Bình Phước xin lỗi các DN bị làm khó

Ngày 24-5, ông Phạm Văn Tòng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước và lãnh đạo các sở, ngành nói tại buổi đối thoại với các doanh nghiệp trong tỉnh.

Tại buổi đối thoại, hàng loạt chuyện bức bối về chủ trương, cơ chế và cách hành xử của các cơ quan chức năng được các doanh nghiệp mang ra “kể khổ”.

Hoảng vì tiếp đoàn kiểm tra

Ông Vũ Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Bình Phước nêu: Trong hai năm qua, nhiều doanh nghiệp đã phải tiếp nhiều đoàn thanh tra liên quan đến các dự án về chuyển đổi rừng trồng cao su, dự án chăn nuôi… của nhiều cơ quan trong tỉnh. Một số doanh nghiệp bị thanh tra nhiều lần, cùng một nội dung do các cơ quan thanh tra khác nhau thực hiện, kéo dài. “Ở góc độ nhà đầu tư, chúng tôi hết sức lo lắng, bất an. Những đợt thanh tra, mời làm việc của các đoàn kiểm tra làm ảnh hưởng uy tín, thời gian và hoạt động của doanh nghiệp. Có những dự án bị thanh tra từ tháng 6-2011 đến tháng 5-2013, tức gần hai năm mà vẫn chưa xong. Cùng một thời điểm, giám đốc bị hai đơn vị mời thanh tra! Có khi một tháng, doanh nghiệp phải tiếp cả chục đoàn thanh kiểm tra. Có công ty tư nhân không sử dụng vốn ngân sách vẫn bị kiểm tra tài chính… Có doanh nghiệp khi được giao rừng thì cơ quan chức năng không giao thực địa rồi đòi khởi tố họ vì tội để mất rừng, rồi thanh tra, kiểm tra, gây hoang mang cho doanh nghiệp” - ông Hùng nói.

Bình Phước xin lỗi các DN bị làm khó ảnh 1

Quang cảnh buổi đối thoại. Ảnh: TTXVN

Còn bà Vương Thị Lân (Công ty Phú Vinh) than thở: “Từ khi thành lập đến nay, công ty phải 11 lần tiếp các đoàn kiểm tra, thanh tra. Nhiều như thế, tôi lo quá”.

Còn giám đốc Công ty TNHH Gia Thiện cho rằng Sở NN&PTNT tỉnh Bình Phước xài… luật rừng, bắt doanh nghiệp của ông phải hai lần nộp 10% quỹ đất được giao trồng cao su mà không một lời giải thích!

Lơ luôn chỉ đạo của tỉnh

Cứ hết đoàn này đến thanh tra rồi đoàn khác kiểm tra, doanh nghiệp chỉ có chết. Tôi đề nghị lãnh đạo tỉnh nên thành lập tổ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

TS HOÀNG MẠNH BÌNH, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ
tỉnh Bình Phước

Tại buổi đối thoại, giám đốc Công ty TNHH Mây tre (huyện Bù Đốp) chìa ra bốn văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về việc cho doanh nghiệp này thuê đất trong khu công nghiệp nhưng tám năm qua chưa được giải quyết. “Đây là doanh nghiệp đặc biệt, giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm lao động tàn tật, cơ nhỡ… nhưng thuê đất làm trụ sở khó quá”. Vị giám đốc này đã mang nộp cho lãnh đạo tỉnh các công văn này.

Bà Vương Thị Lân, Giám đốc Công ty Chăn nuôi Phú Vinh, nói cả giờ về chuyện vay vốn để sản xuất, kinh doanh. “Doanh nghiệp tôi đủ điều kiện để vay vốn nhưng khi mang đến ngân hàng, các nhân viên đều từ chối nên tôi phải đi vay ở ngoài tỉnh, lãi suất cao và đang đứng trước nguy cơ phá sản vì chịu lãi…”.

Ông Trần Hữu Loan - Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ tỉnh Bình Phước cho rằng thời gian qua có doanh nghiệp làm dự án bị đề nghị thu hồi không đúng luật. “Khi tỉnh kêu gọi đầu tư, doanh nghiệp mang vốn đến trồng cao su. Sắp khai thác mủ thì cơ quan chức năng đòi thu hồi vì những lý do không đúng luật. Luật cho phép họ được liên doanh, liên kết, chuyển nhượng thành quả trên đất nhưng khi họ làm điều này thì bị cho là phạm luật” - ông Loan nói.

“Gút” buổi đối thoại, ông Tòng đã đề nghị lãnh đạo các sở, ngành xem xét các ý kiến của doanh nghiệp để đề xuất với tỉnh hướng giải quyết. Hội Doanh nghiệp trẻ và Hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ tỉnh tập họp các ý kiến của doanh nghiệp để có thông báo gửi về tỉnh để sớm giải quyết các khó khăn, bức xúc của doanh nghiệp.

NGUYỄN ĐỨC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm