BỘ TRƯỞNG BỘ KH&ĐT BÙI QUANG VINH:

Chính phủ không “tô hồng” nền kinh tế

Trong phiên thảo luận tại hội trường QH, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Bùi Quang Vinh bày tỏ: “Chúng tôi nghĩ rằng lúc này niềm tin là điều quan trọng và cần phải xây dựng niềm tin để vươn tới. Chúng ta không tô hồng cũng không bôi đen”.

Trong phiên thảo luận trước đó, đại biểu (ĐB) Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) cho rằng “báo cáo của CP chúng ta thấy màu hồng nhưng nghe báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính Ngân sách chúng ta thấy màu xám, còn nhân dân thì nói là màu tối”. Giải đáp trực tiếp băn khoăn của ĐB Thuyền, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết phương pháp thống kê của Việt Nam đều dựa trên cơ sở khoa học, hằng năm những chỉ số tính toán thống kê của Việt Nam đều có các tổ chức quốc tế kiểm định và hợp tác. Cho nên những con số được công bố về cơ bản là chấp nhận được, còn nói tuyệt đối chính xác thì chắc không có ai đảm bảo được điều này.

Sau khi nhấn mạnh đến vấn đề niềm tin lúc này là quan trọng, Bộ trưởng Vinh lấy ngay ví dụ một địa phương có tăng trưởng rất cao là Lâm Đồng. “Lâm Đồng đưa ra kế hoạch tăng trưởng đứng vào tốp cao nhất toàn quốc, GDP tăng 15%-16% so với năm 2012. Theo số liệu báo cáo của tỉnh thì đến hết chín tháng Lâm Đồng đã tăng trưởng 14,8%, đây là mức tăng trưởng cao nhất của toàn quốc. Tại sao cả nước có 5,14% mà Lâm Đồng 14,8%?” - Bộ trưởng Vinh đặt vấn đề và cho rằng Lâm Đồng có lý. Bởi theo báo cáo của tỉnh thì năm nay tăng 20% giá trị sản xuất do có thêm 240 tấn alumin mà năm trước không có, sản lượng điện, diện tích cà phê cũng tăng rất mạnh…

“Con số này chưa tuyệt đối chính xác nhưng có thể nói là kinh tế của một tỉnh miền núi như Lâm Đồng đang chuyển biến tốt. Vậy tại sao từ góc nhìn của Lâm Đồng, chúng ta không thấy đất nước chúng ta phát triển. Cho nên tôi muốn nói rằng những con số chúng ta tính toán chưa thật sự chính xác nhưng không quá lo lắng rằng số liệu quá tô hồng” - ông Vinh khẳng định.

ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai) cho rằng vấn đề còn thiếu cũng là vấn đề CP cần quan tâm là phải gây dựng và củng cố lòng tin của nhân dân. “Vẫn còn quá nhiều vấn đề khiến lòng tin không những chưa được xác lập mà còn bị giảm sút. Cho dù bộ trưởng Bộ KH&ĐT đã giải trình nhưng ngay những con số thống kê luôn được sử dụng như những cơ sở đánh giá hoạt động của Nhà nước thì người dân, kể cả một số nhà nghiên cứu đều còn ngờ vực về tính xác thực của nó” - ông Quốc bày tỏ.

QH phải liên đới trách nhiệm

Theo ĐB Dương Trung Quốc, lần đầu tiên CP phải đặt vấn đề QH tăng bội chi ngân sách lên mức 5,3% GDP, tức tăng thêm nguồn tiền cho CP sử dụng. “Hiệu quả sử dụng ngân sách thì trước tiên QH phải chịu trách nhiệm trước nhân dân, còn CP chịu trách nhiệm trước QH. Trong khi mọi thất thoát, lãng phí hay tham ô ngân sách chúng ta chỉ dồn hết trách nhiệm vào CP. Theo tôi, QH phải liên đới trách nhiệm. Ngân sách phải được xử lý như một dự án lớn với những phương án thu, chi và việc giám sát phải thật chặt chẽ, minh bạch. CP phải cam kết trách nhiệm về hiệu quả của việc sử dụng khoản ngân sách phát sinh này” - ĐB Quốc đề nghị và nêu lại vụ việc còn nóng hổi của Vinashin, Vinalines… như một bài học đòi hỏi QH phải cẩn trọng hơn nữa.

THU HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm