TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG:

‘Còn nhiều thứ phải làm, đòi hỏi nỗ lực rất lớn’

Sáng 28-1, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì cuộc họp báo ngay sau phiên bế mạc Đại hội XII. Tổng Bí thư đã trả lời nhiều câu hỏi của PV trong nước và quốc tế, chúng tôi xin lược ghi một số nội dung này.

Công tác nhân sự được tiến hành dân chủ

VTV: Cảm nghĩ của Tổng Bí thư ra sao khi được bầu là người lãnh đạo cao nhất của Đảng?

+ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Hơi bất ngờ với tôi… Tôi không ngờ mình lại được đại hội tín nhiệm, giới thiệu, bầu tôi vào Ban Chấp hành (BCH) Trung ương, rồi được trung ương họp phiên thứ nhất bầu làm Tổng Bí thư với số phiếu ủng hộ gần như 100% tuyệt đối. Đấy là bất ngờ.

Bất ngờ vì sao? Tuổi tôi đã cao, sức khỏe có hạn, trình độ có hạn. Tôi đã xin nghỉ rồi nhưng vì trách nhiệm Đảng giao thì với tư cách đảng viên phải thực hiện trách nhiệm của mình.

Tôi xúc động trước tình cảm của đồng bào, đồng chí, anh em bạn bè quốc tế đã nhắn gửi, bày tỏ tình cảm, giao trách nhiệm cho chúng tôi. Gọi là gửi gắm nhưng cũng là giao trách nhiệm.

Nhưng tôi cũng lo lắng vì công việc sắp tới còn nặng nề mà trách nhiệm gánh vác thì lớn. Tình hình diễn biến trong nước, quốc tế thế này, thời cơ thuận lợi có nhưng thách thức, khó khăn cũng nhiều, nhiều thứ phải làm, đòi hỏi nỗ lực rất lớn.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc họp báo. Ảnh: REUTERS

. Dân Trí:Kết quả bầu Bộ Chính trị ở Hội nghị thứ nhất BCH Trung ương khóa XII có đúng phương án như khóa XI chuẩn bị không, thưa ông?

+ Bạn hỏi kết quả bầu cử có đúng phương hướng công tác nhân sự không? Tôi xin đảm bảo 100% đúng. Phương án rộng lắm, chọn ai, tiêu chuẩn cơ cấu, tỉ lệ trẻ già đã trình đại hội. Ra đại hội còn giới thiệu thêm. Có cá nhân xin rút, người đề cử xin rút đề cử… cũng báo cáo Đoàn Chủ tịch.

Theo quy chế bầu cử của đại hội, Đoàn Chủ tịch xem xét ý kiến đề xuất, giới thiệu, bày tỏ ý kiến nhưng quyền quyết là của đại hội. Ở đây là làm dân chủ chứ không phải giơ tay ào ào… Ngay cả khi số dư trên 30%, đại hội cũng theo quy chế làm việc đã thông qua lấy ý kiến để rút xuống 30% theo sự tín nhiệm thể hiện qua phiếu kín.

Lần này trung ương bầu Bộ Chính trị, có đồng chí được khóa trước giới thiệu thì không trúng và có đồng chí không được khóa trước giới thiệu nhưng trung ương đề cử bổ sung lại trúng.

Có đại biểu nói với tôi dân chủ đến thế là cùng! Đại hội lần này là đại hội biểu thị tinh thần dân chủ, đoàn kết, kỷ cương, trí tuệ.

Tăng cường chất vấn trong Đảng

. Vnexpress: Khi nhận nhiệm vụ Tổng Bí thư nhiệm kỳ khóa XI, ông có đánh giá chất vấn trong Đảng đảm bảo dân chủ nhưng khóa vừa qua còn làm khá ít. Tổng Bí thư đánh giá thế nào hoạt động này trong nhiệm kỳ qua và việc sắp tới sẽ thế nào?

+ Chất vấn trong Đảng mới thực hiện gần đây. Đây là nội dung quan trọng nhằm phát huy dân chủ mạnh mẽ trong sinh hoạt Đảng. Là một hình thức giám sát của BCH Trung ương đối với các vị lãnh đạo.

Chất vấn là hỏi và trả lời, làm rõ thêm, xem trách nhiệm đến đâu… Hội nghị trung ương nào cũng tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn. Tất nhiên chưa được nhiều lắm và thời gian cũng có hạn.

Tôi cũng được chất vấn và xin trả lời tại hội nghị trung ương, giải tỏa, giải đáp tâm tư, thắc mắc, nhờ vậy quan hệ anh em, đồng chí tốt hơn.

Theo quy chế làm việc, sắp tới tiếp tục chất vấn.

Nghị quyết Trung ương 4 còn đề ra nhiều việc phải làm, phải kiên trì, kiên quyết thực hiện. Không phải làm một lần là xong.

Phải tiếp tục đào tạo, lựa chọn cán bộ, tạo điều kiện anh em trẻ vào cơ quan lãnh đạo nhiều hơn. Bộ Chính trị lần này trẻ hóa nhiều. Trong 19 đồng chí chỉ còn bảy người là Bộ Chính trị khóa trước ở lại. Lần đầu tiên Bộ Chính trị có ủy viên trẻ như đồng chí Võ Văn Thưởng (TP.HCM), sinh năm 1970. Cũng lần đầu tiên Bộ Chính trị có ba ủy viên là nữ…

Còn nhiều việc phải làm nữa, nhất là trong công tác cán bộ, nhất là phát huy trách nhiệm người đứng đầu, giám sát quyền lực, hạn chế, kiểm soát được tham nhũng.

Dân chủ và kỷ cương phải đi liền với nhau

. AFP: Dưới sự lãnh đạo tiếp tục của ông, Việt Nam có thể trở thành đất nước giàu mạnh hơn, dân chủ hơn không?

+ Câu hỏi này mang tầm chiến lược, xa quá.

Cá nhân tôi là một bộ phận của tập thể… Dù Đảng lãnh đạo nhưng thông qua tập thể, dân chủ, đồng thời đề cao trách nhiệm cá nhân.

Lãnh đạo tập thể nhưng cá nhân phụ trách, phát huy vai trò người đứng đầu. Đứng đầu mà độc đoán, chuyên quyền thì có gọi là dân chủ không? Một số nước dân chủ nhưng cá nhân quyết định tất, ai dân chủ hơn ai?

Với vấn đề có thực hiện dân giàu, dân chủ hơn không? Khẩu hiệu xây dựng Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh là mục tiêu lâu dài. Trước mắt phải sớm trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Dân chủ thì chắc các bạn biết hơn tôi. Dân chủ là qua sinh hoạt Quốc hội, HĐND, đoàn thể chính trị-xã hội. Hàng ngàn tổ chức ra đời, hoạt động nhưng phải làm sao vẫn có kỷ cương. Một đất nước mà không có kỷ cương thì rối loạn. Dân chủ-kỷ cương đi liền với nhau. Kỷ cương trên cơ sở phát huy dân chủ. Không tuyệt đối hóa mặt nào. Phiến diện là thất bại.  

_______________________________________

Danh sách Ban Bí thư do BCH Trung ương khóa XII bầu

1. Ông Lương Cường, Thượng tướng, Phó Tổng cục Chính trị, Quân đội nhân dân Việt Nam

2. Ông Nguyễn Văn Nên, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ

3. Ông Nguyễn Hòa Bình, Viện trưởng VKSND Tối cao

Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XII

1. Ông Trần Quốc Vượng (Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương)

2. Ông Mai Trực

3. Ông Nguyễn Đức Hải

4. Ông Sa Như Hòa

5. Bà Bùi Thị Minh Hoài

6. Ông Nguyễn Thanh Sơn

7. Ông Nguyễn Văn Nhân

8. Ông Tô Quang Thu

9. Ông Trần Cẩm Tú

10. Ông Nguyễn Công Học

11. Ông Võ Minh Khương

12. Ông Nguyễn Văn Doanh

13. Bà Nguyễn Thị Bích Ngà

14. Ông Hà Quốc Trị

15. Ông Cao Văn Thống

16. Ông Vũ Khắc Hùng

17. Ông Nghiêm Phú Cường

18. Ông Nguyễn Thế Toàn

19. Ông Nguyễn Quốc Hiệp

20. Bà Huỳnh Thị Xuân Lam

21. Ông Trần Tiến Hưng

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm