Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Khi bí thư tỉnh ủy “xuất tướng"

Và cuối cùng họ đã ra về một cách êm thấm, không có bất cứ điều đáng tiếc nào xảy ra.

Sự việc bắt nguồn từ ngày 29-12-2011, các đại diện tiểu thương chợ thị xã Bỉm Sơn nhận được thông báo của UBND phường Ngọc Trạo (thị xã Bỉm Sơn) rằng kể từ đầu năm 2012, chợ Bỉm Sơn sẽ được bàn giao cho Tổng Công ty TM-DV Đông Bắc tiếp nhận và quản lý.

Ngay lập tức tiểu thương bức xúc vì trước đó họ chưa nhận được bất kỳ thông tin gì, việc ra quyết định không có sự bàn bạc thỏa thuận với các đại diện tiểu thương. Đến khi mọi chuyện đã rồi (chính quyền đã ký kết với Tổng Công ty Đông Bắc vào ngày 22-12-2011) thì mới thông báo cho họ biết và mặc nhiên họ phải chấp nhận.

Sự việc trở thành đỉnh điểm sau đó khi Tổng Công ty Đông Bắc bắt đầu quản lý và yêu cầu các tiểu thương đăng ký nơi kinh doanh mới tại chợ tạm, để lại chợ cũ để công ty xây dựng nâng cấp. Điều khiến bà con bức xúc là tại chợ tạm mọi điều kiện đều rất bất tiện như nóng, chật hẹp, diện tích, sắp xếp không hợp lý… Và đặc biệt là mọi thỏa thuận cho hợp đồng đăng ký chỗ kinh doanh như giá cả, địa điểm, thời hạn… sau khi chợ mới được xây trên nền chợ cũ họ đều không biết.

Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Khi bí thư tỉnh ủy “xuất tướng" ảnh 1

Bí thư Tỉnh ủy Mai Văn Ninh trong buổi đối thoại với tiểu thương chợ Bỉm Sơn. Ảnh: Báo Thanh Hóa online

“Bao vây” UBND tỉnh

Từ ngày 23-1 (tức mùng 1 tết Nguyên đán), các tiểu thương chợ Bỉm Sơn bắt đầu có phản ứng. Vợ chồng, con cái các tiểu thương dắt díu nhau ăn ngủ ngay trước chợ, không cho người Tổng Công ty Đông Bắc đến dỡ tôn. Ngày 4-2, trong cuộc nói chuyện với lãnh đạo UBND thị xã, bà con vẫn không đồng ý vì trả lời của thị xã không đáp ứng được các yêu cầu của họ (như không bàn giao chợ cho Đông Bắc, không thay ban quản lý chợ, không tăng giá cho thuê hằng năm lên 30%). Mặc dù đến ngày 6-2, UBND thị xã Bỉm Sơn ra quyết định mới hủy bỏ quyết định cũ (bàn giao chợ Bỉm Sơn cho Tổng Công ty Đông Bắc) nhưng do có sự giải thích không rõ ràng nên các tiểu thương vẫn không đồng ý với UBND thị xã.

Từ ngày 8 đến 11-5, trong cái nắng thiêu đốt của mùa hè, hàng trăm bà con đã kéo lên TP Thanh Hóa giương biểu ngữ, tụ tập trước cổng UBND tỉnh. Mặc dù tỉnh nhiều lần giải thích và vận động bà con đừng tạo hình ảnh không đẹp ở khu vực có đông người và phương tiện giao thông qua lại nhưng do vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng cho những kiến nghị, bà con tiểu thương vẫn chưa quay về, tiếp tục tập trung trước khu vực khuôn viên tượng đài Lê Lợi (gần cổng cơ quan UBND tỉnh).

Lực lượng cảnh sát trong những lần đó đều triển khai làm nhiệm vụ nhưng vẫn dè chừng. Một số đứng yên bất động, một số khác ra mặt đường phân tuyến các luồng xe để tránh ùn tắc mất trật tự. Bà Nguyễn Thị Lân (tổ trưởng khu A2, chợ Bỉm Sơn) cho hay cảnh sát hầu như chỉ đứng đấy và không hề có va chạm, xô xát với bất cứ người dân nào. Trong khi đó, các tiểu thương chợ Bỉm Sơn vẫn kéo lên ngày một đông, dùng mọi phương tiện để gây sức ép.

Đêm 11-5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Thọ hẹn với đại diện tiểu thương sẽ gặp dân vào thứ Hai (14-5).

Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Khi bí thư tỉnh ủy “xuất tướng" ảnh 2

Chợ Bỉm Sơn lại hoạt động bình thường. Ảnh: NGUYỄN DÂN

“Xuất tướng”

Đến thứ Hai (14-5), đi cùng ông Lê Đình Thọ xuống UBND thị xã có một vị khách đặc biệt. Xuống đến nơi là gần 10 giờ, gần 800 tiểu thương vây kín lấy họ. Phó Chủ tịch Lê Đình Thọ và người đàn ông đi cùng mời mọi người vào hội trường. Vì hội trường chật nên chỉ có khoảng 200 người có chỗ, số còn lại đành đứng lố nhố ở hành lang và ngoài sân.

Theo lời kể của bà Trần Thị Hoa (tổ phó ngành hàng may mặc) thì vị khách đi cùng ông Thọ chính là Bí thư Tỉnh ủy Mai Văn Ninh: “Ngay lời đầu tiên ông Ninh đã làm mọi người mát dạ khi khẳng định UBND thị xã đã có những quyết định chưa đúng và ông đồng ý với một số kiến nghị của bà con”. Vì vậy, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND thị xã Bỉm Sơn ra quyết định mới hủy bỏ quyết định cũ (bàn giao chợ Bỉm Sơn cho Tổng Công ty Đông Bắc một cách đơn phương và áp đặt). Ông Ninh khẳng định với bà con về mặt pháp lý, từ ngày có quyết định mới, Tổng Công ty Đông Bắc không còn liên quan trách nhiệm gì đến chợ Bỉm Sơn nữa.

Hơn nữa, ông cũng cho biết không đồng tình với cách làm của UBND thị xã khi đưa ra quyết định kiện toàn ban quản lý chợ. Ông nói rằng UBND thị xã đã giải quyết sự việc lòng vòng, gây khó hiểu cho bà con và ngay cả ông cũng khó hiểu. Ngay sau đó, ông đưa ra một quyết định rất bất ngờ đáp lại nguyện vọng của bà con là không áp mức tăng phí 30%. Do kinh tế gặp nhiều khó khăn, buôn bán ế ẩm nên tỉnh quyết định năm nay KHÔNG tăng % nào cả!

Ông bí thư nói chưa dứt lời, tiếng vỗ tay đã vang lên ào ào không ngớt. Ông nói tiếp, đại ý, những hộ đã nộp tiền cho Tổng Công ty Đông Bắc, UBND thị xã có trách nhiệm làm việc với công ty để trừ vào khoản thu phí chợ năm 2012. UBND thị xã chỉ có chức năng giám sát trong việc thỏa thuận giữa bà con tiểu thương và ban quản lý chợ khi chợ được xây dựng sau này.

Buổi họp kết thúc, tâm trạng các tiểu thương nhìn chung khá thỏa mãn. Họ đã ra về trong trật tự, êm thấm.

Kiểm điểm lãnh đạo thị xã

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, đối thoại, đồng chí Mai Văn Ninh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, khẳng định việc chuyển đổi mô hình quản lý chợ theo Nghị định 02 ngày 14-1-2003 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ là chủ trương đúng đắn.

Trong quá trình triển khai thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý chợ Bỉm Sơn có một số nội dung, một số bước đi chưa phù hợp với Nghị định 02 của Chính phủ, do đó tiểu thương chợ Bỉm Sơn đã có đơn kiến nghị với các cấp chính quyền. UBND tỉnh nhận thấy kiến nghị của bà con có đúng, có sai, trong đó có một số nội dung đúng, vì thế UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo UBND thị xã Bỉm Sơn ra quyết định tạm dừng chuyển đổi mô hình quản lý chợ Bỉm Sơn.

Đồng chí bí thư Tỉnh ủy yêu cầu kiểm điểm Ban Thường vụ Thị ủy, UBND thị xã Bỉm Sơn và một số đơn vị có liên quan trong quá trình thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý chợ Bỉm Sơn không đúng với tinh thần của Chính phủ và của UBND tỉnh; khi xảy ra tình huống, xử lý không dứt điểm, không kiên quyết, ảnh hưởng đến phong trào chung của tỉnh. Nếu phát hiện thấy vi phạm nặng phải có hình thức kỷ luật.

(Nguồn: Báo Thanh Hóa online ngày 14-5-2012)

NGUYỄN DÂN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.