Chống tham nhũng: Coi chừng 'chuột' sẽ đuổi chủ ra khỏi nhà!

Sáng  26 –11, Thanh tra Chính phủ cùng Bộ Tư pháp và Đại sứ quán Anh tổ chức Đối thoại Phòng chống tham nhũng lần thứ 13 với chủ đề Các giải pháp phòng ngừa tham nhũng và thu hồi tài sản.

Theo ông Giles Lever, Việt Nam muốn tìm cách “đánh chuột” mà không “vỡ bình” đấy là một khó khăn. “Tôi đi nhiều nước và thấy có một số nơi để “chuột” quá lớn không những chúng làm vỡ bình mà còn ăn sạch tài sản của nhà đó. Vì vậy giải pháp chúng ta là phải có “con mèo” mạnh hơn hoặc cái “bẫy chuột” hiệu quả hơn, thậm chí là thuốc diệt chuột nữa nếu không chúng ta sẽ bị “chuột” đuổi ra khỏi nhà”, Giles Lever nhấn mạnh.

Ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ cho biết, tội phạm tham nhũng trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, đất đai, khoáng sản… tiếp tục diễn biến phức tạp, gây thiệt hại lớn. Trong khi việc thực hiện một số giải pháp phòng ngừa tham nhũng thời gian qua hiệu quả còn thấp. Cụ thể như tình trạng thiếu chủ động trong xác minh các bản kê khai tài sản, thu nhập nên ít phát hiện vi phạm. Việc thanh toán bằng tiền mặt còn phổ biến, chưa kiểm soát được thu nhập, tiêu dùng của người có chức vụ, quyền hạn. Việc thu hồi tài sản tham nhũng hiệu quả còn thấp, chỉ thu hồi được khoảng 22,3% so với giá trị tài sản bị thiệt hại do tham nhũng.

Ông Trương Minh Mạnh, Phó vụ trưởng vụ 1B, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cho biết chỉ tính riêng các vụ án tham nhũng do các cơ quan tiến hành tố tụng ở trung ương điều tra, truy tố thì số tiền, tài sản bị tham ô chiếm đoạt lên đến hàng trăm tỉ đồng. Còn số tài sản thất thoát cũng lên đến hàng ngàn tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm