Bỏ xin cho, giảm chờ đợi

Các thủ tục này chủ yếu trong lĩnh vực xây dựng, nhà đất, chứng thực, môi trường… TP sẽ mở nhiều hội thảo lấy ý kiến các cơ quan, người dân và doanh nghiệp về các thủ tục còn nhiều quan điểm khác nhau.

Ông Lê Hoài Trung, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM, cho biết trong đợt rà soát này, TP đề xuất thay thế cụm từ “đơn xin” thành “đơn đề nghị” trong mẫu đơn, tờ khai các loại thủ tục hành chính. “Tuy chỉ thay đổi một cụm từ nhưng ý nghĩa rất lớn, bước đầu thể hiện tinh thần phục vụ của cán bộ, công chức, xóa dần tình trạng xin cho” - ông Trung nhấn mạnh.

Không khả thi: Phải bỏ

Trong số những thủ tục ưu tiên rà soát được TP kiến nghị bỏ hẳn, phải kể đến thủ tục đăng ký thế chấp tài sản gắn liền với đất tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện. Trên thực tế, bên nhận thế chấp đã thực hiện công chứng hợp đồng thế chấp và giữ toàn bộ giấy tờ liên quan quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất nên không cần thiết có thủ tục này.

Bỏ xin cho, giảm chờ đợi ảnh 1

Thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp khiến người dân và cán bộ công chức đều mệt mỏi. Trong ảnh, một công chức đang giải thích thủ tục hành chính cho người dân tại UBND quận 7. Ảnh: T.HẰNG

Thủ tục xác nhận đăng ký cam kết bảo vệ môi trường được đề xuất bãi bỏ do thiếu tính khả thi. Thủ tục này đòi hỏi phải có kiến thức chuyên môn, phụ thuộc vào ngành nghề, quy mô, đặc thù hoạt động của từng cơ sở nên đa số các chủ cơ sở phải thuê tư vấn làm. Khi tiếp nhận giải quyết hồ sơ, cán bộ công chức cũng rất khó đánh giá ngay bản cam kết có đạt hay không đạt.              

Bên cạnh đó cũng có thủ tục được đề xuất bỏ một số thành phần bên trong để đơn giản hơn như thủ tục công chứng hợp đồng thuê quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. Cụ thể là phiếu yêu cầu công chứng hợp đồng giao dịch, giấy cam kết đối tượng giao dịch có thật và giấy chứng nhận về tài sản chung riêng. Trên thực tế, các nội dung này đã được chính quyền kiểm tra, xác minh khi cấp giấy hồng, giấy đỏ nên việc yêu cầu người dân phải thực hiện lại hóa ra chồng chéo, tốn kém.

15 ngày còn ba ngày

Một trong những đề xuất nổi bật của TP trong đợt rà soát này là việc rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ cho người dân trong lĩnh vực xây dựng.

Cụ thể, rút ngắn thời gian cấp giấy phép xây dựng còn 15 ngày làm việc thay vì 20 ngày đối với cấp phép xây dựng công trình cấp đặc biệt, cấp I, công trình tôn giáo, công trình thuộc dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài,… công trình thuộc dự án và các công trình khác do UBND cấp tỉnh quy định. Thủ tục cấp phép xây dựng tạm thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh cũng được rút ngắn thời gian tương tự. Ngoài ra, đơn xin phép xây dựng và xây dựng tạm không cần xác nhận của UBND phường, xã (trừ công trình tôn giáo).

Thủ tục cấp đăng ký mới và cấp lại, biển số xe máy chuyên dùng cũng được đề xuất rút ngắn thời gian giải quyết còn 10 ngày thay vì 15, 30 ngày như trước. Thủ tục cấp đăng ký, biển số xe máy chuyên dùng chuyển quyền sở hữu cũng còn ba ngày chứ không cần đến 15 ngày…

TP cũng kiến nghị kéo dài thời hạn hiệu lực của giấy phép xây dựng để thay thế cho thủ tục gia hạn giấy phép xây dựng ở cấp huyện và cấp TP. Các thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng, gia hạn giấy phép xây dựng thuộc thẩm quyền của UBND xã cũng được đề xuất bãi bỏ và thay thế bằng biện pháp đăng ký xây dựng tại những điểm dân cư nông thôn đã có quy hoạch xây dựng.

Tăng hậu kiểm sẽ hiệu quả hơn

Tôi thấy đề xuất bãi bỏ thủ tục xác nhận đăng ký bản cam kết bảo vệ môi trường là hoàn toàn hợp lý. Mỗi lần doanh nghiệp làm thủ tục này phải đi thuê tư vấn, chuẩn bị hồ sơ rất mệt và tốn kém. Thay vì buộc cam kết, nên đưa vào điều kiện kinh doanh, sản xuất và tăng cường hậu kiểm.

Ông Phạm Xuân Hồng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam

THU HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm