Bế mạc kỳ họp HĐND TP.HCM: Nhận trách nhiệm về tình trạng ô nhiễm

Ngày làm việc cuối cùng hôm qua (3-7), các đại biểu HĐND TP (ĐB) tiếp tục thảo luận tại hội trường và biểu quyết thông qua bốn nghị quyết. Vấn đề có nên đình hoãn các dự án xây trường học, lập cơ quan chuyên nghiên cứu về môi trường... được các ĐB thảo luận sôi nổi tới phút chót.

Lập bộ phận chuyên nghiên cứu môi trường

Nhiều ĐB cùng chung nhận định: ô nhiễm môi trường hiện gây nhiều bức xúc và ảnh hưởng rất lớn đến người dân TP, trong đó nổi lên một số “điểm đen” như Khu công nghiệp (KCN) Lê Minh Xuân, kênh An Hạ, bãi rác Đa Phước... “Trong báo cáo của UBND TP nêu có 12/14 KCN có hệ thống xử lý nước thải nhưng thực tế chỉ sáu KCN là có, còn lại chỉ đang trong giai đoạn khảo nghiệm. Mà khảo nghiệm thì đâu thể coi là đã có hệ thống xử lý” - ĐB Nguyễn Đăng Nghĩa chỉ rõ.

ĐB Nguyễn Thế Dũng kiến nghị TP lập bộ phận chuyên nghiên cứu môi trường trong Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế-xã hội TP.HCM (vừa được hợp nhất từ Viện Kinh tế, Viện Nghiên cứu xã hội, Viện Quy hoạch xây dựng). “Bởi vì môi trường bao giờ cũng gắn với kinh tế, trong khi môi trường TP đang ô nhiễm nghiêm trọng” - ông Dũng lập luận.

Đồng tình với những góp ý của ĐB, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân thẳng thắn: “Với tư cách chủ tịch UBND TP, tôi nghiêm túc nhận trách nhiệm về những thiếu sót này và xin tiếp thu ý kiến của các ĐB và cử tri TP. Đồng thời sẽ chỉ đạo quyết liệt hơn nữa nhằm từng bước khắc phục những yếu kém, tồn tại hiện nay”.

Giảm 519 tỷ đồng vẫn ít

Việc TP đề nghị đình hoãn 275 dự án với số vốn giảm hơn 240 tỷ đồng, ngừng triển khai 35 dự án chưa thật sự cấp bách, giãn tiến độ 80 dự án khác cũng được các ĐB thảo luận kỹ. Có ĐB đặt vấn đề: “Việc rà soát, cắt giảm các dự án đã thật sự nghiêm túc chưa? Có đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ?”. Một ĐB dẫn chứng: trong các dự án cắt giảm có dự án kênh Ba Bò. Điều này không thỏa đáng vì người dân đang phải chịu đựng ô nhiễm hàng ngày.

ĐB Đặng Văn Khoa cho rằng nhận định việc TP giảm hơn 519 tỷ đồng (khoảng 5,7%) là rất đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, TP cần tiếp tục rà soát để có thể giảm nhiều hơn nữa, kể cả những dự án lớn. “Đơn cử, có thể cắt bớt dự án làm đường Rừng Sác (huyện Cần Giờ) vì chưa thật sự cần thiết” - ông Khoa đề xuất. Cũng theo ông Khoa, TP phải chắt chiu hơn nữa, cố gắng giảm chi thường xuyên không phải 10% mà có thể là 11%-12%.

Lo ngại nguy cơ học ca ba

Nhiều ĐB băn khoăn với con số 90 dự án xây trường học bị đình hoãn (xấp xỉ 1/3 tổng số dự án bị đình hoãn) vì “nếu HĐND thông qua sẽ không đủ phòng học”.

ĐB Võ Văn Sen đề nghị TP giải thích vì sao trong 275 dự án đình hoãn có tới 90 dự án trường học. “Nếu xem xét không kỹ sẽ ảnh hưởng đến nền giáo dục, thậm chí có thể gây bùng nổ nạn học ca ba” - ông Sen lo ngại. Theo ĐB Đặng Văn Khoa thì “Không nên giảm đầu tư các dự án giáo dục”.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Tài phân trần: “Việc lên danh mục các dự án phải đình hoãn đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) nghiên cứu kỹ. Vì thế, tôi khẳng định không ảnh hưởng đến giáo dục. Còn nó có làm bùng nổ học ca ba hay không, yêu cầu Sở KH&ĐT lên trả lời ngay cho ĐB rõ”.

Tiếp lời, ông Thái Văn Rê, Giám đốc Sở KH&ĐT, lý giải các dự án trường học bị đình hoãn vì chưa đủ hồ sơ, có trường mới nằm ở giai đoạn lập dự án. Còn các dự án xây trường đang triển khai thì vẫn tiếp tục. “Giáo dục lúc nào cũng phải ưu tiên. Sẽ không có chuyện bùng nổ học ca ba” - ông Rê nhấn mạnh.

Sẽ chất vấn giữa hai kỳ họp

Chủ tịch HĐND TP, bà Phạm Phương Thảo, cho biết sắp tới Thường trực HĐND TP sẽ tổ chức chất vấn giữa hai kỳ họp, xem xét những vấn đề cần tập trung giám sát, tổ chức những hội nghị chuyên đề... Bà Thảo cũng nhận xét: tại hội trường, mặc dù có lúc ĐB bức xúc, gay gắt nhưng tất cả cũng vì việc chung. Giám đốc các sở, ngành cũng chịu áp lực lớn của công việc và có sự ràng buộc của cơ chế chưa phù hợp...

Dân TP được miễn nhiều loại phí, lệ phí

Kỳ họp này, HĐND TP đã thông qua bốn nghị quyết. Cụ thể:

- Nghị quyết về lệ phí địa chính và không thu phí dự thi, dự tuyển. Theo đó, TP miễn thu một số lệ phí (hộ tịch, hộ khẩu, chứng minh nhân dân...), không thu khoản phí dự thi, dự tuyển vào lớp 6, lớp 10.

- Nghị quyết về rà soát, điều chỉnh lại kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản sử dụng vốn ngân sách năm 2008. TP hoãn, ngừng, giãn tiến độ 390 dự án với tổng vốn trên 519 tỷ đồng.

- Nghị quyết miễn nhiệm hội thẩm TAND TP Nguyễn Quang Hiền vì ông này chuyển công tác từ Trường ĐH Luật TP.HCM về TAND TP (theo quy định, không được làm hội thẩm).

- Nghị quyết về kinh tế-xã hội sáu tháng cuối năm 2008 cũng được thông qua với 100% nhất trí.

TRỌNG MẠNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm