Báo cáo với cử tri Hà Nội, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nhận định dư luận chung đồng tình với việc QH quyết định dừng đầu tư đường sắt cao tốc. Theo ông, một trong các yêu cầu đặt ra với các dự án là phải có sự ủng hộ của người dân.

Thế nhưng dù tỏ ý vui mừng song cử tri Lê Hoa (phường Điện Biên, Ba Đình, Hà Nội) vẫn thắc mắc: “Vẫn còn tới 37% đại biểu tán thành khiến cử tri nhìn vào thấy phân vân lắm. Họ đã vì dân, vì đất nước chưa?”.

Đây cũng là câu hỏi của nhiều cử tri khác, bởi quá trình thảo luận về dự án này họ thấy một số đại biểu QH có những lý lẽ “giật mình”. Chẳng hạn như có vị nói “các nước có chỉ số IQ cao người ta làm đường sắt cao tốc...”; hoặc “đánh Mỹ được thì làm đường cũng được”. Thậm chí có những ví von “tuyệt đỉnh” như đường sắt đi đến đâu “đánh thức nàng tiên đang ngủ” đến đó, hoặc “Tần Thủy Hoàng xưa nếu không quyết liệt thì làm sao để lại Vạn Lý Trường Thành?” v.v...

Theo luật, sau mỗi kỳ họp, các đại biểu QH phải về nơi mình ứng cử và trúng cử, nơi cử tri đã gửi gắm tâm tư, nguyện vọng tới cơ quan quyền lực cao nhất, để báo cáo kết quả kỳ họp cũng như những việc mình đã làm theo ủy quyền của cử tri. Vì thế tiếng nói của đại biểu trên diễn đàn QH không chỉ là tiếng nói cá nhân vị đó mà còn là ý kiến đại diện cho cử tri cả nước thông qua sự ủy quyền bằng lá phiếu.

Như vậy, rõ ràng các phát ngôn nói trên là khá lạc lõng so với “dư luận chung đồng tình” như khẳng định của Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng. Hơn thế, các phát biểu nói trên đều chỉ là những ngôn từ sáo rỗng, thiếu các luận cứ, luận điểm khoa học. Trong khi như Chủ tịch QH cho hay, việc không thông qua là kết quả của một quá trình nghiên cứu kỹ; Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường đã phải tham quan một số nước, lắng nghe ý kiến các nhà khoa học... Thường vụ QH cũng đã phải họp nhiều lần về xây dựng dự thảo nghị quyết, lấy ý kiến đại biểu ba lần về chủ trương...

Cho nên nhiều cử tri lại đặt tiếp câu hỏi: Kỳ tiếp xúc này, những đại biểu là chủ nhân các phát ngôn nói trên sẽ báo cáo gì với cử tri?

VẠN BẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm