Bình Phước: Sửa sai theo đề nghị của UBKT Trung ương

Liên quan đến việc khắc phục hậu quả các sai phạm tại Bình Phước mà Đoàn kiểm tra 733 của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương chuyển cho công an tỉnh này, ngày 25-12, một nguồn tin cho biết Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Bình Phước đã có cuộc họp bàn việc khắc phục các sai phạm.

Bình Phước: Sửa sai theo đề nghị của UBKT Trung ương ảnh 1
Ban cán sự Đảng đề nghị thu hồi việc bán đấu giá 323 ha cao su này. Ảnh: NĐ

Về việc xử lý cán bộ có liên quan sai phạm, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đề nghị: Cán bộ thuộc cấp nào quản lý thì cấp đó xem xét, xử lý theo quy định.

Hủy kết quả đấu giá 323 ha cao su

Theo đó, đối với vụ bán 323 ha cao su (với giá hơn 80 tỉ đồng) để tạo vốn đầu tư dự án BT đường Lộc Tấn-Bù Đốp, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đề nghị tổ khắc phục hậu quả và các cơ quan liên quan triển khai việc thỏa thuận, thu hồi quyết định phê duyệt kết quả đấu giá và quyết định bán thẳng. Cụ thể, sẽ thỏa thuận trả tiền gốc và thu hồi giấy đỏ, đồng thời công an làm rõ nguồn gốc số tiền mà người trúng đấu giá đã chi trả để có hướng thỏa thuận cho phù hợp. Đối với các chi phí phát sinh không hợp lý thì tổ chức, cá nhân nào sai phạm tự chịu trách nhiệm chi trả.

Đối với vụ việc giao hơn 6.200 m2 đất (sau đài truyền hình tỉnh) cho Công ty Xây dựng Bình Phước để xây dựng nhà liền kề mà không thông qua đấu giá, bán với giá thấp có dấu hiệu thất thu ngân sách, Ban Cán sự Đảng đề nghị tổ khắc phục hậu quả phối hợp với công ty điều chỉnh lại dự án theo mục tiêu bố trí tái định cư. Đối với lô đã xây dựng thì thu hồi để tổ chức đấu giá theo quy định, nếu các hộ đồng ý; trường hợp người dân không đồng ý thì đàm phán để nâng giá đất lên tương ứng. Đối với lô chưa xây dựng và dành để tái định cư đề nghị giữ nguyên hiện trạng.

Xử lý việc giao đất rừng

Ngoài ra, đối với việc áp giá 72 ha rừng trồng giá tị tại huyện Đồng Phú, Ban Cán sự Đảng cũng đề nghị Sở NN&PTNT tham mưu thành lập tổ khắc phục hậu quả. Tổ cũng làm rõ sản lượng gỗ chính thức, rà soát lại giá bán theo quy định để xác định số tiền chênh lệch (vụ việc này cơ quan điều tra vẫn đang làm rõ trách nhiệm của cán bộ sở, ngành liên quan trong việc áp giá rừng cây sai).

Liên quan đến các sai phạm trong việc giao đất giao rừng, Ban Cán sự cũng đề nghị thu hồi dự án mà hàng chục công ty sử dụng sai, sang nhượng trái phép. Cụ thể, Ban Cán sự Đảng đề nghị thu hồi toàn bộ diện tích đất đối với hai dự án của Công ty Tân Thiên Mẫn và Hưng Phước Trường mà ông Đỗ Quốc Quýt, ông Đặng Văn Hơn (tổng và phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Sông Bé) đã lấy đất được tỉnh giao cho hai công ty “sân sau” do vợ và con đứng tên.

Đối với dự án của Công ty Vinaphygen: Ban Cán sự đề nghị rà soát lại theo chỉ đạo của Thủ tướng đối với các dự án cho người nước ngoài thuê để trồng rừng, trồng cây công nghiệp để xử lý theo quy định. Ngoài ra, lãnh đạo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh cũng đề nghị Sở Tư pháp phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát lại việc cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho Công ty B58, nếu không đúng quy định phải thu hồi…

Liên quan đến việc khắc phục xử lý các sai phạm, Đoàn công tác của UBKT Trung ương đã đến Bình Phước làm việc với lãnh đạo tỉnh này và các cán bộ có liên quan để sớm khắc phục xử lý các sai phạm mà UBKT Trung ương đề nghị làm rõ.

NGUYỄN ĐỨC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm