QUẢNG BÌNH:

Bí thư Đảng uỷ xã khai man lý lịch, sửa bằng cấp

Nội dung đơn tố cáo có cơ sở

Nội dung đơn nhân danh người dân xã Hưng Trạch gửi đến phóng viên như sau: Ông Lê Anh Đáng, Bí thư Đảng ủy xã đã có hành vi sửa bằng từ hạng trung bình thành hạng khá, bằng ghi theo học ngành quản lý kinh tế, ông Đáng viết thêm dấu cộng (+) và chữ kế toán vào bằng gốc;  khai man lý lịch sinh năm 1956 thành 1950 để được nhận Huân chương Kháng chiến hạng Nhất; từ tháng 4/1994 - 12/1995 ông Đáng về làm thường dân, nhưng lại khai là Đảng ủy viên, Chủ tịch Mặt trận xã.

Từ nội dung tố cáo trên, qua tìm hiểu, xác minh phóng viên có đủ căn cứ xác nhận các nội dung tố cáo theo đơn đều đúng. Tại cuộc làm việc với phóng viên về 3 vấn đề trên, ông Lê Anh Đáng thừa nhận những  hành vi trên mà người dân tố cáo là đúng sự thật. Ông Đáng cho biết: “Tôi học Trường Trung cấp Nông nghiệp Bình Trị Thiên khoá 1986 - 1988. Năm 1995, tôi không còn làm việc nữa vì bị kỷ luật do vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hoá gia đình (sinh con thứ 3). Vì vậy, tôi cứ nghĩ bằng chẳng còn giá trị gì, nhưng sau đó có phong trào các công ty TNHH ra đời và thông báo tuyển nhân viên kế toán với điều kiện có 3 năm kinh nghiệm và bằng khá trở lên. Bị kỷ luật, tôi nghĩ cần phải kiếm kế mưu sinh nên đánh liều sửa bằng chứ chẳng có ý đồ gì”. Đưa cho phóng viên xem tấm bằng trung cấp bị tẩy xóa, sửa nhoe nhoét, ông Đáng nói: “Các anh xem, bằng sửa rất sơ sài, chứ bằng trung bình hay khá thì tôi vẫn làm chủ nhiệm hợp tác xã, lúc đó mấy ai làm cấp xã mà có bằng cấp đâu”.  

 Bí thư Đảng uỷ xã khai man lý lịch, sửa bằng cấp ảnh 1

Tấm bằng tốt nghiệp bị sửa từ “trung bình” thành “khá” và thêm chữ “+ kế toán”

"Năm 1995, có chủ trương kê khai thành tích, anh em bạn bè cùng trang lứa ai cũng làm nên tôi làm theo. Còn về bằng, trước đó, tôi biết sai nên giấu cái bằng này đi…", ông Lê Anh Đáng nói.

Về việc khai man năm sinh, ông Đáng thú nhận: “Năm 1995, có chủ trương kê khai thành tích, anh em bạn bè cùng trang lứa ai cũng làm nên tôi làm theo. Khi nộp hồ sơ, anh em hướng dẫn chữa lại cách khai năm sinh mới đủ điều kiện, nên năm sinh gốc trong hồ sơ là 1956 tôi chữa thành 1950”. Sự việc này, ông Đáng nói, ông chưa nhận Huân chương Kháng chiến hạng Nhất, nhưng đã vào sổ khen thưởng và sổ vàng của xã đã ghi danh ông vào đó. Trên thực tế, vào năm 1972 - 1973, ông Đáng đang là học sinh, được chứng thực qua lý lịch đảng viên, nhưng khi khai thành tích để nhận Huân chương Kháng chiến hạng Nhất, ông Đáng lại khai là dân công hỏa tuyến. Theo ông Đáng, năm sinh thực của ông là năm 1954, còn  trong mọi hồ sơ, giấy tờ ông đều ghi năm 1956, ngoài một tờ khai ghi sinh năm 1950 mà theo ông Đáng, “để được đưa vào sổ vàng của xã để được phong tặng Huân chương Kháng chiến”.

Về vấn đề thứ 3, ông Đáng cho hay: Từ tháng 4/1994 - 12/1995, ông  bị kỷ luật do sinh con thứ 3, trở về làm “phó thường dân”. Tháng 12/1995, ông trúng cử vào Ban Chấp hành Đảng uỷ xã khoá 19 và đến năm 1998, có hướng dẫn mới về làm sổ bảo hiểm cho cán bộ cấp xã (lúc này ông Đáng giữ chức Phó Bí thư Đảng uỷ xã), ông đã khai từ tháng 4/1994 - 12/1995 ông là Đảng ủy viên, giữ chức Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã để không bị gián đoạn thời gian công tác nhằm được nhận sổ bảo hiểm. Tổng thời gian ông Đáng khai man là 19 tháng công tác. “Khi thực hiện kê khai, tôi có một năm 7 tháng gián đoạn nghỉ việc, nên tôi có đặt vấn đề với đồng chí Phạm Văn Thanh, nguyên Chủ tịch UBND xã. Được đồng ý nên tôi kê khai giai đoạn đó là Đảng ủy viên, Chủ tịch Mặt trận xã”, ông Đáng giải thích.

Một số “uẩn khúc”

Trong suốt quá trình làm việc, ông Đáng nhận sai hoàn toàn về các vấn đề nêu trên. Tuy nhiên, ông lại cho rằng: Những chuyện từ xửa từ xưa sao lại bị “tố” vào thời điểm ông vừa tái cử chức Bí thư Đảng ủy xã sau Đại hội Đảng bộ vừa qua.

“Trước đó, tôi biết sai nên giấu cái bằng này đi. Chỉ đến khi cần bằng đưa vào hồ sơ cán bộ vào cuối năm 2009, tôi mới đem đi công chứng. Chuyện này anh Thái (ông Trần Văn Thái - Chủ tịch UBND xã Hưng Trạch - PV) biết rõ”. Còn chuyện khai man lý lịch, khai khống năm công tác, ông Đáng cũng thừa nhận là “đã làm từ rất lâu” và “làm thế theo tư duy của cơ chế cũ”. Theo ông Đáng, ông đã nhận thức được sai lầm và thành khẩn hợp tác với Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Bố Trạch để làm rõ sự việc. Trong bản giải trình của mình, ông Đáng đã nhận hết 3 sai phạm, thừa nhận mình có khuyết điểm về sự thiếu trung thực trong 3 vấn đề trên làm ảnh hưởng đến uy tín tổ chức và tự nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo.

Trao đổi với phóng viên xung quanh việc đóng dấu, ký tên chứng thực y sao bản chính bằng của ông Đáng, ông Trần Văn Thái khẳng khái: “Thấy cán bộ đưa lên bảo ký là tôi ký thôi, không kiểm tra đối chiếu bản gốc và tôi cũng chẳng xem qua nội dung bản chứng thực. Mỗi tháng ít nhất tôi ký 400 - 500 chữ ký, làm sao kiểm tra hết được”. Nói về sự tắc trách đó của mình, ông Thái điềm nhiên trả lời: “Ký sai thì chịu kỷ luật. Quy định nói rồi, sai mức độ này là khiển trách, tôi xin nhận khiển trách”. Khi được hỏi về việc có hay không chuyện mất đoàn kết nội bộ sau kỳ Đại hội Đảng bộ xã, ông Thái nói: “Cái này các anh hỏi người khác, vì tôi không còn nằm trong Ban Chấp hành Đảng ủy nên nói không tiện”. (Kỳ Đại hội vừa qua ông Thái không trúng cử vào Ban Chấp hành Đảng uỷ xã - PV).

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Thanh Văn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bố Trạch cho biết: “Hiện, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đang làm rõ, sẽ sớm có kết luận. Quan điểm của Huyện ủy là xử lý nghiêm, nhưng hợp lý hợp tình”. Cũng theo ông Văn, sự việc xảy ra đã lâu nhưng đến nay mới rộ lên là có dấu hiệu nội bộ không đoàn kết. Vì thế, cần sớm làm rõ để tạo sự ổn định chính trị, xây dựng đội ngũ lãnh đạo xã Hưng Trạch có sự đoàn kết, nhất trí trong công tác.

Theo Đức Thành (báo Thanh Tra)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.