“Chốt” bội chi ngân sách 2011 ở mức 5,3% GDP

Theo đó, QH “chốt” mức bội chi NSNN năm 2011 ở mức 120.600 tỉ đồng, tương đương 5,3% GDP (mức đề xuất của Chính phủ là 5,5% GDP). Trong quá trình điều hành NSNN cần có giải pháp để giảm dần bội chi trong các năm sau. Bên cạnh đó, xây dựng chiến lược quản lý nợ công đến năm 2020, tầm nhìn 2030, bảo đảm an ninh tài chính quốc gia.

Theo nghị quyết của QH, từ ngày 1-5-2011 sẽ điều chỉnh tăng mức lương tối thiểu từ 730.000 đồng/tháng lên 830.000 đồng/tháng; thực hiện chế độ phụ cấp công vụ 10%; phụ cấp thâm niên ngành giáo dục... QH thống nhất sẽ phát hành 45.000 tỉ đồng vốn trái phiếu chính phủ để đầu tư các dự án, công trình trong danh mục do Ủy ban Thường vụ QH quyết định.

QH yêu cầu tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra, kiểm toán các khoản chi trong cân đối NSNN và các khoản chi được quản lý qua NSNN. Đặc biệt, phải quản lý chặt chẽ việc huy động, sử dụng vốn của các doanh nghiệp nhà nước, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, kể cả các khoản vay trong và ngoài nước, bảo đảm sử dụng vốn có hiệu quả. Đồng thời, xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc sử dụng ngân sách, tài sản và nguồn vốn khác của nhà nước.

. Cùng ngày, trình bày báo cáo thẩm tra dự án Luật Tố cáo, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Văn Thuận cho rằng ở nước ta, tố cáo và giải quyết tố cáo là vấn đề không đơn giản. Người tố cáo, đối tượng bị tố cáo và hành vi bị tố cáo có tính đan xen, khó phân biệt. Cùng là cán bộ, công chức nhưng có trường hợp người bị tố cáo chịu sự quản lý của cấp ủy đảng, trường hợp khác chỉ đơn thuần chịu sự quản lý của lãnh đạo cơ quan, tổ chức. Hành vi bị tố cáo có thể liên quan trực tiếp tới trách nhiệm công vụ, nhiệm vụ nhưng cũng có lúc là sinh hoạt, quan hệ đạo đức xã hội bên ngoài… Xác định địa chỉ giải quyết tố cáo đó là cấp ủy đảng, hay cơ quan nhà nước nơi họ công tác, hoặc chính quyền địa phương nơi cư trú là không dễ dàng. Vì vậy, Ủy ban Pháp luật đề nghị cùng với việc xây dựng Luật Tố cáo cần khẩn trương xác lập cơ chế liên thông trong giải quyết tố cáo giữa cơ quan của Đảng và nhà nước.

THÀNH VĂN - NN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm