Cơ cấu của Chính phủ: Sẽ có năm Phó Thủ tướng

Chiều qua, 31-7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đọc tờ trình đề nghị Quốc hội phê chuẩn việc bổ nhiệm các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng và thành viên Chính phủ. Năm Phó Thủ tướng gồm: ông Nguyễn Sinh Hùng, thường trực, phụ trách kinh tế tổng hợp; ông Phạm Gia Khiêm, kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; ông Trương Vĩnh Trọng, phụ trách phòng chống tham nhũng; ông Hoàng Trung Hải, phụ trách kinh tế ngành; ông Nguyễn Thiện Nhân, phụ trách văn hóa-xã hội, tạm thời kiêm Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Chính phủ nhiệm kỳ khóa XII có 28 thành viên, giảm ba thành viên so với nhiệm kỳ trước. Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, ông Nguyễn Thiện Nhân sẽ kiêm chức Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho đến lúc chuẩn bị được người thay thế.

Trước đó, theo đề nghị của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Quốc hội đã thảo luận, quyết định cơ cấu, tổ chức Chính phủ nhiệm kỳ khóa XII. Theo đó, Quốc hội đồng ý sát nhập Bộ Thủy sản vào Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Bộ Công nghiệp và Bộ Thương mại được sát nhập với nhau thành Bộ Công thương. Ủy ban Thể dục thể thao, Tổng cục Du lịch và mảng văn hóa của Bộ Văn hóa-Thông tin sát nhập thành Bộ Văn hóa, thể thao, du lịch. Bộ Thông tin và Truyền thông được thành lập trên cơ sở Bộ Bưu chính Viễn thông và mảng báo chí, xuất bản của Bộ Văn hóa-Thông tin. Ủy ban Dân số, gia đình và trẻ em giải thể, chức năng, nhiệm vụ của ủy ban này sẽ được chuyển cho các Bộ Y tế, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và Bộ Văn hóa, thể thao, du lịch nắm giữ. Với việc điều chỉnh cơ cấu Chính phủ lần này, số bộ và cơ quan ngang bộ thuộc Chính phủ là 22, giảm bốn đầu mối so với khóa trước.

Cũng trong ngày làm việc hôm qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã trình Quốc hội việc rút ngắn nhiệm kỳ Quốc hội khóa XII. Quốc hội đã quyết định nhiệm kỳ khóa XII là bốn năm, kết thúc vào năm 2011. Sở dĩ có điều chỉnh này là để cho thống nhất về thời gian với các kỳ đại hội của Đảng, bầu cử HĐND các cấp, thuận tiện cho việc bàn và quyết định các kế hoạch kinh tế-xã hội dài hạn. Theo đó, nhiệm kỳ HĐND các cấp 2004-2009 được kéo dài thêm hai năm, kết thúc vào năm 2011. Do đòi hỏi bức xúc của thực tiễn, cần phải bổ sung dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng chống tham nhũng 2005; dự án Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Thi hành án phạt tù vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2007.

LÊ KIÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm