Bộ Tài chính cần bỏ đòi hỏi phi lý

Tuy Công an TP đã bãi bỏ thông lệ “phải đến phường chứng giấy mua bán xe” nhưng cơ quan thuế vẫn đòi hỏi người dân phải đi công chứng giấy này. Nếu không đi công chứng thì người dân không được đóng lệ phí trước bạ. Mà chưa nộp lệ phí trước bạ thì chưa được đăng ký xe...

Theo Điều 401 Bộ luật Dân sự, mọi người có thể giao kết hợp đồng dân sự bằng lời nói hoặc bằng văn bản. Đối với loại hợp đồng bằng văn bản, tùy từng trường hợp mà pháp luật quy định văn bản nào phải được công chứng, chứng thực, văn bản nào không. Kế tiếp, Nghị định 75 năm 2000 của Chính phủ không bắt buộc hợp đồng mua, bán, tặng, cho xe máy phải được công chứng, chứng thực. Thông tư 03 năm 2001 của Bộ Tư pháp không hề đòi hỏi khác hơn. Thông tư 01 năm 2007 của Bộ Công an cũng không buộc phải đi công chứng. Nhưng Thông tư 95 năm 2005 của Bộ Tài chính lại buộc người nộp lệ phí trước bạ phải đi chứng giấy.

Điều 2 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định: “Văn bản quy phạm pháp luật do các cơ quan nhà nước cấp dưới ban hành phải phù hợp với văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên. Văn bản quy phạm pháp luật trái với văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền bãi bỏ, đình chỉ việc thi hành”. Như vậy, khi Quốc hội (với Bộ luật Dân sự) và Chính phủ (với Nghị định 75) cho phép người dân được tự lập giấy tờ mua, bán xe máy thì không bộ nào được quyền “đẻ” thêm thủ tục công chứng hợp đồng để gây thêm phiền phức cho người dân.

Báo Pháp Luật TP.HCM đề nghị Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế) sớm bãi bỏ đòi hỏi phi lý nêu trên.

NHÓM PV

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm