CHẤT VẤN TẠI KỲ HỌP HĐND TP HÀ NỘI

Công viên bị “xẻ thịt”, hồ nước hóa ao làng

Tại phiên chất vấn của kỳ họp HĐND TP Hà Nội sáng 12-7, hai vấn đề được nhiều đại biểu (ĐB) đặt ra là thực trạng “xẻ thịt” công viên, hồ nước cũng như những lùm xùm xung quanh việc quản lý nhà chung cư trên địa bàn thủ đô.

“Hồ Thành Công (Đống Đa) giờ biến thành ao làng vì cao ốc mọc chung quanh, quy hoạch bị phá vỡ. Ngay cả hồ Hoàn Kiếm nếu năm trước TP không quyết liệt cũng bị biến thành như vậy. Quy hoạch công viên, hồ nước bị điều chỉnh như thế ai chịu trách nhiệm”? - ĐB Nguyễn Hoài Nam mở màn phiên chất vấn. ĐB Nam cho rằng tình trạng “xẻ thịt” công viên, hồ nước đã bức xúc nhiều năm, dai dẳng nhưng cơ quan quản lý chưa vào cuộc quyết liệt. Cụ thể như: Công viên Tuổi Trẻ (Hai Bà Trưng) sai phạm kéo dài 10 năm, HĐND TP chất vấn hai kỳ họp, thay chủ đầu tư rồi mà vẫn sai phạm; Công viên Thủ Lệ (Ba Đình) 4-5 năm trước đã tháo dỡ các công trình sai phép, đến nay vẫn có nhà hàng mọc lên…

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi thừa nhận có tình trạng xây dựng sai phép, “xẻ thịt” công viên làm nơi kinh doanh gây bức xúc dư luận. Theo ông Khôi, hiện TP có 68 công viên, vườn hoa, hơn 100 hồ nước vì vậy TP phải thực hiện xã hội hóa để thu hút nguồn vốn cải tạo công viên, hồ nước. TP cũng đã không chấp thuận một số dự án của nhà đầu tư vì có thể phá vỡ quy hoạch…

Chưa đồng ý với phần trả lời chung chung của ông Khôi, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Lê Văn Hoạt truy tiếp: “ĐB hỏi rõ nhưng UBND TP trả lời không rõ. Đây là vấn đề cử tri mong mỏi dứt điểm. Nếu không làm rõ trách nhiệm, tôi lo câu chuyện công viên còn tái diễn ở các kỳ họp tiếp theo”. Ông Khôi thanh minh: “Mọi hoạt động dù to hay nhỏ của TP thì trước tiên vẫn là trách nhiệm của UBND TP, chúng tôi không né tránh”.

Tại nội dung chất vấn về quản lý nhà chung cư, các ĐB cho rằng TP chưa quan tâm tới việc này, tranh chấp giữa chủ đầu tư và người dân xảy ra “không có bóng dáng của chính quyền”. Các ĐB yêu cầu TP cho biết lộ trình ban hành và thực hiện quy chế quản lý chung cư, việc áp dụng giá trần cho phí dịch vụ tại các khu chung cư tránh tình trạng để “phí dịch vụ tăng chóng mặt”.

Trả lời, Giám đốc Sở Xây dựng TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết Sở đang nghiên cứu để tham mưu cho TP sao cho trong vòng hai năm tới sẽ có văn bản về quản lý nhà chung cư với những quy định hợp lý nhất. Tuy nhiên, chủ tịch HĐND TP Hà Nội yêu cầu UBND TP Hà Nội nhanh chóng ban hành quy chế quản lý chung cư trong quý III-2012.

Sẽ di dời 70% dân để bảo tồn phố cổ

Ngày 12-7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Quy hoạch phát triển văn hóa Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Để thực hiện quy hoạch trên, trước năm 2020, 70% cư dân phố cổ sẽ phải di dời sang các khu đô thị giãn dân. Ngoài ra, khu vực hoàng thành Thăng Long rộng hơn 60.000 m2 cũng sẽ được xây dựng thành công viên lịch sử văn hóa khảo cổ học trước năm 2015 và mở cửa đón khách vào năm 2016.

TRỌNG PHÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm