Chống suy thoái: Không ‘đầu voi đuôi chuột’

Sáng 9-12, Bộ Chính trị đã tổ chức hội nghị trực tuyến cán bộ toàn quốc phổ biến, quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Tránh tình trạng thờ ơ, coi đây là việc người khác

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh đây là một nghị quyết rất quan trọng, đề cập đến một vấn đề vừa cơ bản vừa cấp bách, được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân đặc biệt quan tâm và hoan nghênh.

 “Bộ Chính trị tin tưởng rằng với quyết tâm chính trị rất cao của toàn Đảng, sự đồng tình ủng hộ mạnh mẽ của toàn dân, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất định chúng ta sẽ làm chuyển biến được tình hình”. Tổng Bí thư nói thế và cho rằng phải tạo sự chuyển biến để “không phụ lòng mong đợi của nhân dân đối với Đảng, để xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, thật sự là đạo đức, là văn minh”.

Ông Nguyễn Phú Trọng lưu ý trong quá trình học tập nghị quyết, cần nhận thức đầy đủ, sâu sắc rằng việc xây dựng Đảng luôn đi đôi với chỉnh đốn Đảng. “Chúng ta không sợ nói ra khuyết điểm tiêu cực nhưng đồng thời không cho phép ai lợi dụng việc đấu tranh khắc phục khuyết điểm tiêu cực để bôi nhọ, kích động, chống phá Đảng ta, chống phá sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta” - Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: TTXVN

Theo Tổng Bí thư, cần nhận thức rõ rằng đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ là cuộc đấu tranh đầy cam go nhưng không thể không làm vì nó liên quan đến vận mệnh và chế độ của Đảng ta. Mỗi cán bộ và đảng viên phải nhận thức sâu sắc trách nhiệm của mình trước Đảng, trước Tổ quốc để thực hiện một cách nghiêm túc và có hiệu quả, tránh tình trạng thờ ơ, coi đây là việc của người khác hoặc là vô cảm, đứng ngoài cuộc, có tư tưởng chỉ trông chờ, phán xét người khác. Từng người phải vào cuộc, tự xem xét 27 biểu hiện suy thoái có mình trong đó không.

Xử lý cán bộ vi phạm trốn ra nước ngoài

Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh: Tinh thần của nghị quyết là phải hành động, hành động thiết thực, rõ hiệu quả; tránh nói nhiều làm ít hoặc chỉ nói mà không làm. Các cấp ủy, tổ chức đảng từ trung ương đến cơ sở trong thực hiện phải tránh tình trạng “đầu voi đuôi chuột”, khi quán triệt, triển khai nghị quyết thì rầm rộ nhưng khi thực hiện thì tắc trách, không có tập thể, cá nhân nào chịu trách nhiệm.

Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính cho biết tới đây sẽ xây dựng quy trình xử lý những tập thể, cá nhân suy thoái nghiêm trọng về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, có lời nói và việc làm “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nghiêm trọng. “Thực tế những năm gần đây đã có một số cán bộ, đảng viên (cả đương chức và nguyên chức) hoặc nhóm người công khai chỉ trích chủ trương, đường lối của Đảng, phát tán tài liệu sai trái. Nghị quyết này chính là cơ sở để Bộ Chính trị ban hành quy định về việc xử lý đối với những tập thể, cá nhân cố tình vi phạm” - ông Chính nói.

Còn đối với tình trạng cán bộ bỏ trốn trước khi có các quyết định xử lý chính thức của cơ quan chức năng, nghị quyết lần này cũng quy định rõ hướng xử lý. Theo đó, trao cho thủ trưởng cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ thuộc quyền khi có dấu hiệu vi phạm hoặc trì trệ, không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao.

Phát biểu tổng kết hội nghị, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh nhấn mạnh việc quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết đạt hiệu quả thiết thực là yêu cầu quan trọng hàng đầu, làm cho Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh, đồng thời củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng.

Ông Huynh yêu cầu các địa phương, cơ quan, đơn vị, tổ chức đảng phải nắm vững nhiệm vụ, giải pháp, nghiêm túc rà soát, chỉ ra cụ thể tại nơi mình làm việc và sinh sống có những biểu hiện suy thoái hoặc “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nào để có biện pháp khắc phục một cách hiệu quả nhất.

Phải xóa bỏ “lợi ích nhóm”, “sân sau”

Để thúc đẩy mạnh mẽ cuộc chỉnh đốn Đảng lần này, Bộ Chính trị đã ban hành Kế hoạch - số 04, trong đó nêu rõ từng đầu công việc, cơ quan chịu trách nhiệm và thời hạn triển khai, hoàn thành.

Về kiểm điểm tự phê bình và phê bình, khác với cách thực hiện Nghị quyết 04 khóa XI là “trên trước dưới sau, trong trước ngoài sau”, thì lần này được thực hiện gắn với kiểm điểm hằng năm và đột xuất, và đồng thời ở các cấp.

Trong nhóm việc làm ngay, đáng chú ý có những vấn đề rất lớn như phải thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm toán điều tra, truy tố, xét xử ngay, dứt điểm các dự án thất thoát, thua lỗ lớn, lãng phí, những vụ việc tham nhũng, tội phạm kinh tế, chức vụ nghiêm trọng phức tạp… mà dư luận quan tâm và công khai kết quả xử lý. Đồng thời cũng có những việc cụ thể như chấm dứt ngay tình trạng ăn uống, chè chén, “liên hoan”, “gặp mặt” khi hội họp, được đề bạt, thuyên chuyển công tác cũng như việc cưới hỏi, ma chay, giỗ, tết… xa hoa, lãng phí, không phù hợp thuần phong mỹ tục, gây phản cảm. Việc tưởng như rất nhỏ nhặt ấy, dự kiến Bộ Chính trị sẽ có chỉ thị để chấn chỉnh dứt điểm.

Trong nhóm nhiệm vụ thực hiện theo lộ trình, Bộ Chính trị giao Ban Cán sự đảng Chính phủ rà soát các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng để hoàn thiện các quy định của Chính phủ, của Thủ tướng. Mục tiêu là phải kiểm soát việc thực thi quyền lực của hành pháp, điều hành, quản lý công khai, minh bạch qua đó xóa bỏ hiện tượng tiêu cực từ cơ chế “xin-cho”, “duyệt-cấp”, xóa bỏ “lợi ích nhóm”, “sân sau”. Việc này phải có kết quả trong năm 2017-2018.

Đáng chú ý, trong bản kế hoạch này, Quân ủy Trung ương, Đảng ủy Công an trung ương trong năm 2017 cũng được yêu cầu phải chỉ đạo rà soát, thoái vốn, cổ phần hóa cũng như chấn chỉnh tổ chức, hoạt động của các doanh nghiệp trong lực lượng vũ trang mà sản xuất, kinh doanh thua lỗ hoặc không phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.

NGHĨA NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.