Các nhà tài trợ không muốn có thêm sự cố Vinashin

“Lòng tin của các nhà đầu tư trước sự cố Vinashin vừa qua có phần bị tác động. Họ kỳ vọng sẽ không xảy ra một sự cố nào tương tự Vinashin. Nếu các doanh nghiệp nhà nước tiếp tục như sự cố Vinashin, lòng tin của các nhà tài trợ sẽ thay đổi”. Ông Deepak Mishra, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (WB), nói tại cuộc họp báo về Hội nghị các nhà tài trợ (CG) giữa kỳ vào chiều 2-6.

Theo ông Deepak, Việt Nam cần cải cách khu vực doanh nghiệp nhà nước, quản lý chặt chẽ nợ công và đẩy mạnh cổ phần hóa, nâng cao hiệu quả quản lý ở khu vực này. Hiện Việt Nam dành 44% GDP cho đầu tư công và cần phải cắt giảm, quản lý chặt chẽ hiệu quả của việc đầu tư công.

WB khuyến nghị Việt Nam phải duy trì cho được ba chỉ số ổn định kinh tế vĩ mô. Đó là: lạm phát ở mức một con số, không còn chênh lệch tỉ giá giữa chợ đen và ngân hàng, dự trữ ngoại tệ phải đảm bảo 2,5 tháng nhập khẩu.

Theo dự báo của WB, trong tháng 6 lạm phát có thể lên đến 22%, đến tháng 12 sẽ xuống còn 15%, tăng trưởng có thể thấp hơn mục tiêu đề ra. Qua năm 2012, nền kinh tế sẽ tốt hơn và sau năm 2012 sẽ đạt tăng trưởng mức 7,5%.

T.HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm