GÓP Ý DỰ THẢO BÁO CÁO CHÍNH TRỊ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ TP.HCM LẦN IX

Cần đề cập vấn đề chính quyền đô thị

Tôi đồng ý các kết quả đạt được của TP.HCM trong các năm qua là rất tốt và rất to lớn. Tuy nhiên, trong dự thảo Báo cáo chính trị của Đảng bộ TP chưa phân biệt cái nào là thành tích thật sự của Đảng bộ TP, cái nào là của UBND TP, cái nào là nhờ chủ trương của Chính phủ. Báo cáo chính trị cần phân tích tỉ mỉ để còn động viên, góp ý cho HĐND và UBND TP phát huy những công sức của mình và khắc phục những yếu kém còn tồn tại.

Một vấn đề gắn liền với TP nhưng chưa được nêu trong dự thảo báo cáo chính trị, đó là mô hình chính quyền đô thị TP.HCM. Trong khi đây là nội dung mà TP là đơn vị đầu tiên đề nghị với Chính phủ và Quốc hội với cả một đề án công phu được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Cần đề cập vấn đề chính quyền đô thị ảnh 1

Sinh hoạt của cư dân đô thị không khép kín trong địa bàn nơi cư trú, họ có thể ở quận Gò Vấp nhưng đi làm ở quận 1. Ảnh: HTD

Báo Pháp Luật TP.HCM trân trọng kính mời bạn đọc tham gia góp ý dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ IX (dự thảo đã đăng tải trên PhapluatOnline). Mọi góp ý xin gửi về 34 Hoàng Việt, phường 4, quận Tân Bình, TP.HCM; hoặc email:  gopydaihoidang@phapluattp.vn.

Đô thị (nói chung của TP, thị xã, thị trấn, quận, phường) là địa phương có một thực thể cấu trúc thống nhất, khác với huyện, tỉnh là một tập thể hợp lại trên nhiều đơn vị độc lập là các xã, huyện ở nông thôn. Trong đô thị, cơ sở hạ tầng như hệ thống cống, đường, điện, nước chằng chịt không độc lập như huyện đối với xã hay tỉnh đối với huyện. Ngay cả các cơ sở trường, chợ, bệnh viện dù được xây dựng phân theo địa phương quận, phường nhưng sinh hoạt của nhân dân đô thị không khép kín trong địa bàn cư trú. Lối sống của nhân dân đô thị là lối sống mở, khác với lối sống khép kín của cư dân nông thôn. Do đó tổ chức bộ máy chính quyền đô thị không thể giống như nông thôn, chức năng, nhiệm vụ cũng khác hơn. Tương lai các địa bàn nông thôn sẽ phát triển thành đô thị. Vì vậy mô hình chính quyền đô thị là hướng nhắm đến của các vùng nông thôn phát triển.

Hiện nay, một số địa phương đang thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường. Vấn đề đặt ra là về mặt chính quyền quận và phường tổ chức ra sao. Trong đề án của TP đã đề nghị cơ quan hành chính địa phương là mô hình cánh tay nối dài, không phải là một cấp chính quyền nên không có UBND quận, phường. Chính quyền đô thị dù to hay nhỏ cũng chỉ có một cấp. Từ đó phải tổ chức cơ cấu lại chức năng, nhiệm vụ của quận và phường, là những phân khu chức năng quản lý trật tự an ninh địa bàn.

Những vấn đề này trong dự thảo báo cáo chính trị không đề cập đến. Tôi nghĩ đây là vấn đề quan trọng của TP, Đại hội Đảng bộ TP cần phải bàn, có chủ trương thống nhất để có cơ sở trình Quốc hội trong dịp sửa đổi hiến pháp sắp tới.

VÕ VĂN THÔN Nguyên Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm