Cần phân biệt lấy ý kiến nhân dân và trưng cầu dân ý

Chiều 13-3, tại TP.HCM, Ban Chỉ đạo của Chính phủ về Tổng kết thi hành Hiến pháp (HP) 1992 đã tổ chức hội thảo góp ý cho Dự thảo sửa đổi HP 1992, tập trung vào nội dung của chương Chính quyền địa phương (CQĐP).

Nhiều ý kiến tại hội thảo nhìn nhận mô hình tổ chức CQĐP cào bằng ở đô thị cũng như nông thôn và cơ chế phân cấp quản lý giữa trung ương và địa phương trong thời gian qua là không còn phù hợp với thực tiễn nữa. Các đại biểu đề nghị cần phải xem xét lại toàn diện chương CQĐP trong dự thảo sửa đổi HP để hình thành cơ sở hiến định cho việc đổi mới tổ chức CQĐP. Theo PGS-TS Trương Đắc Linh, Trường ĐH Luật TP.HCM, đây là thời điểm phải trả món nợ lịch sử đối với việc đổi mới tổ chức CQĐP. Vì vấn đề này đã được đề cập sửa đổi từ rất lâu nhưng 20 năm qua mọi cái được đưa ra rồi lại xếp vào và đến dự thảo sửa đổi HP lần này cũng chưa được giải quyết một cách thấu đáo…

Sáng cùng ngày, tại hội thảo góp ý dự thảo sửa đổi HP do Hội Luật gia Việt Nam tổ chức, vấn đề trưng cầu dân ý được các luật gia cho nhiều ý kiến. Theo PGS-TS Chu Hồng Thanh, dự thảo cần phân biệt rõ “Lấy ý kiến nhân dân” và “Trưng cầu dân ý”. “Về nhận thức không nên đồng nhất giữa hai khái niệm này. Nhân dân giữ chủ quyền trong việc xây dựng HP và quyết định những vấn đề trọng đại của đất nước, vì vậy cần quy định rõ về tổ chức trưng cầu ý dân để nhân dân quyết định sau khi dự thảo HP đã được toàn dân thảo luận và được QH thông qua” - ông Thanh đề nghị.

Ngày 13-3, tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam mở rộng, góp ý Dự thảo sửa đổi HP 1992 và Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi, nhiều đại biểu đề nghị nghiên cứu, bổ sung thêm một điều về Hội LHPN Việt Nam vào HP sửa đổi. Đại biểu Nguyễn Thị Hà Tân, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Hà Tĩnh, cho rằng vì hội đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho trên 50% dân số và khi quyền và trách nhiệm của hội được thể hiện rõ trong HP thì sẽ đảm bảo cho hội tiếp tục phát huy vai trò hỗ trợ cho phụ nữ có chất lượng, hiệu quả hơn.

Ngày 13-3, đoàn công tác Ủy ban Dự thảo sửa đổi HP năm 1992 do ông Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Ủy viên Ủy ban Dự thảo làm trưởng đoàn, đã về kiểm tra công tác tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi HP 1992 tại tỉnh Bình Phước. Phó Thủ tướng yêu cầu trong thời gian tới, tỉnh Bình Phước phải đặc biệt quan tâm tới công tác tuyên truyền về bản dự thảo tới mọi người dân. Đồng thời tập hợp đầy đủ, khách quan, trung thực mọi ý kiến đóng góp của nhân dân, không ngại những vấn đề lớn, quan trọng, đụng chạm, nhạy cảm và cần tranh thủ thêm ý kiến của các nhà chuyên môn, nhà khoa học, nhà quản lý. N.ĐỨC

M.CƯỜNG - H.HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm