Cựu du học sinh Cuba bật khóc khi nhắc đến Fidel Castro

Hầu hết những người có mặt hôm nay là những cựu sinh viên Việt Nam tại Cuba những năm đất nước ta còn chiến tranh. Họ có những người lâu lắm rồi mới gặp lại, nắm lấy tay nhau để sẻ chia sự mất mát.

Đi cùng đoàn sinh viên Việt-Anh, ông Nguyễn Duy Trì bật khóc khi được hỏi về kỷ niệm của ông với lãnh tụ Fidel Castro.

“Tôi nhớ mãi có lần chúng tôi đang chơi bóng rổ thì xe lãnh tụ Fidel tới, ông bước xuống và hỏi chúng tôi có phải Việt Nam không, chúng tôi xác nhận. Ông liền cởi áo ngoài ra, chỉ mặc một chiếc áo may ô rồi cùng vào chơi với chúng tôi. Được tầm 15-20 phút ông dừng chơi và khuyên chúng tôi cố gắng học tập để còn về giúp đất nước”.

Hình ảnh phía trước cổng Đại sứ quán Cuba.

Không ngăn được dòng cảm xúc của mình, ông Trì vừa lau nước mắt vừa nghẹn ngào nói: “Fidel như là cha của chúng tôi. Ông ấy là người thực sự vì dân tộc Việt Nam”.

Cũng chung niềm yêu kính đó, ông Ninh Quang Hiến cũng là cựu sinh viên Việt Nam tại Cuba đã có nhiều năm sống ở Cuba bày tỏ ấn tượng của mình về lãnh tụ Fidel Castro và đất nước Cuba. Đó là một dân tộc cởi mở và tuyệt vời. 

Dòng người chờ đợi trước cổng Đại sứ quán Cuba.

Ông Nguyễn Văn Tích, người đã từng có nhiều lần là phiên dịch cho các đoàn cấp cao của Việt Nam tới Cuba và ngược lại, cũng hòa trong dòng người đến bày tỏ lòng tiếc thương.

Ấn tượng của ông với lãnh tụ Fidel Castro đó chính là trí nhớ siêu việt và sự thân tình của ông. “Tôi phiên dịch nhiều lần nhưng có một thời gian tôi không làm công tác đó nữa, đến khi gặp lại, lãnh tụ Fidel Castro vẫn hỏi tôi: Đi đâu mà bây giờ mới xuất hiện".

Chủ tịch nước Trần Đại Quang ghi sổ tang chia buồn

Cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng đến chia buồn với đất nước Cuba anh em và ghi sổ tang.

Trong sổ tang, Chủ tịch nước bày tỏ: “Chúng tôi vô cùng xúc động và đau buồn sâu sắc được tin đồng chí Fidel Castro, lãnh tụ lịch sử và huyền thoại của Cuba, nhà lãnh đạo kiên cường và quả cảm của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế đã từ trần”.

Cựu du học sinh Cuba bật khóc khi nhắc đến Fidel Castro ảnh 3
Chủ tịch nước Trần Đại Quang ghi sổ tang bày tỏ niềm thương tiếc đối với lãnh tụ đất nước Cuba anh em.

Chủ tịch nước khẳng định trong giờ phút đau thương này Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam khẳng định tinh thần đoàn kết, trước sau như một đối với cách mạng Cuba, quyết tâm làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đoàn kết anh em đặc biệt, hợp tác toàn diện và hoàn toàn tin cậy lẫn nhau giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước.

"Tên tuổi và sự nghiệp của Fidel sống mãi trong sự nghiệp cách mạng của nhân dân Cuba anh em, nhân dân Việt Nam và các dân tộc tiến bộ trên thế giới” - Chủ tịch nước ghi trong sổ tang.   

Một số hình ảnh tại lễ viếng:

Dòng người chờ đợi vào viếng lãnh tụ đất nước Cuba.

Đa số những người đến viếng có thời gian công tác và học tập tại Cuba.

Nhiều người đã đến từ sáng để được vào bày tỏ niềm tiếc thương.

Những bông hoa, vòng hoa nhiều lên bên ngoài tường bao Đại sứ quán. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.