Các DN lớn của Mỹ khẳng định sớm hợp tác thương mại với VN

Tại cuộc tọa đàm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trao đổi với các tập đoàn Hoa Kỳ một số nét lớn về tình hình kinh tế Việt Nam, những chủ trương và quyết sách nhằm tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế, tăng cường hơn nữa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Đại diện các tập đoàn Hoa Kỳ đã phát biểu, bày tỏ sự tin tưởng cao vào tiềm năng con người và tài nguyên của Việt Nam cũng như triển vọng quan hệ hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế - thương mại - đầu tư.

Các DN Hoa Kỳ bày tỏ tin tưởng rằng Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang được đàm phán sẽ mang lại nhiều cơ hội thương mại và đầu tư giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

Các đại diện Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ bày tỏ quan tâm cao và khẳng định sẽ nhanh chóng triển khai các hoạt động tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư với các đối tác Việt Nam.

Đại diện các DN lớn của Hoa Kỳ đánh giá cao Luật Đầu tư mới sửa đổi của Việt Nam vì đã cắt giảm đáng kể các lĩnh vực hạn chế đầu tư nước ngoài, đồng thời cũng nêu một số kiến nghị nhằm cải thiện môi trường đầu tư ở Việt Nam.

Tổng Bí thư và đoàn khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực đổi mới, đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách mạnh mẽ một loạt thủ tục thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội, khởi sự DN... nhằm tạo một môi trường đầu tư hấp dẫn cho các DN nước ngoài.Tổng Bí thư mong muốn các DN Hoa Kỳ sẽ tham gia khai thác các cơ hội, đầu tư vào Việt Nam những dự án có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường; vừa phục vụ chiến lược kinh doanh toàn cầu của mình, vừa góp phần phát triển quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ hướng tới một tầm cao mới.

l Cùng ngày, tại trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc gặp gỡ với các thượng nghị sĩ và hạ nghị sĩ Hoa Kỳ.

Tại cuộc gặp, các nghị sĩ Hoa Kỳ có mặt đều bày tỏ sự ủng hộ đối với việc tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, chia sẻ nhiều ấn tượng tốt đẹp từ các chuyến thăm Việt Nam. Các nghị sĩ cũng mong muốn đẩy mạnh hợp tác giữa Hoa Kỳ và các bang của Hoa Kỳ với Việt Nam trên các lĩnh vực, trong đó có vấn đề thương mại và an ninh. Các nghị sĩ Hoa Kỳ thể hiện sự quan tâm cao độ đối với tình hình biển Đông gần đây.

Trao đổi với các nghị sĩ hai viện lập pháp Hoa Kỳ về một số vấn đề quốc tế và khu vực, Tổng Bí thư đánh giá cao việc Quốc hội Hoa Kỳ thể hiện sự quan tâm, đóng góp xây dựng và có trách nhiệm đối với tình hình biển Đông. Tổng Bí thư khẳng định Việt Nam cũng kiên trì chủ trương giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, Công ước quốc tế về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

Trước đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc gặp với thượng nghị sĩ John McCain tại trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ. Cùng dự có thượng nghị sĩ Sulivan.

Trao đổi về quan hệ hai nước, thượng nghị sĩ John McCain cho rằng quan hệ hai nước còn nhiều dư địa để phát triển, đòi hỏi hai bên cần tiếp tục nỗ lực, hợp tác để khai thác, phát huy các dư địa đó…

Nhấn mạnh kinh tế-thương mại là lĩnh vực hợp tác quan trọng giữa hai nước, Tổng Bí thư cho rằng bên cạnh đó Việt Nam cũng mong muốn thúc đẩy hợp tác với Hoa Kỳ trên lĩnh vực khoa học và công nghệ, giáo dục đào tạo và coi đây là một lĩnh vực hợp tác rất có tiềm năng.

Tổng Bí thư cho rằng quan hệ an ninh-quốc phòng giữa hai nước thời gian qua đã tiến triển thực chất, có kết quả cụ thể đáng khích lệ, góp phần từng bước xây dựng lòng tin chính trị. Thời gian tới, hợp tác quốc phòng cần tiếp tục được thúc đẩy trên cơ sở Tuyên bố về tầm nhìn chung giữa hai bộ Quốc phòng mới được ký tại Hà Nội và Biên bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng Việt Nam-Hoa Kỳ năm 2011.

(Theo VietNam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm