Công khai bản kê khai tài sản: Mới được 20%

Tổng hợp của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng (PCTN) cho thấy đến nay mới có khoảng 1/3 tỉnh, thành và các cơ quan trung ương báo cáo hoàn tất việc kê khai tài sản thu nhập năm 2011, trễ hạn luật định nhiều tháng. Tại các cơ quan, đơn vị đã báo cáo, gần 123.000 người có chức vụ, quyền hạn kê khai lần đầu, hơn 486.000 người kê khai bổ sung. Trong số này, 1.822 trường hợp phải xác minh, kết luận tính trung thực của bản kê khai.

Điểm mới của kê khai tài sản lần này là lần đầu tiên tiến hành công khai bản kê khai tài sản tại đơn vị nơi công tác của người kê khai, so với trước đây bản kê khai tài sản được quản lý mật theo hồ sơ cán bộ. Tuy nhiên, thực tế triển khai mới có gần 20% bản kê khai được công khai theo luật định.

Giải thích về kết quả hạn chế này, ngày 22-8, lãnh đạo Cục Chống tham nhũng thuộc Thanh tra Chính phủ cho biết sau khi có chỉ đạo của trung ương, rất nhiều tỉnh, thành, cơ quan đã phản ánh họ lúng túng không biết phải công khai bản kê khai tài sản thế nào. Một cách chủ quan, những nơi này e ngại việc công khai dưới hai hình thức niêm yết hoặc đọc trong buổi họp cơ quan có thể dẫn tới “phức tạp” nội bộ. Còn khách quan, một số đơn vị cho biết cán bộ, nhân viên cơ quan quá đông hoặc rải ở nhiều địa phương nên không biết làm thế nào cho tất cả nhân viên biết hết bản kê khai của tất cả những người có nghĩa vụ kê khai tài sản trong cơ quan.

Để giải quyết vướng mắc này, Thanh tra Chính phủ ban đầu dự kiến ban hành một thông tư riêng hướng dẫn tổ chức công khai bản kê khai tài sản, đồng thời giải quyết các thắc mắc khác trong việc kê khai mới, kê khai bổ sung. Nhưng gần đây, QH lại đẩy sớm chương trình sửa Luật PCTN, trong đó có nội dung về công khai bản kê khai tài sản, kèm theo một số chế tài. Vì vậy, có thể sẽ phải chờ luật mới để giải quyết tổng thể các vấn đề còn vướng mắc trong phần minh bạch tài sản, thu nhập - mà kê khai tài sản chỉ là một nội dung.

NGHĨA NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm