Đã có 58 cán bộ cấp cao bị kỷ luật

Ngày 8 và 9-10, ông Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương, cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An đã tiếp xúc xử tri ở Nghệ An, trước thềm kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.

Cuộc chiến chống tham nhũng đang diễn ra quyết liệt

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đã phản ánh và kiến nghị một số nội dung quan tâm như: Những vướng mắc, khó khăn trong thực hiện các chính sách, chế độ đối với thương binh, bệnh binh và người có công; tình trạng làm giả hồ sơ thương binh, bệnh binh tràn lan… Cử tri Nghệ An cũng nêu nhiều ý kiến liên quan đến vấn đề xử lý tội phạm tham nhũng.

Trao đổi với cử tri, xung quanh chế độ cho người có công, ông Phan Đình Trạc cho biết thời gian qua Trung ương MTTQ Việt Nam và Chính phủ đã có chủ trương tổng rà soát để phát hiện những trường hợp còn tồn sót hay những hồ sơ làm giả để xử lý theo quy định (riêng tỉnh Nghệ An, hơn 480 trường hợp hồ sơ giả đã bị xử lý). Cùng đó cơ quan chức năng cũng đã phát hiện ra những bất cập về chế độ, chính sách hiện hành và có kiến nghị sửa đổi cho phù hợp.

Ông Phan Đình Trạc đề nghị người dân mạnh dạn tố giác những trường hợp làm giả hồ sơ thương binh, bệnh binh,... Cơ quan chức năng phải nhanh chóng giải quyết hồ sơ cho những đối tượng chính sách đủ điều kiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Trước những ý kiến của cử tri quan tâm đến cuộc chiến tham nhũng, xử lý những cán bộ suy thoái, ông Phan Đình Trạc cho biết cuộc chiến chống tham nhũng đã và đang diễn ra quyết liệt.

Từ đầu nhiệm kỳ, “tính đến nay đã có 58 trường hợp cán bộ thuộc diện trung ương quản lý bị xử lý kỷ luật với hình thức khai trừ, cách chức. 40 vụ tham nhũng được xử lý với 500 bị cáo, 11 án tử hình, 20 án chung thân. Số lượng bị cáo được hưởng án treo và bị cảnh cáo rất ít” - ông Trạc thông tin.

Tấn công mạnh vào tội phạm ma túy

Ngày 9-10, Quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng các đại biểu của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long đã có buổi tiếp xúc cử tri hai xã Phước Hậu và Long Phước của huyện Long Hồ.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri bày tỏ sự lo lắng về tình hình tham nhũng, y tế, tình trạng khai thác cát trái phép, tệ nạn xã hội ngày càng gia tăng và nguy hiểm.

Dịp này, cử tri cũng gửi gắm một số vấn đề, theo đó cần quan tâm việc ứng phó với biến đổi khí hậu; cần kêu gọi đầu tư có công ty sản xuất nông sản để nông dân không còn cảnh “được mùa rớt giá”; bình ổn giá cả. Cử tri bất an trước tình hình tội phạm ma túy và đề nghị cần xử lý thật nghiêm…

Phát biểu tại buổi làm việc, Quyền Chủ tịch nước thông tin với cử tri về tình hình kinh tế-xã hội của đất nước trong chín tháng năm 2018 với nhiều kết quả tích cực. Đáng phấn khởi là 12 chỉ tiêu chủ yếu của nghị quyết Quốc hội được thực hiện đạt và vượt. Kết quả nêu trên khẳng định niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, sự nỗ lực của Chính phủ trong thực hiện nghị quyết của Quốc hội.

Chia sẻ lo lắng của cử tri về tội phạm ma túy, Quyền Chủ tịch nước cho biết tội phạm ma túy trong chín tháng qua tăng 11% cả về số vụ và tội phạm.

Quyền chủ tịch nước cho rằng ma túy gây ra hậu quả vô cùng to lớn đối với cả một thế hệ, do đó cần được xử lý nghiêm. Trong thời gian tới, vấn đề này sẽ tiếp tục được xử lý mạnh và triệt để, hướng tới ba mục tiêu là giảm cung, giảm cầu và giảm tội phạm ma túy.

Trao đổi với cử tri về tình hình tham nhũng, Quyền Chủ tịch nước cho biết trong công tác phòng, chống tham nhũng nay đã bổ sung nhiều quy định xử lý mạnh mẽ hơn. Một điểm mới là Ủy ban Kiểm tra Trung ương có quyền yêu cầu dừng, cấm xuất cảnh, yêu cầu niêm phong tài sản đối với những người có dấu hiệu phạm tội chứ không phải chỉ có tòa án như trước đây…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm