Bí thư Thành ủy Đà Nẵng: Cán bộ phải bớt nhậu, không nhận phong bì

Sáng 10-4, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh trực tiếp triển khai, quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” cho các cán bộ chủ chốt, lãnh đạo TP Đà Nẵng. Ông nói nhiều về các thói hư tật xấu mà các cán bộ, đảng viên phải tránh xa…

Rất ngại “nghị quyết không làm”

Ông Thanh nói: “Nghị quyết Trung ương 4 đang được người dân quan tâm và đặt nhiều kỳ vọng vì nội dung của nghị quyết có nhiều cách làm mới, nhiều nội dung quan trọng có ảnh hưởng đến sự tồn vong của Đảng. Lần này việc chỉnh đốn Đảng làm từ trên xuống dưới. Trước đây có nhiều nghị quyết với nội dung rất hay nhưng lại làm sơ sơ, chiếu lệ nên làm mất lòng tin trong nhân dân nhưng lần này là làm quyết liệt”.

Cũng theo ông Thanh, gần đây sự lãnh đạo của Đảng trên lĩnh vực kinh tế bám chưa sâu sát nên trong quá trình thực hiện thí điểm phát triển kinh tế tập đoàn đã cho ra đời hàng loạt các tập đoàn kinh tế nhà nước làm ăn thua lỗ như Vinashin… “Đang có tình trạng thoát ly Đảng trong lĩnh vực kinh tế. Trước đây những vấn đề về kinh tế như thế đều phải thông qua Bộ Chính trị, xin ý kiến của Đảng” - ông Thanh nói.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng: Cán bộ phải bớt nhậu, không nhận phong bì ảnh 1

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh tại hội nghị triển khai Nghị quyết Trung ương 4. Ảnh: LÊ PHI

Ông cũng cho rằng Nghị quyết Trung ương 4 lần này còn đề cập đến vấn đề suy thoái đạo đức của cả những đảng viên có chức có quyền, ở cả nhân sự cấp cao chứ không nói chung chung như trước đây. Đảng sẽ làm quyết liệt để chỉnh đốn và ngại nhất là “nghị quyết không làm”.

Vẫn còn cán bộ phong bì

Ông cho rằng “Có nhiều chuyện trước đây được xem là bất thường thì nay lại được xem là bình thường. Bây giờ làm gì cũng cần có phong bì. Cán bộ mà không có phong bì thì không làm. Giấy tờ, văn bản của doanh nghiệp, người dân chất đống nhưng chưa có phong bì thì chưa giải quyết! Người dân đi làm giấy khai sinh cho con cũng phải có phong bì thì mới được làm. Xuất hiện nhiều cán bộ quan liêu, xa dân, độc đoán… vì vậy mà dân càng mất niềm tin ở Đảng. Vì thế, việc chỉnh đốn, xây dựng Đảng là vấn đề sống còn, tồn vong của chế độ” - ông Thanh cho hay.

Theo ông Thanh, hiện tại đang có tình trạng một bộ phận đảng viên khi có thành tích thì nhận công nhưng khi bị khiển trách, thất bại thì đổ trách nhiệm cho tập thể. Những đảng viên nào làm đều đều, làm cũng được không làm cũng xong thì thăng tiến. Những anh (đảng viên) nào mạnh dạn làm, thẳng thắn phê bình nhiều khi lại bị phê phán, chẳng được ghi nhận. Nhiều cán bộ, đảng viên hiện tại chẳng muốn học tập để nâng cao trình độ, kiến thức, ngộ nhận về mình mà không nhận ra hạn chế, khuyết điểm. Đảng viên không nhận sai, phải để tổ chức, người khác chỉ ra những sai sót của mình thì sẽ bị kỷ luật. Anh nào được bầu mà sau hai năm tín nhiệm thấp thì sẽ phải thay đổi người khác chứ không cần chờ hết nhiệm kỳ.

Ông Thanh cũng nhắc nhở các đảng viên hai quận Sơn Trà và Liên Chiểu đang có tình trạng nói xấu, gây mất đoàn kết nội bộ.

Ông nhắc nhở: Cán bộ nào có năng lực, có phẩm chất, cứ việc công hiến. Làm được việc, cấp trên sẽ tín nhiệm, cấp dưới sẽ yêu mến và chắc chắn tổ chức sẽ ghi nhận. “Cán bộ, đảng viên phải tự tu chỉnh mình. Tập thói quen không nhận phong bì của người dân, doanh nghiệp, hạn chế việc nhậu nhẹt, giảm bớt tiêu xài. Nếu ngày trước nhậu 4-5 cữ/tuần thì giờ nên giảm nhậu, giảm dần rồi giảm hẳn luôn. Cán bộ mà “chơi” một chai rượu là bằng hai tấn lúa của nông dân, phải giảm nhậu thôi” - ông Thanh nói.

Cùng ngày, Đà Nẵng cũng triển khai dự thảo kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 tại TP Đà Nẵng. Theo đó, cán bộ, đảng viên phải quán triệt sâu sắc quan điểm phê bình, tự phê bình; Ban Thường vụ các cấp ủy, ban cán sự đảng, đảng đoàn, tập thể lãnh đạo cơ quan đơn vị và mỗi cán bộ, đảng viên toàn Đảng bộ TP phải kiểm điểm làm rõ các biểu hiện về mức độ suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những điều cán bộ, đảng viên không được làm. Phân tích nguyên nhân, xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân và phương hướng đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái…

LÊ PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm