Công chức lười nhác lại ham làm lãnh đạo?

Rất nhiều vị khách la cà tán gẫu tại quán cà phê trong giờ làm việc là cán bộ, công chức nhà nước (Ảnh minh họa) - Dân Trí 

“Vì sao số công chức tận tâm với công việc và sáng tạo trong công tác ngày càng ít nhưng số công chức lười nhác, chỉ một dạ hai vâng, lại ham muốn trở thành lãnh đạo ngày càng nhiều? Đây có phải là nguyên nhân chính làm gia tăng bộ máy hành chính, cũng là nguyên nhân của tội phạm tham nhũng?” - ĐB Đỗ Văn Đương, TP.HCM hỏi và đề nghị Bộ trưởng đưa ra giải pháp.

“Đây là một câu hỏi cũng rất khó”, Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình nói và chỉ ra nguyên nhân của thực trạng này là do sử dụng cán bộ, công chức, viên chức chưa đúng với phẩm chất, trình độ, năng lực của từng người. Hơn nữa cơ chế thưởng, phạt chưa nghiêm trong khi chế độ đánh giá chưa đổi mới gắn với trách nhiệm của người đứng đầu. Ngoài ra, ông Bình cho rằng chế độ tiền lương và chế độ đãi ngộ chậm được cải thiện cùng với việc tuyển dụng chưa đáp ứng được nhiệm vụ, chưa thực sự tuyển được người có năng lực, có tâm huyết cũng là nguyên nhân dẫn đến nghịch lý nêu trên.

Từ đó Bộ trưởng Bình đưa ra giải pháp như đổi mới cơ chế đánh giá theo nguyên tắc cấp trên đánh giá cấp dưới; xây dựng nghị định về trọng dụng, đãi ngộ người có tài; thực hiện chế độ miễn nhiệm, chuyển vị trí công tác.

NGUYỆT HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm