Cử tri đề nghị sớm thực hiện bỏ phiếu tín nhiệm

Ngày 2-10, tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị 6 (TP.HCM) gồm bà Đinh Thị Bạch Mai - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM, ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch HĐQT Liên hiệp HTX Thương mại TP đã đi tiếp xúc cử tri (TXCT) quận Bình Thạnh. Riêng ĐBQH Đặng Thành Tâm - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn (cũng thuộc đơn vị 6) đã có đơn xin phép vắng mặt tại cuộc tiếp xúc lần này do bận đi công tác nước ngoài.

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri Đỗ Đình Tỵ (phường 25) cho rằng cần đổi mới hơn nữa công tác TXCT. “Cử tri chúng tôi bầu ra các ĐBQH chứ có bầu ra đại cử tri đâu mà khi đi tiếp xúc lại có người được mời, người không. Đi TXCT phải có giấy mời mới biết cụ thể thời gian và địa điểm nhưng khi vào cuộc họp có ai hỏi giấy mời đâu. Vậy thì nên bỏ hình thức giấy mời mà nên thông báo rộng rãi cho mọi người cùng biết để ai có nhu cầu thì đi, ai không có nhu cầu thì thôi, tránh việc đi hình thức mà không có ý kiến gì” - ông Tỵ nói.

Cử tri Nguyễn Hùng góp ý cần sớm thực hiện quy chế lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức danh do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn. “Theo dự thảo, phải hai lần không đạt 50% tín nhiệm hoặc một lần bị 70% không tín nhiệm thì mới đưa ra bỏ phiếu, như vậy thì sẽ rất hiếm hoi. Theo tôi, hằng năm khi tiến hành lấy phiếu tín nhiệm thì cứ lấy những người đạt tín nhiệm cao từ trên xuống, 10% thấp nhất trong số đó phải bị bỏ phiếu tín nhiệm. Việc này đưa vào quy chế ngay từ đầu để những người thấy mình nằm trong số 10% này thì tự thấy mình đã không đủ tiêu chuẩn ở cương vị đó nữa mà từ chức. Ngoài ra, những người bị bỏ phiếu tín nhiệm cần báo cáo công khai trước QH về tài sản của mình và thân nhân để nhân dân giám sát đúng-sai, thiếu-đủ mà phản ánh kịp thời” - ông Hùng góp ý.

Về công tác phòng, chống tham nhũng, ông Hùng cho rằng trong tình hình hiện tại, việc phát hiện tham nhũng là rất khó. Khi phát hiện rồi thì cũng chậm xử lý dẫn đến sai phạm nhiều, xử lý ít, thu hồi lại tiền của Nhà nước cũng không được bao nhiêu. “QH cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Đảng để làm trong sạch bộ máy Nhà nước” - cử tri này kiến nghị.

N.NAM

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.