PHÁT NGÔN ẤN TƯỢNG 2013

“Chúng ta hưởng gió biển, khí trời quen rồi”

“Chúng ta hưởng gió biển, khí trời quen rồi” ảnh 1

Đó là phát ngôn của ông Bùi Quang Tiên, Vụ trưởng Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước, tại cuộc họp báo về triển khai thu phí rút tiền nội mạng trên máy ATM ngày 27-2.

Câu nói này của ông Tiên làm hàng triệu người đang lãnh lương qua tài khoản ATM giật mình vì không ngờ họ là người “ăn bám”, là người hít khí trời của ngân hàng từ lâu nay.

Dân rút tiền của dân, dân làm để có tiền đóng thuế nuôi quan, ấy vậy mà sao quan nỡ mở miệng coi dân không ra gì!

“Nam Định là quê một phó thủ tướng, ba bộ trưởng”

… Cũng cần phải lưu ý đến các mối quan hệ: Thái Bình là quê của một phó thủ tướng, một bộ trưởng, hai thứ trưởng công an; Nam Định là quê của một phó thủ tướng, ba bộ trưởng, trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, phó Ban Kinh tế Trung ương…

“Chúng ta hưởng gió biển, khí trời quen rồi” ảnh 2

Đọc những dòng này, không ai nghĩ đó là công văn. Thế nhưng sự thật nó lại là công văn do Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội Bùi Danh Liên ký. Ngay sau khi Sở GTVT TP Hà Nội đưa ra kế hoạch điều chỉnh các tuyến vận chuyển hành khách để giảm tải cho Bến xe khách Mỹ Đình, Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội đã gửi văn bản này cho Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội để phản đối.

Thay vì đưa ra những phân tích để phản biện lại việc điều chỉnh chính sách thì Hiệp hội Vận tải lại đưa tên tuổi các vị lãnh đạo ra để… hù! Hình như họ muốn lợi dụng tên tuổi của các vị lãnh đạo cấp cao gây sức ép để đạt được ý muốn. Chuyện “cáo mượn oai hùm” hay tâm lý dựa hơi “một người làm quan cả họ được nhờ”… tưởng chỉ là chuyện làng xã vậy mà nay nó đã thấm sâu vào tư duy của những vị lãnh đạo cấp hiệp hội của một thành phố lớn!

“Tứ đại ngu: Bốn điều sai năm cũ”

“Chúng ta hưởng gió biển, khí trời quen rồi” ảnh 3

… Do không quen nghiên cứu hàn lâm, nên tưởng nói về “biểu tình” là chứng tỏ ta đây có lòng “Nhân” thương dân bị Chính phủ làm cho khốn khổ, không ngờ đó lại là “Ngu” vì tự hét lên cho toàn nhân loại biết chính mình không hiểu ý nghĩa tiếng Việt cao siêu…

Ngay sau tết Nguyên đán, dư luận cả nước bỗng sôi sục vì một bài viết của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Hoàng Hữu Phước công kích ĐB Dương Trung Quốc. Ông Phước đăng blog cá nhân bài viết “Dương Trung Quốc tứ đại ngu: Bốn điều sai năm cũ”. Ông nghị Phước mạt sát ĐB Dương Trung Quốc bằng những từ như “ăn nói hồ đồ, xằng bậy”, “hấp tấp, hiếu chiến, háo thắng”...

Trước những lời gai góc đó, ông Dương Trung Quốc phớt lờ và dường như lấp ló ở ông nụ cười nhếch mép.

“Giá gas tăng cao, nên chuyển qua dùng củi”

Giá gas tăng sốc không chỉ gây bức xúc cho người tiêu dùng mà còn tạo khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh có sử dụng gas. Với giá gas cao như thế này thì người tiêu dùng có thể quay lại dùng các chất đốt, nhiên liệu khác thay thế như củi, điện…

“Chúng ta hưởng gió biển, khí trời quen rồi” ảnh 4

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương ngày 2-12, để trấn an dư luận về việc giá gas tăng cao, ông Nguyễn Xuân Chiến, Vụ phó Vụ Thị trường trong nước, đưa ra lời khuyên người dân chuyển qua dùng củi như trên. Giá gas tăng vọt là một cú sốc nặng đối với người dân nhưng lời khuyên của ông Chiến cũng sốc không kém. Nếu nói như ông Chiến, giá gas tăng chuyển sang dùng củi, vậy giá điện tăng chắc là chuyển qua xài đèn dầu. Vậy khi dầu mazut tăng thì biết xài gì? Cũng vậy, giá xăng tăng thì không chạy xe máy nữa, chuyển qua đi xe đạp. Nhưng giả sử giá bán xe đạp tăng theo giá thế giới thì chắc ông lại khuyên người dân… đi bộ?

Có người bảo ông Chiến chỉ nói đùa nhưng thiết nghĩ nếu có đùa thì cũng chọn đúng chỗ, đúng lúc mà đùa. Ngay lúc thùng gạo, bình gas của hàng chục triệu gia đình cứ mỗi ngày một vơi đi mà ông đùa như thế này thì đau cho dân lắm!

HOÀNG MẠNH HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm