Cây bút nội

Khác thường không phải vì trên nhãn sản phẩm và danh thiếp đính kèm có ghi “Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tặng” mà vì món quà là… một cây bút sản xuất trong nước mang nhãn hiệu Hồng Hà!

Món quà trang nhã, ý nghĩa, có khắc tên người đứng đầu Chính phủ kèm yêu cầu “Đội ngũ làm báo phải ngày càng chuyên nghiệp, giỏi nghiệp vụ, giỏi ngoại ngữ, vững vàng bản lĩnh chính trị để phục vụ lợi ích đất nước và nhân dân” đã thực sự gây ấn tượng cho báo giới. Ấn tượng bởi vì Thủ tướng đã làm gương trong việc dùng hàng nội trong bối cảnh tâm lý xài hàng ngoại ở người tiêu dùng trong nước vẫn còn khá phổ biến...

Trước đó, tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ hôm 22-2, báo cáo của 63 địa phương nói rằng dịp xuân Canh Dần vừa qua “hàng hóa sản xuất trong nước, nhất là hàng chất lượng cao được tiêu thụ mạnh, chiếm phần lớn thị trường tiêu dùng dịp tết”. Chính phủ đã đồng thuận một nhận định là: “Tâm lý tiêu dùng của người dân đã dần thay đổi theo hướng “người Việt ưu tiên dùng hàng Việt””.

Sự kiện chuỗi cửa hàng “Made in Vietnam” và các hội chợ “Hàng Việt Nam chất lượng cao” phát triển rộng khắp là minh chứng hùng hồn cho nhận định đó.

Tuy nhiên, Việt Nam mới bước vào một nền kinh tế thị trường sơ khai, còn thiếu nhiều thiết chế giám sát nên đây đó vẫn có chuyện giá xăng tăng thì nhanh mà giảm thì chậm, doanh nghiệp lắp ráp ôtô, xe máy, nhập khẩu chế biến sữa, thuốc tân dược, chế biến thực phẩm v.v… bắt chẹt người tiêu dùng về giá cả, chất lượng và dịch vụ hậu mãi; vẫn còn chuyện doanh nghiệp nhập hàng ngoại về khoác “áo” nội để tranh thủ tình cảm và túi tiền người tiêu dùng… Nhiều năm qua, việc này vẫn chưa được giải quyết triệt để và hoàn toàn thiếu vắng sự tự giác từ phía doanh nghiệp.

Chính vì thế, cần đòi hỏi ở giới doanh nhân Việt nhận thức rõ ràng hơn trách nhiệm trước người tiêu dùng để làm sao không phản bội lại niềm tin đó, phản bội sự tin cậy của lãnh đạo nhà nước.

Và các nhà báo nếu có việc sử dụng bút nội do Thủ tướng tặng để ủng hộ, cổ vũ cho hàng Việt cũng không cảm thấy điều đó là đáng hổ thẹn hay phi lý.

VẠN BẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm