Bộ Công an lên tiếng về việc lùi Luật Biểu tình

Ngày 1-3, trao đổi với Pháp luật TP.HCM, lãnh đạo Cục Pháp chế và cải cách hành chính tư pháp (Bộ Công an) cho biết thông tin như trên.
Thời gian tới, Bộ Công an với vai trò chủ trì sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác nghiên cứu để xây dựng dự án Luật Biểu tình.
Trả lời về vấn đề quyền biểu tình đã được quy định rõ trong Hiến pháp, vậy trong tình hình chưa có Luật Biểu tình như hiện nay, người dân muốn thực hiện quyền này thì phải làm như thế nào; đại diện Cục Pháp chế và cải cách hành chính tư pháp cho hay khi Luật Biểu tình chưa được xây dựng thì sẽ áp dụng theo Nghị định 38/2005 của Chính phủ quy định một số biện pháp bảo đảm an ninh trật tự.
Cụ thể, việc tập trung đông người ở nơi công cộng phải đăng ký trước với UBND có thẩm quyền nơi diễn ra các hoạt động đó và phải thực hiện đúng nội dung đã đăng ký. Nội dung đăng ký gồm: họ tên, tuổi, địa chỉ của người hoặc tổ chức đăng ký; nội dung, mục đích việc tập trung đông người; ngày, giờ diễn ra hoạt động, thời gian kết thúc; địa điểm tập trung, đường đi, sơ đồ lộ trình sẽ đi qua; tên của các tổ chức dự kiến tham gia và họ tên, tuổi, địa chỉ của người đại diện cho tổ chức đó; số người dự kiến tham gia; cờ, ảnh, phương tiện mang theo, nội dung biểu ngữ, khẩu hiệu (nếu có),...
Trước đó, Văn phòng Chính phủ cũng cho biết Luật Biểu tình là một dự án luật quan trọng, phức tạp và nhạy cảm. Việc xây dựng dự án Luật được tiến hành nghiêm túc, thận trọng, chặt chẽ. Thường trực Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã họp cho ý kiến chỉ đạo về tư tưởng, quan điểm, nội dung cơ bản của dự án Luật để định hướng cho việc soạn thảo.
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 01-2016, trong thảo luận còn nhiều ý kiến khác nhau về một số vấn đề quan trọng. Do vậy Chính phủ chưa thông qua và đề nghị UBTVQH cho phép chưa trình dự án luật này tại kỳ họp thứ 11 của Quốc hội khóa XIII.
Ngay sau khi có ý kiến của UBTVQH (ngày 17-02-2016), Văn phòng Chính phủ đã báo cáo, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến đề nghị UBTVQH chưa đưa nội dung cho ý kiến đối với dự án Luật Biểu tình vào chương trình kỳ họp thứ 11 của Quốc hội khóa XIII với lý do cơ quan chủ trì dự án Luật chưa chuẩn bị kịp để trình Chính phủ xem xét tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2-2016.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm