Công chứng viên chỉ được hành nghề đến 65 tuổi

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công chứng (Bộ Tư pháp chủ trì soạn thảo) vừa được công bố để lấy ý kiến nhân dân. Điểm mới đáng chú ý trong dự thảo này là quy định chặt chẽ hơn về tiêu chuẩn công chứng viên (CCV). Cụ thể, ngoài những điều kiện như hiện hành, để được xem xét, bổ nhiệm CCV thì người đó phải đạt yêu cầu kiểm tra kết quả tập sự hành nghề công chứng. Dự thảo cũng quy định CCV hành nghề đến năm đủ 65 tuổi (hiện nay chưa quy định).

Những người thuộc diện được miễn đào tạo nghề công chứng cũng được thu hẹp lại so với quy định hiện hành. Theo đó, chỉ có những người đã là thẩm phán, kiểm sát viên, công chứng viên; giáo sư, phó giáo sư chuyên ngành luật, tiến sĩ luật mới thuộc diện được miễn. Như vậy các đối tượng hiện đang được miễn đào tạo nghề công chứng như điều tra viên, luật sư đã hành nghề từ ba năm trở lên; đã là thẩm tra viên cao cấp ngành tòa án, kiểm tra viên cao cấp ngành kiểm sát; chuyên viên cao cấp, nghiên cứu viên cao cấp, giảng viên cao cấp trong lĩnh vực pháp luật sẽ không còn được hưởng ưu tiên này nữa nếu dự thảo luật được thông qua.

Dự thảo cũng quy định rõ hơn những loại hợp đồng, giao dịch phải công chứng và hợp đồng, giao dịch công chứng theo yêu cầu. Theo đó, hợp đồng, giao dịch phải công chứng bao gồm: Hợp đồng, giao dịch về chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất; hợp đồng, giao dịch về mua bán, tặng cho, thế chấp, đổi, góp vốn bằng nhà; hợp đồng, giao dịch ủy quyền có cho phép người nhận ủy quyền được chuyển nhượng, định đoạt quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất; chuyển nhượng, định đoạt nhà; khai nhận, phân chia di sản thừa kế là đất, nhà; hợp đồng, giao dịch về tàu bay, tàu biển; các hợp đồng, giao dịch phải công chứng khác theo quy định của pháp luật. Các hợp đồng, giao dịch không thuộc phạm vi nêu trên thì việc công chứng được thực hiện theo yêu cầu của cá nhân, tổ chức.

Để tạo thuận lợi cho người dân, dự thảo quy định tại những địa bàn cấp huyện chưa thành lập được tổ chức hành nghề công chứng hoặc tổ chức hành nghề công chứng chưa đảm đương được yêu cầu công chứng của cá nhân, tổ chức thì UBND cấp huyện, xã thực hiện việc chứng nhận hợp đồng, giao dịch theo yêu cầu của cá nhân, tổ chức.

Dự kiến Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công chứng sẽ được QH thông qua tại kỳ họp thứ 6 cuối năm nay.

TTH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm