Cấp phó: Bao nhiêu là vừa?

“Nếu quy định cấp bộ không quá năm thứ trưởng thì một số bộ sẽ gặp khó khăn. Nhưng ghi nhiều quá thì Quốc hội cũng không đồng ý, không nuôi được”. Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai đã nêu ý kiến như thế tại phiên thảo luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ sửa đổi sáng 9-4.

Mỗi bộ có không quá năm thứ trưởng

Theo dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ sửa đổi, số lượng thứ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan ngang bộ là năm; số lượng cấp phó của tổng cục, cục thuộc bộ, cơ quan ngang bộ tối đa là ba; số lượng cấp phó của vụ, văn phòng, thanh tra và các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc bộ, cơ quan ngang bộ là hai.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước đề nghị cần cân nhắc vì một bộ có năm thứ trưởng thì hơi căng vì có những bộ đa ngành, lĩnh vực quản lý rộng. Nên quy định nếu vượt phải báo cáo Thường vụ Quốc hội xin ý kiến cho linh động hơn. “Quy định cấp phó ở tổng cục là ba cũng khá căng vì có những tổng cục như Tổng cục Biển (Bộ TN&MT) quản lý cả triệu kilomet vuông biển mà có vài phó thì rất khó. Vì thế cần cân nhắc cho phù hợp với thực tiễn quản lý của từng đơn vị” - ông Ksor Phước nói.

Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai cho rằng phải quy định cụ thể cấp phó ở mỗi cấp, tuy nhiên nên để một khung phù hợp để có đủ cấp phó thực hiện triển khai công việc. Ảnh: TTXVN

Cùng vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai cũng đồng ý phải quy định cụ thể cấp phó ở mỗi cấp, tuy nhiên nên để một khung phù hợp để có đủ cấp phó thực hiện triển khai công việc.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng nên quy định mỗi bộ không quá năm thứ trưởng, trừ Bộ Quốc phòng và Bộ Công an có sáu thứ trưởng. Cấp tổng cục không quá bốn phó, cấp cục không quá ba phó, cấp vụ không quá hai. “Luật phải ghi chữ không quá, còn số lượng cụ thể thì do Chính phủ quy định để linh hoạt, phù hợp công việc cụ thể của từng bộ. Không quá năm phó có khi chỉ là bốn phó, có bộ chỉ cần ba thứ trưởng nhưng có bộ cần đến năm thứ trưởng” - Chủ tịch Quốc hội nói.

Tăng quyền của Thủ tướng

Mặc dù dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ sửa đổi lần này không thể hiện nhưng tại phiên thảo luận Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình vẫn đề nghị nên bổ sung bốn thẩm quyền của Thủ tướng như dự thảo luật do Chính phủ trình ban đầu. Bốn thẩm quyền đó gồm: Giao quyền bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ trường hợp khuyết các vị trí trên trong khi chờ Quốc hội phê chuẩn và Chủ tịch nước bổ nhiệm; tạm thời giao quyền chủ tịch UBND tỉnh, TP trực thuộc trung ương trong trường hợp chưa bầu được chủ tịch UBND tỉnh, TP trực thuộc trung ương; quyết định và chỉ đạo thực hiện các biện pháp cụ thể cần thiết để thi hành lệnh tổng động viên hoặc động viên cục bộ, lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp và các biện pháp cần thiết khác để bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm tính mạng, tài sản của nhân dân; phê duyệt danh sách nhân sự giới thiệu phó chủ tịch tỉnh; phê chuẩn, phê duyệt danh sách nhân sự trước khi giới thiệu bầu vào chức danh chủ tịch, phó chủ tịch UBND tỉnh, TP trực thuộc trung ương.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị nên ủng hộ bổ sung hai thẩm quyền đầu theo đề xuất của Chính phủ. Về thẩm quyền thứ ba, Chủ tịch Quốc hội cho rằng: “Cần cân nhắc, nếu bổ sung thì phải ghi rõ trong luật khi tiến hành tổng động viên thì Thủ tướng được quyền gì, được thi hành biện pháp gì chứ không thể ghi chung chung”. Về thẩm quyền thứ tư, Chủ tịch Quốc hội phân tích và cho rằng không cần bổ sung: “Bầu chủ tịch, phó chủ tịch đều có tiêu chí, tiêu chuẩn và sẽ được thể hiện ở Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Còn theo quy trình, cấp ủy, chính quyền, HĐND địa phương thực hiện, Ban Cán sự Đảng của Chính phủ cũng có ý kiến rồi trình xin ý kiến Bộ Chính trị và Ban Bí thư thì mới về làm quy trình”.

Sáng cùng ngày (9-4), Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến về dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Về mô hình tổ chức chính quyền địa phương hiện có hai phương án: Phương án 1, giữ nguyên mô hình tổ chức chính quyền địa phương như hiện nay, tức tất cả đơn vị hành chính đều có HĐND và UBND. Phương án 2, giữ nguyên mô hình tổ chức chính quyền địa phương ở các cấp, riêng ở khu vực đô thị chỉ có UBND cấp phường, bỏ HĐND cấp phường.

Qua thảo luận các ý kiến đều nghiêng về phương án 1, tuy nhiên Thường vụ Quốc hội cũng thống nhất sẽ trình kỳ họp 9 của Quốc hội (diễn ra vào tháng 5-2015 tới đây) cả hai phương án để quyết định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm