GÓP Ý DỰ THẢO BÁO CÁO CHÍNH TRỊ ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ TP.HCM LẦN THỨ IX

Cần nghe thật, nói thật và làm thật

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM xung quanh việc tổ chức lấy và tiếp thu ý kiến nhân dân cho dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ IX (gọi tắt dự thảo Báo cáo chính trị), PGS-TS Phan Xuân Biên (ảnh), nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, nói: Với quan điểm nhân dân là người sinh thành, nuôi dưỡng, xây dựng Đảng, với tinh thần cầu thị, lắng nghe và tôn trọng dân, Thành ủy đã công bố dự thảo Báo cáo chính trị trên các phương tiện thông tin đại chúng với mong muốn được tiếp nhận ý kiến của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Phát huy sức mạnh, quyền lực, trí tuệ của dân

. Thưa ông, việc tổ chức lấy và tiếp thu ý kiến người dân cho dự thảo Báo cáo chính trị có ý nghĩa như thế nào đối với sự thành công của sự kiện chính trị quan trọng này?

Cần nghe thật, nói thật và làm thật ảnh 1
+ Điều này có ý nghĩa và tác dụng to lớn. Qua đây, ý Đảng, lòng dân được thể hiện, nhân dân được tham gia vào việc xây dựng đường lối, chính sách phát triển TP, xây dựng đảng và hệ thống chính trị. Điều đó không những làm cho Báo cáo chính trị trở nên phong phú hơn, sát hợp hơn với thực tiễn, sát với ý nguyện của dân, mà khi được đại hội quyết nghị để trở về thực tiễn cuộc sống thì sẽ nhanh chóng được tiếp nhận và tạo nên những hiệu quả thực tiễn, những thành tựu cụ thể. Đây là một minh chứng cụ thể việc thực hiện lời dạy của Bác Hồ về phát huy sức mạnh, quyền lực, trí tuệ của nhân dân.

. Thưa ông, thời gian góp ý chỉ có một tháng, chúng ta nên tổ chức góp ý tập trung vào những nội dung chủ yếu nào của văn kiện?

+ Nói chung nội dung nào của văn kiện cũng quan trọng và nhân dân góp ý là tùy theo sự quan tâm, tùy theo sự hiểu biết, tâm huyết của họ về vấn đề gì thì để cho dân tự do chọn đề tài góp ý. Nhưng theo tôi, chúng ta nên tập trung góp ý những vấn đề gắn bó với lợi ích của dân, gắn bó với tình hình thực tiễn, những trăn trở về con đường phát triển của TP. Qua đó có thể tập hợp trí tuệ của mọi người nhằm tìm ra được con đường phát triển nhanh, bền vững của TP, nhất là về kinh tế.

Kinh tế TP đóng góp hơn 1/5 GDP cả nước và đóng góp 1/3 cho ngân sách quốc gia. Cho nên TP có ảnh hưởng rất lớn đối với sự phát triển chung của đất nước. Vì vậy các nội dung liên quan đến phát triển kinh tế rất cần có sự đóng góp ý kiến. Chẳng hạn như việc cần phải chọn ngành nghề nào có sức phát triển cao. Hiện trong dự thảo Báo cáo chính trị có đưa ra bốn ngành công nghiệp, chín nhóm ngành dịch vụ - thương mại như vậy là hợp lý chưa? Hay như các chỉ tiêu cần đạt được chúng ta phải so sánh với các nước phát triển hơn mình để tính chứ không so sánh với các tỉnh,…

Thứ hai là vấn đề xây dựng Đảng, hệ thống chính trị. Vì Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định sự thành công của phát triển. Nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng là yếu tố rất quan trọng, vấn đề này sẽ được thực hiện như thế nào? Hay như phát huy sức mạnh toàn dân tộc là động lực phát triển. Ở TP mình thì sức mạnh động lực ấy là gì?...

Cần nghe thật, nói thật và làm thật ảnh 2

Kinh tế TP.HCM cần tập hợp trí tuệ của mọi người để phát triển nhanh và bền vững. Trong ảnh: Sản xuất công nghiệp tại TP.HCM. Ảnh: CTV

Tóm lại là tùy dân chọn lựa phần góp ý nhưng cần phải có chủ đề cụ thể, góp ý sát vào Báo cáo chính trị. Chỗ nào đúng, chưa đúng, thiếu, thừa chỗ nào; đánh giá đã thật sát sườn chưa? Quan trọng nhất là góp ý phải có chất lượng.

Cả người nghe và người nói đều phải chân thành

. Bác Hồ đã nói: Lòng yêu nước như của quý người ta cất giấu ở trong rương, trong hòm, bổn phận của Đảng là phải động viên, khích lệ, mời gọi để người ta vui lòng trưng bày nó ra, hiến dâng cho đất nước. Thưa ông, chúng ta cần có những hành động gì để tạo ra một không khí dân chủ thực sự nhằm hút người dân đem hết tâm huyết của mình ra góp ý với Đảng bộ TP?

+ Trước hết phải thống nhất sự nhận thức, đây là sự cần thiết cho cả Đảng và dân. Đảng được lắng nghe những ý kiến thực tiễn từ cuộc sống, từ tấm lòng, ý chí của nhân dân để có những quyết sách đúng, sát hợp, nhanh chóng đi vào cuộc sống. Dân có cơ hội để thể hiện trách nhiệm của người chủ xã hội, lực lượng trực tiếp biến các quyết sách của Đảng thành hiện thực. Dân trực tiếp bàn, rồi sẽ trực tiếp làm để cho TP ngày càng phát triển, đời sống của chính nhân dân không ngừng được nâng lên.

Do vậy cả người nghe và người góp ý đều phải chân thành. Đảng bộ TP phải xác định đây là mời thật (không phải mời lơi), nghe thật và sẽ trình với đại hội (tức tập thể) quyết cái nào đưa vào báo cáo, cái nào sửa,…

Dân cũng phải ý thức là góp thật, góp đúng với tâm huyết mong muốn sẽ có những quyết sách đúng đắn, chỉ đường cho TP phát triển nhanh, bền vững trong thời gian tới.

Cái quan trọng của quy luật phát triển Đảng là đấu tranh phê bình và tự phê bình. Tuy nhiên, nguyên tắc này hiện nay là yếu, chưa đủ liều để xây dựng nội bộ. Trong Đảng còn có hiện tượng vị nể, dễ mình dễ ta, dĩ hòa vi quý. Chính vì vậy không chỉ trong Đảng khắc phục khuyết điểm này mà cần phải có nhân dân chăm lo, hỗ trợ giúp Đảng khắc phục điều ấy. Vì nhân dân là ngàn mắt, cán bộ làm gì nhân dân đều biết. Với tinh thần nhân dân là người sinh thành, nuôi dưỡng, xây dựng Đảng thì nhân dân nên góp ý với Đảng chăm lo vấn đề này.

PGS.TS PHAN XUÂN BIÊN

Cách thức góp ý kiến cũng hết sức quan trọng: Phải đa dạng, phù hợp với từng loại đối tượng; không làm hình thức, làm cho có làm. Quan trọng là tổ chức tiếp nhận, lấy ý kiến của dân (Ban Tuyên giáo, báo chí) phải có sự tổng hợp tốt theo từng vấn đề của Báo cáo chính trị, không lan man, tràng giang đại hải,…

. Cần phải làm gì để tránh tính hình thức và cho người dân thấy rằng ý kiến của họ được trân trọng và tiếp thu một cách thực sự?

+ Như tôi đã nói là cần phải chân thành và có trách nhiệm từ các bên. Mọi ý kiến đều được trân trọng và phân tích đầy đủ. Việc tiếp thu sẽ bằng nhiều hình thức, nhiều mức độ theo nguyên tắc tập trung dân chủ. Cái cần nhất là nghe thật, nói thật và làm thật thì mới được.

. Trong quá trình góp ý chắc chắn có ý kiến trái chiều. Theo ông, về phía tiếp thu cần phải ứng xử như thế nào?

+ Ý kiến khác nhau là điều chắc chắn. Vấn đề quan trọng là phải biết phân tích nội dung của những ý kiến đó; tìm hiểu lập luận của các ý kiến; không chụp mũ, không phủ định ngay. Nhưng chúng ta cũng phải tuân thủ nguyên tắc của Đảng thiểu số phục tùng đa số và cuối cùng tất cả phải do đại hội quyết định.

. Xin cảm ơn ông.

MINH CƯỜNG thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm