ĐỒNG CHÍ LÊ HỒNG ANH, ỦY VIÊN BỘ CHÍNH TRỊ, THƯỜNG TRỰC BAN BÍ THƯ:

Báo chí phải vững mạnh, tiến bộ, chuyên nghiệp

Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, đồng chí Lê Hồng Anh đã đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Báo chí phải vững mạnh, tiến bộ, chuyên nghiệp ảnh 1
Theo ông Lê Hồng Anh, năm qua báo chí đã nỗ lực góp phần vào sự phát triển và những thành tựu của đất nước, ngày càng phát triển và chuyên nghiệp. Trong những thành tích của báo chí, phải kể đến sự chủ động tuyên truyền thành công các sự kiện lớn của đất nước; tuyên truyền đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, gắn với đẩy mạnh học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Báo chí đã kịp thời phát hiện, biểu dương các phong trào thi đua yêu nước; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, bảo vệ lợi ích chính đáng của nhân dân; chủ động đấu tranh chống thông tin, quan điểm sai trái, thù địch; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác để xây dựng đất nước. Các cơ quan báo chí đã có nhiều cố gắng xây dựng đơn vị vững mạnh; chăm lo công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ; coi trọng công tác xây dựng Đảng; đổi mới mô hình và phương thức hoạt động, bảo đảm điều kiện tài chính, cơ sở vật chất cho hoạt động báo chí.

Đồng chí Lê Hồng Anh cũng lưu ý bên cạnh kết quả đạt được, cần nhận thức rõ những hạn chế, thiếu sót. Đó là việc thực hiện quy hoạch và quản lý hệ thống báo chí còn bất cập, nhiều tờ báo và cơ quan báo chí trùng lặp, chồng chéo chức năng, nội dung; một số cơ quan báo chí chưa chú ý biểu dương nhân tố tích cực mà còn thiên về phản ánh mặt trái, tiêu cực của xã hội; phản ánh đậm nét, miêu tả chi tiết những hành vi tội ác trong các vụ án hình sự, giật gân, câu khách, xâm phạm đời tư cá nhân, trái với truyền thống văn hóa dân tộc…; một số tờ báo thiếu thận trọng khi thông tin, bình luận, không phù hợp với lợi ích chung.

Báo chí phải vững mạnh, tiến bộ, chuyên nghiệp ảnh 2

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh (thứ tư từ phải qua)với các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: TTXVN

Một số phóng viên thiếu ý thức tu dưỡng, rèn luyện, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, viết bài phản biện thiếu tính xây dựng đối với một số chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Thậm chí có trường hợp vi phạm đạo đức nghề nghiệp, lợi dụng hoạt động báo chí sách nhiễu để trục lợi, thậm chí vi phạm pháp luật phải xử lý hình sự…

Những hạn chế, thiếu sót, bất cập nêu trên không chỉ tác động tiêu cực đến xã hội, đến chủ quyền lãnh thổ quốc gia và công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc mà còn ảnh hưởng đến uy tín nền báo chí cách mạng.

Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng chí Lê Hồng Anh đề nghị các cơ quan báo chí, tập trung phân tích, đánh giá, tự kiểm điểm thật nghiêm túc với thái độ cầu thị và quyết tâm khắc phục để xây dựng nền báo chí nước ta ngày càng vững mạnh, tiến bộ, chuyên nghiệp.

Ông nhấn mạnh lãnh đạo các cơ quan báo chí, phóng viên cần nhận thức rõ báo chí phải luôn đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng, sự quản lý của Nhà nước và hoạt động trong khuôn khổ pháp luật; phải đảm bảo tính tư tưởng, tính chân thật, tính nhân dân, tính chiến đấu và tính đa dạng của hoạt động báo chí.

Báo chí phải vững mạnh, tiến bộ, chuyên nghiệp ảnh 3

NHẬT HÒA (Theo TTXVN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm