CUỘC THI “Ý TƯỞNG SÁNG TẠO TRẺ TP.HCM LẦN 1 NĂM 2009”:

Chú trọng các giải pháp giảm ngập nước, kẹt xe

Thiết thực nhất có lẽ là ý tưởng “Giải pháp giảm tình trạng ngập nước tại TP.HCM” của nhóm sinh viên Trường Đại học Kinh tế TP.HCM. Bạn Lê Thị Mỹ Hạnh, đại diện nhóm, cho biết ý tưởng này xuất phát từ những bức xúc của bản thân các bạn khi chứng kiến cảnh TP thường bị ngập kéo dài mỗi khi trời mưa. Nhóm đưa ra 14 giải pháp nhằm giải quyết tình trạng này, trong đó có hai giải pháp chính: Thứ nhất, xây dựng các “giếng khổng lồ” nằm sâu dưới các hồ nước ở những công viên. Khi mưa lớn, nắp giếng được mở để nước thoát xuống và một hệ thống lọc sẽ xử lý để đưa trả lại nguồn nước sạch vào hệ thống nước ngầm. Thứ hai, hệ thống máng xối ở mỗi gia đình sẽ được nối với ống của bể phốt hầm cầu, đưa nước trực tiếp ra ống cống.

Qua tham khảo các tài liệu nghiên cứu về trình độ, lứa tuổi của những người thường xuyên vi phạm luật giao thông, bạn Hoàng My đưa ra ý tưởng “Cải thiện tình trạng vi phạm giao thông khi có điều kiện thuận lợi ở một số bộ phận tham gia giao thông”. Giải pháp của My là liên tục hướng dẫn kiến thức pháp luật cho những cộng tác viên để họ tuyên truyền cho chính bạn bè, người thân hiểu để chấp hành tốt quy định giao thông.

Đau đáu với tình trạng xe buýt chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, bạn Huỳnh Khải Dũng, sinh viên Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, đã nghĩ ra ý tưởng “Hiện đại hóa hệ thống xe buýt” bằng cách thiết kế hệ thống phát sóng vô tuyến tầm ngắn trên mỗi xe, quản lý theo số hiệu. Các trạm xe buýt cũng được gắn bảng điện tử, người đi sẽ ấn nút số hiệu xe muốn lên.

Trao giải cho tám ý tưởng xuất sắc

Cuộc thi đã chọn ra được tám ý tưởng xuất sắc để trao giải. Trong đó, giải nhất thuộc về ý tưởng “Giải pháp giảm tình trạng ngập nước tại TP.HCM” (nhóm sinh viên Trường Đại học Kinh tế TP.HCM); giải nhì được trao cho ý tưởng “Xây dựng những ngôi nhà sinh học xanh” của học sinh Nguyễn Minh Việt (lớp 12A1, Trường THPT Bình Sơn, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi); ý tưởng “Quảng cáo trên vé số và các loại vé” của bạn Trần Đức Sự (cán bộ Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ trẻ TP.HCM) đoạt giải ba. Năm ý tưởng đoạt giải khuyến khích. Thành Đoàn TP.HCM cũng vinh danh 50 gương mặt trẻ sáng tạo. Hai học sinh Nguyễn Minh Châu và Bùi Đình Thái Phương chỉ mới tám tuổi đã có ý tưởng dự thi.

Có 20 ý tưởng, đề tài nghiên cứu khoa học thiết thực thuộc nhiều lĩnh vực đã được chuyển giao cho các sở, ngành chuyên môn để ứng dụng, tiếp tục nghiên cứu, phát triển.

K.LY

TRÙNG KHÁNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm