Cần tạo điều kiện tối đa cho người có tài vào cơ quan nhà nước

Văn kiện Đại hội Đảng XII cần phải nhấn mạnh đến đột phá về nhân sự. “Đột phá quan trọng nhất phải tính đến đó là trọng dụng nhân tài vì hiền tài là nguyên khí quốc gia” - GS Lược nói.

GS Lược đề cập đến thực trạng nhiều thủ khoa các trường đại học không vào được cơ quan nhà nước vì họ không bỏ tiền ra. “Hiền tài có tư cách của họ, họ không bỏ tiền ra để mua bán chức tước. Còn những người bỏ tiền ra mua chức thì họ phải kiếm chác để hòa vốn và có lãi” - GS Lược nhận định.

Theo GS Lược, nếu Đảng và Nhà nước không thay đổi chính sách nhân sự, trọng dụng nhân tài, chắc sẽ rất khó khăn để đất nước phát triển. “Học trò của tôi sang Harvard học, có người đỗ thủ khoa xong, về Việt Nam nhưng không có chỗ làm việc. Họ lại sang Singapore, rồi cuối cùng lại về Mỹ làm việc” - GS Lược kể.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân: “Phải tuyên chiến với nạn gian dối và bệnh thành tích đã kéo dài nhiều năm”. Ảnh: CHÂN LUẬN

GS Lược nói tiếp: “Phải đưa nhân tài vào cơ quan nhà nước”. Dẫn ra chính sách thu hút nhân tài của Trung Quốc, GS lược cho biết hiện nước này đang dùng chính sách đãi ngộ rất tốt đối với Hoa kiều về nước làm việc. Có những bộ trưởng trong chính phủ Mỹ lương có thể 1 triệu USD/năm nhưng tổng thống Mỹ lương chỉ 700.000 USD/năm. Họ quan niệm rằng thà trả lương cao cho một người làm được việc còn hơn là trả lương thấp cho người kém. Tôi cho rằng đây là vấn đề rất lớn của quốc gia và là vấn đề quan trọng nhất”.

Đồng tình, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho rằng cần phải đưa được những người có tài, đức vào bộ máy lãnh đạo nhà nước. Vì những người có năng lực, có tài đức sẽ làm cho đất nước phát triển.

“Gian dối sẽ làm cho quốc gia suy vong”

Góp ý tại buổi tọa đàm, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho rằng không trung thực hiện đã trở thành một vấn nạn của xã hội. “Người ta trồng cả ruộng rau nhưng chừa lại một luống không phun thuốc để ăn. Còn các luống khác thì phun thuốc, bán cho người khác ăn. Đó là sự không trung thực” - ông Nhân nói.

Ông Nhân cũng cho rằng khi không trung thực thì tất cả số liệu, mọi nghiên cứu đều không đáng tin cậy. Các chỉ tiêu phát triển, các kết quả đạt được nếu dựa trên các số liệu không trung thực sẽ không làm cho đất nước phát triển.

“Trong thời gian tới, chúng ta phải tập trung tuyên chiến với nạn giả dối và bệnh thành tích kéo dài trong xã hội thời gian qua. Vì gian dối sẽ làm cho quốc gia suy vong” - ông Nhân nhấn mạnh.

CHÂN LUẬN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm