Chương trình cải cách hành chính phải cụ thể hơn

Tuy nhiên, vì súc tích quá cho nên mang nhiều định tính mà chưa thấy định lượng cụ thể - phải làm gì để đột phá và các tiêu chí, chỉ số phải phấn đấu đạt được có thể.

Thiết nghĩ trước tiên cần khẳng định trong nhiệm kỳ này thành phố phấn đấu phải đạt các chỉ số liên quan đến cải cách hành chính, phải đạt điểm cao và nằm trong tốp 5 dẫn đầu cả nước như chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); chỉ số mức độ sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin (ICT-Index); chỉ số quản trị hành chính công cấp tỉnh (PAPi); chỉ số cải cách hành chính (PAR-Index); chỉ số công lý và tiêu chí thủ tục hành chính công…

để Xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, năng động, phục vụ nhân dân... cần phải:

- Thực hiện nề nếp đối thoại: Cán bộ chủ chốt của Đảng, chính quyền thành phố, quận, huyện, phường, xã trực tiếp đối thoại với dân tránh hình thức, tạo không khí sinh hoạt dân chủ, công khai và có tính quần chúng cao nhằm làm rõ đúng - sai, phải - trái bằng lý lẽ, bằng sự đối chiếu những sự việc cụ thể với những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước.

- Nâng cao trách nhiệm giải trình. Tiêu chí đánh giá việc thực hiện tốt trách nhiệm giải trình là giảm một cách đáng kể các khiếu kiện, thắc mắc của người dân, doanh nghiệp với các cơ quan nhà nước.

để chính quyền hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, thành phố phải quy phạm hóa chế độ cam kết phục vụ coi đó là một việc mới đột phá trong lĩnh vực quản lý công cộng. Mục tiêu của nó là nâng cao trình độ phục vụ công cộng và mức độ hài lòng của công chúng đối với tổ chức công cộng thông qua sự giám sát của công chúng. Thông báo công khai với công chúng: Nội dung, tiêu chuẩn, trách nhiệm của từng cơ quan trong việc phục vụ xã hội, đồng thời chịu sự giám sát công chúng nhằm nâng cao trình độ và chất lượng phục vụ.

Còn để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất và năng lực..., phải đột phá thay đổi tuyển chọn công chức, thi tuyển cạnh tranh các chức danh, làm tốt việc xác định vị trí việc làm, thay đổi cách đánh giá như phải dựa vào kết quả đầu ra...

Mạnh dạn áp dụng các giải pháp, công cụ khoa học quản lý tiên tiến đã được kiểm định trong công tác quản lý và chỉ đạo điều hành sẽ góp phần làm thay đổi phương pháp và phong cách làm việc của các công chức trong bộ máy công quyền.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.